Gỗ hương trị giá bạc tỷ để bảo tồn gen liên tục bị lâm tặc đốn hạ

Chủ Nhật, 08/11/2015 14:01  | Chí Dũng

|

(CAO) Việc bảo vệ các cây gỗ hương rất nghiêm nhặt, tuy nhiên vẫn bị lâm tặc đốn hạ.

Ngày 6-11, ông Nguyễn Văn Hải - Kiểm soát viên Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Krông Pa cho biết, trên lâm phần hiện còn 306 cây hương. Thời gian từ tháng 1-1-2014 đến 31-8-2015 đã có 101 cây hương bị lâm tặc đốn hạ.

Con đường độc đạo đi vào lâm phần của công ty

Cây gỗ hương thuộc nhóm I quý hiếm, hiện còn rất ít trên toàn quốc. Cây gỗ hương trên lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa (huyện Kbang, Gia Lai) được chọn để bảo tồn gen. Những cây gỗ hương ở đây, có cây giá trị lên đến cả tỷ đồng. Việc bảo vệ các cây gỗ hương rất nghiêm nhặt, tuy nhiên vẫn bị lâm tặc đốn hạ.

Theo báo cáo, từ tháng 1-1-2014 đến 31-8-2015 trên lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa quản lý đã xảy ra 59 vụ khai thác gỗ hương trái phép, với khối lượng gỗ thiệt hại hơn 227m3. Các cây gỗ hương bị đốn hạ phần lớn chưa được vận chuyển ra khỏi rừng.

Khó khăn về địa hình làm cho công tác bảo vệ gỗ hương gặp khó khăn

Từ thị trấn Kbang vào đến lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa có đến 3 chốt kiểm tra bảo vệ rừng. Đường đi vào lâm phần công ty chỉ có 1 con đường độc đạo, điều lạ là lâm tặc vẫn đưa được máy cưa vào rừng đốn hạ những gốc hương có đường kính nhỏ cũng nửa mét trở lên. Chỉ trong vòng 18 tháng, có 101 cây bị hạ. So với số cây hương còn lại thì số đó không hề nhỏ chút nào.

Theo báo cáo, năm 2014, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa đã cắt hợp đồng 4 nhân viên bảo vệ rừng vì không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng trong năm, Công an huyện Kbang đã khởi tố một số cán bộ ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang