Giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế

Thứ Tư, 22/02/2017 10:07

|

(CAO) Với loại hình kinh doanh bán hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube,..., nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đã thu lợi nhuận cao nhưng không nộp thuế. Theo các cơ quan, sẽ tính toán thu thuế đối với loại hình kinh doanh này.

Loại hình kinh doanh hình thức bán hàng trên mạng xã hội - Ảnh: internet

Theo nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, không thu thuế các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức bán hàng trên các trang mạng xã hội là không công bằng đối với những đơn vị, cá nhân kinh doanh quần áo, thực phẩm đã và đang nộp thuế.

Lợi nhuận cao nhưng không đóng thuế

Với loại hình kinh doanh bán hàng qua các trang mạng xã hội, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đã thu lợi nhuận cao hàng tháng. Theo chia sẻ của một chủ trang mạng xã hội mua bán trang sức, quần áo; việc mua bán online thuận tiện hơn kiểu kinh doanh truyền thống thông qua cửa hàng và dịch vụ hậu mãi, tương tác giữa khách với người bán tốt hơn.

“Ngày trước muốn mua bán thì phải thuê mặt bằng, đóng thuế phí, thuê nhân viên... chi phí duy trì hoạt động được áp vào sản phẩm bán ra. Nhưng từ khi chuyển sang loại hình kinh doanh này chỉ cần 2 nhân viên trả lời khách, đóng sản phẩm; việc giao hàng được chuyển cho shipper (người giao hàng – pv) và toàn bộ lợi nhuận mỗi tháng được giữ nguyên”, người này cho biết thêm.

Đồng quan điểm, chị Tr. – chủ trang shop online Girly. chia sẻ, việc kinh doanh trên mạng xã hội do không đóng thuế nên chi phí phát sinh gần như không có; nhờ vậy giá sản phẩm bán ra thường tốt hơn so với cửa hàng. Ngoài ra, giá bán được niêm yết rõ ràng cũng không bị tình trạng khách trả giá và việc mua bán đối với khách hàng khối văn phòng tiện lợi hơn.

Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Trong buổi làm việc của Cục Thuế TP.HCM và lãnh đạo TP.HCM vào ngày 19-2, các đơn vị liên quan nhận định, hiện nay ngành thuế chưa triển khai thu đủ thuế của một số ngành mới phát sinh. Điều này cho thấy công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp khả năng phát triển của mô hình thương mại điện tử.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – Phạm Thành Kiên nhận định, hiện nay hoạt động thương mại điện tử rất mạnh với khoảng 80.000 website và có một nửa website hoạt động ổn định nhưng việc thu thuế trong lĩnh vực này rất kém; cần sự phối hợp các ban – ngành liên quan. Đồng thời kiến nghị ‘UBND TP.HCM làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu’.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ông Kiên khẳng định Sở Công Thương TP.HCM sẵn sàng phối hợp với Cục Thuế TP.HCM bàn cách hỗ trợ, hợp tác phòng chống thất thu thế đối với mô hình kinh doanh có tốc độ phát triển nhanh này.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế - Bùi Văn Nam đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM tập trung chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử và gửi văn bản kiến nghị hoàn thiện chính sách, thể chế phối hợp để kiểm tra các hoạt động khuyến mãi trong kinh doanh và thương mại điện tử.

Cũng trong buổi họp, Thứ tưởng Tài chính – Vũ Thị Mai đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra để doanh nghiệp thấy được vi phạm để không tái phạm; đảm bảo tính phòng ngừa chứ không chỉ mang tính xử phạt. Lãnh đạo thuế TP.HCM đề xuất giải pháp thu thuế, chống thất thu trong thương mại điện tử tại TP.HCM, vì đây là nơi có hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh.

Giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế

Theo chuyên gia của Bộ Công thương, người bán hàng qua mạng phải đóng thuế theo quy định của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về ‘thương mại điện tử’. Cụ thể, người bán hàng trên mạng xã hội có hoạt động hình thức giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Bộ Tài Chính sẽ hướng dẫn cách kê khai thuế, thu thuế, mức thuế, loại thuế,... theo quy định pháp luật hiện hành.

Giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật

Ngoài ra, theo Luật Quản lý thuế năm 2006 có quy định, bất kể doanh nghiệp hoặc cá nhân dù có kinh doanh hay không, nhưng có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế, phải có trách nhiệm thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.

Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động bán hàng mô hình thương mại điện tử có phương thức giao dịch giao hàng – trả tiền, nên công tác giám sát, quản lý hoạt động này để thu thuế đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sẽ còn nhiều khó khăn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang