Xét xử vụ án thất thoát hơn 6.300 tỷ tại Ngân hàng Trustbank:

Hứa Thị Phấn đã lấy 5.256 tỷ đồng của khách hàng như thế nào?

Thứ Ba, 08/05/2018 10:51  | Bích Hà

|

(CAO) Tham gia bào chữa cho các bị cáo có 23 luật sư. Riêng Hứa Thị Phấn có 4 luật sư bào chữa gồm: Luật sư Phạm Ngọc Trung, luật sư Lưu Văn Tám, luật sư Trương Thị Minh Thơ và luật sư Trương Vĩnh Thủy.

Ngày 8/5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại TínTrustbank, (sau đổi tên thành Ngân hàng VNCB - ngân hàng Xây dựng Việt Nam, nay là ngân hàng CB - ngân hàng Xây dựng) do bị cáo Hứa Thị Phấn chủ mưu cùng 27 đồng phạm.

Các bị cáo trong vụ án này bị cáo buộc gây thiệt hại cho Trustbank hơn 6.300 tỷ.

Ngoài các bị cáo trong vụ án, Phạm Công Danh cũng được trích xuất đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tòa cũng triệu tập 63 nguyên đơn dân sự là các ngân hàng, tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Ngân hàng VNCB, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Hàng Hải, Ngân hàng Ngoại Thương, Ngân hàng TMCP Quốc Tế, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương, Tập đoàn Thiên Thanh, Tập đoàn Mai Linh, Phương Trang…

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập 115 cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Tham gia bào chữa cho các bị cáo có 23 luật sư. Riêng Hứa Thị Phấn có 4 luật sư bào chữa gồm: Luật sư Phạm Ngọc Trung, luật sư Lưu Văn Tám, luật sư Trương Thị Minh Thơ và luật sư Trương Vĩnh Thủy.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, lợi dụng việc nắm giữ hơn 84% vốn điều lệ (cổ đông lớn), có quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, Phấn đã thông qua Lâm Kim Dũng, Bùi Thị Kim Loan và Ngô Kim Huệ, chỉ đạo Công ty TrustAsset (công ty sân sau của ngân hàng này, không có chức năng thẩm định giá) tiến hành thẩm định giá, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch thuộc sở hữu của Phấn lên 1.268 tỷ đồng, cao gấp 8 lần giá trị trường. Sau đó, các bị cáo này sang nhượng qua lại, cuối cùng bán cho TrustBank, chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng.

Phấn còn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc lập, hoạch toán chứng từ thu, chi khống, thực hiện giao dịch, hoạch toán khống trên hệ thống SmartBank. Hồ sơ vụ án thể hiện, từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang (Công ty Phương Trang) cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu với số tiền gần 16.468 tỷ đồng.

Sau khi Công ty Phương Trang đã tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ hơn 25.941 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang xác định, trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân thì công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng. Riêng 5.256 tỷ đồng còn lại, Hứa Thị Phấn lợi dụng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lập chứng từ thu khống cho nhóm Phú Mỹ rồi hạch toán khống trên hệ thống, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang.

Trong vụ án này, đồng phạm của Phấn là Hứa Xường (nguyên thành viên HĐQT TrustBank) ký các giấy tờ quan trọng trong việc mua bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch. Do Xường xuất cảnh đi Mỹ từ ngày 16-1-2017 nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Bị cáo Phạm Công Danh

Trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Phấn nhập viện cấp cứu trong tình trạng tăng huyết áp ¾ và tiểu đường tuýp 2, đến nay vẫn nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng. Kết luận điều tra nêu rõ, khi cán bộ đến bệnh viện lấy lời khai của bị can, Phấn luôn ở tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời. Cơ quan điều tra đề nghị, trong quá trình xét xử, tòa cần xem xét hành vi bất hợp tác của Phấn và xử lý nghiêm.

Cùng thời điểm Phấn bất hợp tác với cơ quan điều tra, khi vụ án Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) được đưa ra xét xử, Phấn bị tuyên án, ngay sau đó lại ký vào đơn tố cáo, đơn kiến nghị và cả đơn kháng cáo bản án.

Hiện nay, để đảm bảo thi hành án, tài khoản của các bị cáo trong vụ án liên quan đến vụ chiếm đoạt hơn 6.300 tỷ đồng tại TrustBank đã bị phong tỏa, hàng trăm bất động sản bị kê biên.

Tại phiên tòa sáng nay, vì lý do sức khỏe, bà Hứa Thị Phấn không đến tòa. Trước đó, liên quan trong 1 vụ án khác, Hứa Thị Phấn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên 17 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 8/5 đến 31/5. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Vợ chồng bị cáo bế con nhỏ mới sinh đến hầu tòa

Trong phiên xử đại gia Hứa Thị Phấn sáng 8-5, cặp vợ chồng cùng là bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Kim Thanh và Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) vừa mới sinh con được vài ngày đã bế theo con nhỏ và lỉnh kỉnh đồ đạc bỉm, sữa đến tòa làm các thủ tục phục vụ công tác xét xử.

Chủ tọa Phạm Lương Toản tỏ ra ái ngại trước tình cảnh hi hữu của bị cáo nên hỏi Loan có người thân nào để hỗ trợ việc trông con nhỏ không thì được trả lời, bị cáo cho hay bị cáo chỉ có một mình. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ con bị cáo Loan, HĐXX đã cho mời bác sỹ Sản - Nhi tới tòa hỗ trợ y tế.

Trong thời gian vụ án khởi tố và khởi tố bị can Loan liên tục mang bầu, sinh con nên bị cáo đã được tại ngoại. Trong thời gian tại ngoại này, Loan đã giúp Hứa Thị Phấn bán bất động sản nhằm tẩu tán tài sản nên đã bị bắt tạm giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang