Khắc phục các vi phạm sau khi Báo Công an TPHCM phản ánh

Thứ Hai, 03/06/2019 15:37  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra doanh nghiệp khai thác khoáng sản liên quan đến phản ánh của Báo Công an TPHCM.

Báo cáo số 1635/BC-STNMT của Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị ngày 29-5 gửi Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Sở, ngành, các địa phương về “Kết quả kiểm tra tình hình hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH MTV Nguyên Hà liên quan đến phản ánh của Báo Công an TPHCM.

Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị về kiểm tra Công ty Nguyên Hà liên quan đến phản ánh của Báo Công an TPHCM.

Báo cáo nêu ra nhiều nội dung đúng như phản ánh của Báo Công an TPHCM qua các bài viết: “Công ty khoáng sản Nguyên Hà có nhiều vi phạm, được ưu ái?” và “Tỉnh Quảng Trị chỉ đạo làm rõ, xử lý”.

Cụ thể, Cty Nguyên Hà liên tục bị lập biên bản, xử phạt về các vi phạm khi khai thác mỏ khoáng sản (cát, sỏi) và hoạt động bãi tập kết cát, sỏi không giấy phép; người điều khiển tàu thuyền vận chuyển cát, sỏi không có các loại giấy tờ liên quan; tàu cuốc đấu nối dây cáp nối qua 2 bờ sông làm cản trở các phương tiện qua lại; vi phạm Nghị định Chính phủ về trật tự ATGT đường thủy nội địa; cắm các điểm khép góc khu vực khai thác khoáng sản chưa đầy đủ số lượng...

Cty Nguyên Hà đã được cấp phép mỏ khoáng sản hơn 26ha trên sông Thạch Hãn, quá trình hoạt động có nhiều vi phạm nhưng tiếp tục được đồng ý chủ trương và đang làm thủ tục để trình UBND tỉnh phê duyệt cấp thêm mỏ cát sỏi Ba Lòng (khu B) với gần 14ha trên sông Thạch Hãn (thuộc thôn Đá Nổi, xã Ba Lòng, huyện Đakrông).

Sở TN&MT cũng kết luận, hoạt động khai thác khoáng sản của Cty Nguyên Hà hiện chưa được cấp giấy phép bến thủy nội địa và nhiều lần (hơn 10 lần từ năm 2016 đến nay) bị lập biên bản, bị xử phạt về khoáng sản.

Khu vực bờ đập Trấm (sông Thạch Hãn) có các bãi tập kết khoáng sản) nằm trong hành lang an toàn bảo vệ hồ đập.

Ông Hoàng Đức Việt - Giám đốc Cty Nguyên Hà là anh rể của Lê Thị Vân Oanh - Trưởng Phòng Khoáng sản và Nước - Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị. Phòng này là cơ quan tham mưu, cho lãnh đạo Sở TN&MT về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT khẳng định phản ánh này là đúng nhưng “quá trình tham mưu thì bà Oanh thực hiện đúng nhiệm vụ, không có biểu hiện ưu ái, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người thân”.

Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và địa phương tiến hành giám sát, kiểm tra, xử lý các phương tiện tàu thuyền của Cty Nguyên Hà vi phạm quy định lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Giao Sở GTVT chủ trì hướng dẫn Cty Nguyên Hà lập các hồ sơ, thủ tục xin phép cấp giấy phép bến thủy nội địa theo quy định.

Yêu cầu Cty Nguyên Hà chấp hành khắc phục các thiếu sót, tồn tại trước khi được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ cát, sỏi Ba Lòng. Sở TN&MT và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm trong việc phối hợp thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các sai phạm đối với Cty Nguyên Hà.

Hoạt động tại bãi tập kết cát, sỏi của Công ty Nguyên Hà.

Sau khi Báo Công an TPHCM phản ánh, ngày 27-5, nhiều người dân thôn Tân Mỹ (thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, TX.Quảng Trị) sống 2 bên bờ sông Thạch Hãn quanh khu vực mỏ khai thác cát sạn của Cty Nguyên Hà làm đơn tố cáo các hành vi vi phạm trong việc khai thác khoáng sản của doanh nghiệp này đã tác động đến dòng sông, đến dòng chảy; gây sạt lở bờ sông; ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành kiểm tra, xử lý nghiêm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang