Khẩn trương điều tra vụ 26 tỷ bị biến mất

Chủ Nhật, 28/08/2016 16:16

|

(CATP) Liên quan đến vụ khách hàng báo mất 26 tỷ đồng trong tài khoản (TK) Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngày 24-8-2016 Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản gửi công an (CA) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TPHCM yêu cầu làm rõ, giao Công an thành phố nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh cho UBND TPHCM.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu NHNN Việt Nam chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ CA giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan VPBank, kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN Việt Nam và UBNDTP những vấn đề vượt thẩm quyền để phối hợp chỉ đạo xử lý. Về phần mình, VPBank cam kết sẽ phối hợp với cơ quan CA làm sáng tỏ vụ việc.

Trước đó, bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Quang Huân (gọi tắt Cty Quang Huân, trụ sở ở huyện Củ Chi, TPHCM) - cho rằng “con dấu và chữ ký chủ TK của Cty đã bị kế toán Cty là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ TK Cty tại VPBank”. Đại diện VPBank cho biết đã kiểm tra hồ sơ mở TK, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông này), cũng như trao đổi trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30-10-2015.

Quá trình làm việc, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu được đối chất để làm rõ. VPBank đã chủ động mời bà Xuân đến làm việc, nhưng bà Xuân không phối hợp và cho biết đã gửi đơn đến cơ quan điều tra đề nghị làm rõ.

Để bảo đảm quy định pháp luật trong việc bảo mật thông tin khách hàng (Cty Quang Huân), VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Cty này thực hiện việc khiếu nại theo quy định, làm cơ sở cho VPBank giải quyết khiếu nại với khách hàng theo quy định. VPBank cũng khẩn trương báo cáo sự việc tới NHNN Việt Nam.

Về việc mở và sử dụng TK của phía Cty Quang Huân, VPBank cho biết thêm: Ngày 28-3-2015, trên cơ sở đơn mở TK, mẫu dấu, chữ ký của chủ TK và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Cty Quang Huân gửi VPBank, ngân hàng này đã mở TK thanh toán cho Cty. Sau đó, phía Cty đã sử dụng số TK trên để giao dịch.

Qua kiểm tra, đối chiếu chứng từ giao dịch TK của Cty Quang Huân, VPBank nhận thấy đều được ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Cty đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu tại VPBank trong đơn xin mở TK của Cty Quang Huân.

VPBank khẳng định đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ TK Cty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên chứng từ thanh toán, chuyển tiền... khớp với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ TK Cty Quang Huân đăng ký tại ngân hàng, là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19-8-2014 của NHNN Việt Nam. 

Trao đổi với phóng viên Báo CATP ngày 25-8-2016, thượng tá Cao Xuân Lợi - Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TPHCM - cho biết, đơn tố giác của bà Xuân gửi CQĐT vào tháng 9-2015 chỉ đề cập số tiền mất là 11,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dù là nguyên đơn nhưng phía Cty Quang Huân chưa cung cấp đủ tài liệu liên quan đến các tình tiết, nội dung trong đơn. Cụ thể, bà Xuân tố ông Trinh chiếm đoạt số tiền trên, nhưng đến tháng 6-2016 mới cung cấp tài liệu liên quan đến ông này. Đây là vụ việc phức tạp, hiện CQĐT đang thu thập chứng cứ và trưng cầu giám định chữ ký của bà Trần Thị Thanh Xuân trên các giấy tờ ký kết giữa Cty Quang Huân và VPBank, để có cơ sở xử lý. 

Bình luận (1)

Nếu đúng như bài báo trên thì khả năng bà giám đốc phải ra hầu toà không hể nhỏ.

Alex - Chủ Nhật, 28/08/2016, 23:28 Trả lời | Thích
Lên đầu trang