Lần theo cuộc chơi tỷ phú - Kỳ 2: Biến những người khá giả thành kẻ nợ nần

Chủ Nhật, 14/06/2015 20:28  | Tiểu Ngọc - Đồng Thần

|

(CAO) Đeo đuổi giấc mơ trở thành tỷ phú với Công ty TNHH New Hope, người ít thì vài triệu, người nhiều thì vài chục triệu, người nhiều hơn nữa thì vài trăm triệu đồng "nướng" vào New Hope vừa để mua hàng vừa đầu tư sinh lãi "khủng".

Giấc mơ làm giàu chính đáng bỗng chốc tan tành mây khói khi đến hạn thì những người tham gia bán hàng đa cấp (hội viên của New Hope) không được nhận những số tiền "khủng" như công ty quảng cáo.

Ông tổng Trương và cô Lưu là ai?

Đầu tiên phải nói về ông "tổng Trương" và "cô Lưu", hai nhân vật cộm cán của Công ty New Hope. Ông "tổng Trương" là tên những người bán hàng đa cấp thường gọi ông Trương Càn Tín, "cô Lưu" là bà Lưu Tam Tuệ. Hai người này là người Trung Quốc, sang Việt Nam tham gia New Hope với vai trò cố vấn và chuyên gia. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng đa cấp cho biết tất cả các chính sách lớn của New Hope đều do hai nhân vật này quyết định.

Ông N.N.S., người từng tham dự hội thảo do New Hope tổ chức, nghe ông "tổng Trương" tuyên bố hay ho nên mới trở thành người bán hành đa cấp cho New Hope để rồi chả bao giờ được nhận số tiền 50,5 triệu đồng của người đứng đầu bảng hình tháp ngược - Ảnh: Tiểu Ngọc

Ông N.N.S., một nhà sư ở tỉnh Đồng Tháp kể lại lúc mới được ông Bùi Văn Chánh, cánh tay đắc lực của New Hope ở cánh miền Tây Nam bộ chiêu dụ tham gia bán hàng đa cấp, ông S. tham dự hội thảo và gặp ông tổng Trương. Ông S. kể: "Ông người Trung Quốc đó ổng nói ngon lắm. Ổng mà gạt mọi người cho trời tru đất diệt ổng. Ổng muốn giúp dân nghèo Việt Nam có tiền, hùn vốn vô đây ai cũng được hưởng hết, công ty cũng có hưởng mà mọi người đều có hưởng". Nghe ông tổng Trương nói chắc như bắp vậy nên ông S. mới tin.

Trò tách bảng ảo để khỏi chi 50,5 triệu đồng cho người đầu bảng

Ông S.nói ông được ông Chánh mời vào New Hope hợp tác kinh doanh với kiểu hùn vốn chia lãi cổ phần. Chỉ cần ông S. mua hàng lần đầu và trực tiếp giới thiệu 12 người mua hàng hoặc tự tái tiêu dùng (tự mua hàng) thì sau 12 tháng mã số của ông S. sẽ lên đầu bảng hình tháp ngược, được nhận 50,5 triệu đồng. Nếu dừng nửa chừng thì vẫn được công ty trả lại 2,5 triệu cho mỗi mã số.

"Bỏ ra hơn 20 triệu đồng mà một năm lãnh được 50,5 triệu đồng thì ngon ăn quá, khỏe hơn gửi tiết kiệm nên tôi mới vô. Chứ nói bán hàng đa cấp thì tôi không vô đâu", ông S. cho biết. Ông S. còn rủ thật nhiều phật tử tham gia với tư cách ông là người đầu bảng.

Thẻ hội viên CLB 50 triệu mà New Hope cấp cho từng mã số khách hàng. Nếu mã số này được đôn lên đầu bảng hình tháp ngược do có thêm nhiều người bán hành đa cấp vô sau thì đầu bảng sẽ được lãnh 50,5 triệu (gọi tắt là CLB 50 triệu) - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Được hỏi tại sao trong hợp đồng ghi ông S. là người tham gia bán hàng chứ không phải hùn vốn cổ phần, ông S. bảo nhân viên nói giám đốc đi vắng chưa ký tên, kêu ông cứ ký đi, đến khi họ giao lại cho ông hợp đồng thì nội dung khác hoàn toàn.

Dù tham gia nhưng ông S. vẫn phòng thủ, chỉ mua một mã số. Gần hai năm, tốn 23 triệu đồng mua hàng, ông lên tới đầu bảng nhưng không được chia đồng lãi nào thì New Hope bị thưa kiện rùm beng, đến tháng 7-2014, công ty chấm dứt bán hàng đa cấp. Ông S. vẫn còn giữ một phiếu mua hàng. Mấy lần ông lên TP.HCM ghé công ty lấy hàng mà công ty không mở cửa.

Ông S. đang giữ một xấp hồ sơ của các phật tử tham gia bán hàng cho New Hope và đơn khiếu kiện của họ. Nhóm của ông đã mua hàng để đầu tư vô New Hope 224 triệu đồng.

Ông S. nói: "Trường hợp ông Th. ở bảng khác vô nhiều mã số lắm. Gia đình ổng, ổng kêu vô hết, không chỉ ổng mà con ổng một mã số, vợ ổng một mã số, cháu ổng cũng có mã số. Mười mấy mã số thành ra cả trăm triệu. Như cô phật tử ở chợ này nè, cổ vô 11 mã số, mất hơn 100 triệu. Mà hồi đó tôi nói hổng có chịu nghe: "Một mã số thôi nghe, chưa chắc tin, chừng nào nó chia lãi hãy tính nghe cô". Cổ nói: "Trời, trên diễn đàn cái gì người ta cũng nói tốt hết trơn đây mà, mình mần ăn mà hổng đủ niềm tin thì làm sao tham gia với người ta thiệt". Nó nói lãi hơn lợi nhuận gởi ngân hàng thì người ta tham gia thôi, chứ người ta không lường được nó lừa đảo".

Khi nhiều mã số thẻ CLB 50 triệu gần lên đầu các bảng thì New Hope cho "sang sổ" qua thẻ CLB hội viên Tinh Anh đồng thời tách ra thêm các bảng mới để không phải trả tiền cho người bán hàng đa cấp như đã hứa - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Bà L. cũng là phật tử của chùa nơi ông S. trụ trì. Nhóm của bà L. đông hơn 100 người. Bà L. bức xúc nói: "Nó gạt nói mỗi mã số trả lại hai triệu rưỡi nhưng sự thật không có triệu nào. Tôi với sư phụ đã lên tới đầu bảng rồi, đáng lý tuần sau nhận tiền nhưng tuần sau nó chuyển chúng tôi sang bảng khác, có nghĩa là bảng ảo á. Đưa tôi với thầy qua hai cái bảng không có người. Tôi với thầy tuyển quá trời người vô mua hàng mà không có lên được, người nhảy ra toàn là người của tụi nó không. Nó nhét người của nó lên trên để lãnh 50 triệu".

Tán gia bại sản, hạnh phúc đổ vỡ

Sau khi cuộc chơi tỷ phú đã khép, bà M.T.T. (58 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) rớt từ cuộc sống dư dả, hạnh phúc xuống cuộc sống gần như địa ngục: hôn nhân tan vỡ, nợ nần chồng chất. Bà T. cũng bị chiêu dụ bởi ông Bùi Văn Chánh. Bà đầu tư 10 mã số, trong đó ba mã số hùn với ông Chánh nhưng rồi ông ta cũng bỏ vì "đeo" không nổi.

Cách nói chuyện mềm mại của bà T. vẫn không đánh mất vẻ quý phái của một phụ nữ gia giáo miền Tây Nam bộ. Bà kể: "Em coi, hàng tháng cứ 10 triệu, 10 triệu, đau cho chị... 18 tháng như thế. Cuộc sống đang bình thường như vậy chị trở thành trắng tay, không còn vàng bạc để đeo, tiền của, bảo hiểm... sạch sẽ không còn gì. Cái đầu chị một đống chứ trước kia tướng sang lắm à, dòm cái tướng chị nói ăn mày không ai tin. Bây giờ sáng đi làm trong túi chị không có được 500 hay một ngàn đồng bạc lẻ để ăn cà rem".

"Bây giờ khi khổ quá chị không biết kêu tới ai. Chẳng qua cái này nó làm cho mình ngộ nhận, để rồi mình cứ thế đeo hoài, đưa hoài, y hệt như con chó mà treo cục thịt trước miệng nó. Hết tiền rồi, nếu buông ra một cái là bảy mã số mình bỏ dứt hết nên hổng được đành ráng đeo".

Khổ cái càng đeo lại càng chết.

- Khi nào chị biết có vấn đề?- Phóng viên hỏi.

Bà T. đáp:

- Từ CLB 50 triệu nó đổi qua CLB Tinh Anh rồi nâng tiền hàng từ một triệu 50 ngàn lên gần một triệu sáu. Người ta theo không nổi, rớt rụp rụp hết. Nhiều người tuyến dưới thưa đi, đầu bảng lãnh không được.

- Lẽ ra sau một năm thì họ phải chia tiền chứ, tại sao đóng tới 18 tháng mà chưa chia?

- Thì bởi vậy...- Bà T. trả lời trong hối tiếc.

- Hàng đó mình mua về mình làm gì?

- Cho hoặc bán rẻ. Người ngoài bán có ai mua. Người có quyền lợi người ta vô công ty mua trong đó rồi.

Mỗi khách hàng mua từ vài triệu đồng đến vài chục, vài trăm triệu nhưng chỉ nhận được các phiếu mua hàng thế này. New Hope không xuất hóa đơn cho người mua hàng - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Bà T. tốn khoảng 180 triệu ồ ạt mua hàng nhưng không lấy được một đồng chia lãi nào như New Hope đã hứa. Hiện nay, con của bà T. đang học đại học nhưng bà không có tiền đóng học phí cho con. Bà không còn nhà cửa phải quay về ở với cha mẹ ruột và đang phải đi làm công nhân lao động chân tay kiếm tiền trả nợ mấy dây hụi hàng tháng để không mất uy tín với người quen.

Không chỉ có bà T. mà còn nhiều phụ nữ khác cũng trắng tay, phải trốn chui trốn nhủi vì chủ nợ đòi tiền đã vay mượn bỏ vào đầu tư tại New Hope. Không ít quý bà thời "hoàng kim" kinh doanh đa cấp tại New Hope nay phải tủi phận đi làm những việc chân tay như rửa chén bát, lượm ve chai, chạy việc trong quán cà phê...

Phát khùng vì mất của, mất con

Bà T. kể: "Như L.C.N. mới là đau. Hai vợ chồng cùng thỏa thuận để mà chơi. Khi chơi xong xuôi hết tiền hết bạc rồi, thấy tuyến trên nó "rên" quá, nói thôi bây giờ mình nghĩ như đau bệnh đi, bỏ, nhưng không được. Thằng chồng theo quá cực khổ, giờ gần tới nước rồi, giờ bàn nhau đi mượn, tháng này không thoát bảng thì tháng sau thoát. Tháng sau nợ lại đòi, mượn riết rồi cầm xe. Cuối cùng còn cái bằng khoán nhà, nghĩ hốt ra mấy hồi, cầm xong xuôi mới tức mình vì tán gia bại sản. Hai người mới thôi nhau. Đứa con gái 17 tuổi cũng đẹp lắm, nó năn nỉ thôi ba mẹ đừng có ly dị mà không nghe. Sau hai người bán nhà ra chia của rồi con nhỏ tự vận chết. Đám ma con nhỏ, hai vợ chồng gần phát khùng luôn".

Máy tính bảng nhãn hiệu New Hope được tặng cho những người mua thật nhiều hàng, nhưng người được tặng xài chẳng bao lâu đã hư, đem ra tiệm không sửa được - Ảnh: Tiểu Ngọc

Sau vụ lùm xùm của công ty, nhiều người tham gia bán hàng bỏ ngang không mua hàng và không giới thiệu người mới nữa. Công ty đã đôn lên cho ông N. thoát bảng. "Hai bảng dồn một bảng còn không đủ" - bà T. nói - "Nuôi quá trời nhiều mà lãnh 50 triệu thì nhằm nhò gì. Thường những người lãnh 50 triệu lên công ty nhận tiền rồi bao những người khác ăn uống này kia, đằng này nó lãnh 50 triệu không một tiếng cười, không một chung rượu. Nó lên xe về nhà mà còn nói: "Tôi thoát bảng lần này tôi còn lỗ vốn, có đâu đãi các anh chị. Thôi lần này tôi "bái bai" luôn"".

Trong số những người bán hàng đa cấp cho New Hope, người mất nhiều tiền nhất là bà T.T.X. ở TP.HCM. Bà "ôm" tới 28 mã số. Trong đống tài liệu của bà mang đến Báo Công an TP.HCM có một chồng thẻ "CLB Tinh Anh" dày cộm, trong đó lẫn vài thẻ "CLB 50 triệu".

Bà X. bỏ ra mấy trăm triệu đồng mua hàng New Hope để rồi người có tới 28 mã số như bà không bao giờ chạm được tới những cọc tiền 50,5 triệu của New Hope - Ảnh: Tiểu Ngọc

Chúng tôi hỏi bà X. tổng số tiền mua hàng tại New Hope là bao nhiêu, bà suy nghĩ một hồi rồi bảo không nhớ hết nổi. Bà chỉ nhớ những tháng trước khi hoạt động kinh doanh đa cấp của New Hope ngưng hẳn, mỗi tháng bà đem 70-80 triệu đồng vô nộp cho công ty để mua hàng. Hàng mua về chả bán được cho ai, bà đem về cho cha bà sử dụng, nhiều khi để lâu hàng hỏng phải vứt bỏ.

Tới khi hoạt động đa cấp đổ vỡ, bà X. uất ức, buồn bực quá dẫn đến tâm trạng không ổn định, nhiều lúc ngẩn ngơ. Ngồi trình bày vụ việc với phóng viên mà chốc chốc bà lại hỏi: "Tôi phải làm sao bây giờ? New Hope ác quá".

(Còn tiếp)

Bình luận (3)

Ở đời còn có lòng tham thì còn đa cấp vô vàn ai ơi...

Phong - Thứ Năm, 13/08/2015, 14:46 Trả lời | Thích

Hình thức kinh doanh này chỉ dành cho hai loại người, một là tham lam, hai là dại dột. Tham lam thì luôn nghĩ đến ngồi mát ăn bát vàng, làm ít mà hưởng lợi nhiều; dại dột thì thấy người ta lao vào làm, mình cũng bắt chước làm theo mà không chịu điều nghiên trước thật kỹ lưỡng rồi hãy làm. Tai vạ thay!

Thanh Hải - Thứ Ba, 16/06/2015, 17:24 Trả lời | Thích

Dại thì chết, đời này kinh tế thị trường 10 thương vụ chín vụ lừa, tham thì thâm, lợi nhiều thì rủi cao. Đừng bao giờ ham lợi thì không bao giờ bị lừa.

Vu Quang Vinh - Thứ Ba, 16/06/2015, 09:56 Trả lời | Thích
Lên đầu trang