Liên quan sai phạm tại tập đoàn Thiên Thanh: Khởi tố thêm 8 giám đốc

Thứ Sáu, 12/06/2015 16:40  | Bồ Công Anh

|

(CATP) Chiều 10-6-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, tạm giam 4 tháng đối với 8 giám đốc.

Đó là: Trần Hiệp (SN 1966, ngụ Q11, TPHCM), nguyên thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần xây dựng Việt Nam (VNCB), Giám đốc (GĐ) Công ty TNHH một thành viên thương mại - dịch vụ (MTV TM-DV) Phong Hiệp; khởi tố tại ngoại đối với: Nguyễn Văn Cường (SN 1960, ngụ Q10), Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Cường Tín; Cao Phước Nhàn (SN 1983, ngụ Q.Bình Tân), Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Phước Đại; Nguyễn Tấn Thành (SN 1964, quê Quảng Ngãi), GĐ công ty TNHH MTV TM-DV-XD Thành Trí; Hồ Thị Đi (SN 1984, ngụ Quảng Ngãi), GĐ Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Hương Việt; Trần Thanh Tùng (SN 1966, ngụ Q1), GĐ công ty TNHH MTV TM-DV-XD Thanh Quang; Nguyễn Hữu Duyên (SN 1956, ngụ Q.Gò Vấp), GĐ Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Quang Đại và Nguyễn An Vinh (SN 1973, ngụ Q1), GĐ Công ty TNHH MTV TM-DV Nhất Nhất Vinh.

Công nhân vẫn đang thi công ở dãy nhà mặt tiền đường Đồng Nai, quận 10. Ảnh chụp trưa 10-6-2015 - Ảnh: Bồ Công Anh

Các bị can này đã có hành vi giúp Phạm Công Danh - Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh hợp thức hóa hồ sơ, để ông này rút hàng ngàn tỷ đồng. Cụ thể, Trần Hiệp với danh nghĩa GĐ Công ty Phong Hiệp đã ký hồ sơ khống vay tiền Ngân hàng BIDV, giúp ông Danh rút 430 tỉ đồng của VNCB. Sau đó, thông qua công ty mình, Hiệp ký hợp đồng hợp thức hóa số tiền vay của BIDV để ông Danh tăng vốn điều lệ tại VNCB.

7 bị can còn lại mặc dù chỉ là nhân viên (trong đó có cả bảo vệ) nhưng khi được ông Danh “phong” làm giám đốc đã ký nhiều hồ sơ khống dưới hình thức vay tiền của VNCB và các ngân hàng khác để giúp ông Danh rút tiền. Cụ thể: bị can Tùng giúp ông này rút 830 tỉ, bị can Cường ký 2 bộ hồ sơ khống dưới hình thức vay tiền của BIDV và VNCB giúp rút 770 tỉ, bị can Duyên giúp rút 730 tỉ, bị can Vinh giúp rút khoảng 1.000 tỉ, bị can Nhàn giúp rút 840 tỉ... Theo các bị can thì sau khi “bỗng dưng được làm giám đốc”, mỗi người được nhận thêm từ 8-10 triệu đồng/tháng cho chức danh mới của mình.

Như Báo CATP đã có bài phản ánh về sai phạm trong lĩnh vực xây dựng tại hai khu đất vàng (Q10) do Tập đoàn Thiên Thanh quản lý, ngày 8-5-2015 UBND P15, Q10 cũng đã chủ trì cuộc họp gồm đại diện tập đoàn này, Công ty Tây Nam (Bộ Quốc phòng) cùng các ban ngành liên quan... Tại cuộc họp, UBND P15, Q10 tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư công trình không được thi công tiếp khi chưa có giấy phép.

Ngày 10-6, quay trở lại khu vực trên, chúng tôi nhận thấy văn bản của cơ quan chức năng ban hành chỉ mang tính chất... chiếu lệ! Tuy công trình trước cổng số 1 Đồng Nai đã tạm dừng, nhưng phần cơi nới bên trong vẫn đang thi công ráo riết, phần lớn dãy mặt tiền đường Đồng Nai gần như đã hoàn tất. Ai là người đã cấp giấy phép kinh doanh cho những cơ sở xây dựng không phép này?

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là có hay không việc Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng) “đi đêm” với các đối tượng để làm ngơ bởi hầu hết các công trình này đã tồn tại hơn nửa năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang