Nhật Bản "than" thủ tục hành chính vẫn rườm rà

Chủ Nhật, 07/06/2015 21:27  | Văn Chương

|

(CAO) Đó là ý kiến của đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Jetro tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi, do UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào chiều ngày 7/6.

Hội nghị được tổ chức tại Quảng Ngãi với chủ đề “Tiềm năng Quảng Ngãi – Cơ hội cho các nhà đầu tư”. Quảng Ngãi là địa phương có cú bứt phá ngoạn mục, chỉ số năng lực cạnh tranh CPI tăng 20 bậc, từ 27 lên thứ 7/63 tỉnh thành, lọt vào nhóm 10 tỉnh, thành có chỉ số CPI cao nhất.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi

Ông Ryu Hang Ha, Tổng Giám đốc công ty TNHH Doosan Vina, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chọn Dung Quất – Quảng Ngãi để chọn mặt, gởi vàng, đầu tư tổ hợp công nghiệp lớn với tổng số vốn đầu tư lên đến 300 triệu đô la. Lợi thế ở Dung Quất có nhiều điều mà nơi khác không có như: Thời gian thuê đất dài, các ưu đãi về giá thuê đất, thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp, thuận lợi về cơ sở hạ tầng cảng biển nước sâu tại khu vực miền Trung Việt Nam...”.

Cảng nước sâu Dung Quất – Quảng Ngãi rất thuận lợi cho tàu công suất lớn

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Quảng Ngãi cũng nhận xét địa phương làm rất tốt việc giải phóng mặt bằng, xúc tiến đầu tư, xây dựng môi trường đầu tư, cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch...

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Jetro cho biết, đã khảo sát 448 công ty đang hoạt động tại Việt Nam, kết quả 50% các công ty đã chỉ ra những khó khăn chung khi hoạt động ở Việt Nam, như: “Hệ thống pháp lý Việt Nam chưa phát triển và việc vận hành hệ thống pháp lý chưa rõ ràng. Thủ tục hành chính phức tạp. Chính sách và các thủ tục về thuế phức tạp. Thiếu cơ sở hạ tầng...”.

Ông Atsusuke Kawada cũng nhấn mạnh, đối với tỉnh Quảng Ngãi cần đáp ứng đội ngũ công nhân có tay nghề, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và đội ngũ công nhân tại địa phương có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ. Cần có quảng bá tốt hơn về tỉnh Quảng Ngãi bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật. Quảng Ngãi chưa được biết đến nhiều ở Nhật Bản. Nên thành lập một “Bàn làm việc của Nhật Bản” với chức năng không chỉ là Trung tâm giao dịch một cửa mà còn có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động quảng bá hình ảnh.

Theo thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện nay Nhật Bản đã đầu tư vào 49/63 tỉnh thành phố trong cả nước. Trong 2 tháng đầu năm 2015, Nhật Bản đã đầu tư tại Việt Nam với 25 dự án cấp mới và 17 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 169,83 triệu USD. FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đứng thứ 2, với 37,37 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang