MDEC – Hậu Giang 2016: Nhiều cơ hội lớn đang chờ các nhà đầu tư

Chủ Nhật, 03/07/2016 19:28

|

(CAO) Ngày 1-7- 2016, tại khách sạn REX, TP.HCM, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức hội nghị “Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP.HCM”. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trước thềm MDEC – Hậu Giang 2016.

Tại hội nghị này, vùng ĐBSCL và TP.HCM đã giới thiệu hơn 130 dự án trọng điểm mời gọi đầu tư, trong đó TP.HCM kêu gọi đầu tư 69 dự án và ĐBSCL kêu gọi đầu tư 63 dự án.

Tại hội nghị, ông Sơn Minh Thắng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã lần lượt giới thiệu đến các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế vùng ĐBSCL thông qua những đặc thù về miền đất, con người và sản phẩm tiêu biểu của 13 tỉnh, thành trực thuộc.

“Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản hàng hóa lớn nhất nhì cả nước, hàng năm đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng trái cây, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu”, ông Thắng cho biết.

Đánh giá cao tầm quan trọng của việc liên kết hợp tác toàn diện giữa ĐBSCL và TP.HCM trong giai đoạn hội nhập, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ nguyện vọng sẽ tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp tại vùng kinh tế nông nghiệp lớn nhất Việt Nam.

“Những năm qua, nhiều giải pháp đã được các địa phương triển khai, đặc biệt là trong sản xuất lương thực, chế biến nông thủy sản, trái cây, rau quả…, đã và đang góp phần quan trọng mang lại hiệu quả kinh tế cho các địa phương trong khu vực. Vì vậy, tôi cho rằng, việc liên kết giữa TP.HCM và ĐBSCL, khu vực đóng góp 18,5% GDP cả nước, là định hướng đúng đắn và lâu dài”, ông Phong chia sẻ.

Toàn cảnh hội nghị MDEC - Ảnh: M.Uyên 

Còn ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủỷ Hậu Giang cho biết: “Khi được Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giao cho Hậu Giang nhiệm vụ tổ chức MDEC - Hậu Giang 2016, chúng tôi đắn đo công tác chuẩn bị sao cho tốt nhất trong điều kiện còn khá nhiều khó khăn, trong khi MDEC - Hậu Giang 2016 yêu cầu cao. Chúng tôi nhận thức rằng hội nghị MDEC 2016 lần thứ 9 sẽ là một cơ hội đẩy mạnh những lợi thế về du lịch, tiềm năng kinh tế nông nghiệp, các cơ chế chính sách đặc thù, vùng đất và con người Hậu Giang,... để bè bạn gần xa trong nước và quốc tế có thông tin và hình ảnh để hiểu sâu sắc hơn về Hậu Giang, về ĐBSCL, từ đó thu hút các nhà đầu tư đến Hậu Giang ngày càng nhiều”.

“Tại MDEC- Hậu Giang 2016, ban đầu dự kiến sẽ có khoảng 300-400 gian hàng, nhưng đến nay đã có tới 1.000 gian hàng đăng ký tham gia. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp dành cho Hậu Giang là rất lớn. Thông qua chương trình “Nghĩa tình Hậu Giang” chúng tôi muốn được tôn vinh các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và bè bạn gần xa đã có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội của Hậu Giang”, ông Chánh chia sẻ thêm.

Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang trả lời phỏng vấn của các phóng viên - Ảnh: M.Uyên 

Diễn đàn Hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (The Mekong Delta Economic Cooporation), gọi tắt là MDEC do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp thực hiện. MDEC là hoạt động liên kết mở nhằm tăng tính hợp tác và liên kết giữa các địa phương trong vùng (ĐBSCL), giữa vùng với các bộ, ngành Trung ương, giữa ĐBSCL với TP.HCM, các vùng và địa phương trong nước; liên kết giữa ĐBSCL với các tổ chức quốc tế và các nước nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng to lớn của vùng ĐBSCL. Qua 8 lần tổ chức, MDEC đã diễn ra rất thành công, tạo được dấu ấn và thế mạnh riêng so với các chương trình hội nghị, hội thảo khác về các vấn đề của vùng ĐBSCL.

Các đại biểu tham khảo đặc sản vùng Đồng bằng Sông Cửu Long trưng bày tại hội nghị - Ảnh: M.Uyên 

MDEC - HẬU GIANG 2016, với chủ đề “Đồng bằng sông Cửu Long - chủ động hội nhập và phát triển bền vững” được tổ chức tại TP Vị Thanh từ ngày 11 đến ngày 15-7-2016, sẽ có các hoạt động chính, cụ thể như sau: Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; lễ khai mạc MDEC - Hậu Giang 2016 chủ đề: “Nghĩa tình Hậu Giang”;

Hội nghị “Đồng bằng sông Cửu Long - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”; hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long; diễn đàn Doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2016;

Hội thảo “Các biện pháp kiểm soát mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vùng ĐBSCL”; hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Hậu Giang; hội thảo “Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị”; hội nghị Ban Chỉ đạo và Bế mạc MDEC - Hậu Giang 2016; hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang…

Bình luận (0)

Lên đầu trang