Sau vụ thuê 5 nông dân làm giám đốc "ẵm" 8 tỷ đồng:

Người dân miền Tây tiếp tục rơi vào tầm ngắm của bọn lừa đảo

Thứ Năm, 09/07/2015 15:56  | Đào Văn

|

(CATP) Ngày 7-7-2015, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1970, ngụ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tìm đến Trạm liên lạc Báo CATP tại Cần Thơ kêu cứu.

Đưa chúng tôi xấp hồ sơ, ông cho biết: “Hành vi của các đối tượng cũng tương tự như trường hợp thuê 5 nông dân làm giám đốc “ẵm” 8 tỷ đồng mà Báo CATP đã phản ánh: Lợi dụng mức cho thuê tiền cao để chiếm đoạt qua hệ thống ngân hàng (NH) điện tử. Nạn nhân hầu hết đều là người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”.

Qua làm ăn, ông Thanh quen với Võ Hồng Sơn (ngụ xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh) và được Sơn giới thiệu tiếp với Nguyễn Văn Minh (SN 1974, ở TP.Cao Lãnh).

Biết ông Thanh có nhiều mối quan hệ kinh doanh, Minh đặt thẳng vấn đề: “Tôi có quen vài người bạn đang sở hữu nhiều công ty, doanh nghiệp. Thời buổi vay NH khó khăn, họ cần thuê tiền nhanh để giao dịch. Anh chỉ cần đưa tiền tại NH chờ khoảng 10 phút là có vài triệu xài ngay”.

Nghe qua, ông Thanh đồng ý phương thức này với khoản lợi nhuận 0,3%/lần/tổng số tiền cho thuê. Minh tiếp tục vẽ vời: “Tôi có đứa cháu là Nguyễn Minh Tâm đang hùn hạp làm ăn với Nguyễn Tấn Thành.

Ông Thanh bị bọn chúng chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Nhưng Thành đang kẹt vốn để hợp thức hóa chứng từ thuế mà công ty đã xuất hóa đơn, nên Tâm nhờ tôi tìm người đến NH đưa tiền cho đối tác của Tâm nộp vào tài khoản. Sau đó họ rút ra trả lại cho anh ngay. Anh cho thuê 1 tỷ đồng sẽ được trả công 3 triệu”.

Sáng 14-5, ông Thanh mang 1 tỷ đồng chạy xe máy đến nhà đón Minh rồi cả hai đến Ngân hàng Sài Gòn thương tín chi nhánh An Hữu (Sacombank An Hữu, ở ấp 4, xã An Hữu, huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Tới nơi, Minh giới thiệu với ông một thanh niên dáng vẻ lịch sự tên là Nguyễn Thành Nhân (SN 1986, ở huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), đại diện phía doanh nghiệp cần thuê tiền. Nhưng giao dịch bất thành do hồ sơ chưa hoàn tất.

Cả hai quay về, hẹn hôm sau. Lần này, cả hai đến Sacombank An Hữu gặp Nguyễn Tấn Thành, nhưng không thực hiện giao dịch. Trên đường về, nghe ông Thanh thắc mắc: “Tôi đi 2 lần nhưng mấy ông bạn anh hủy hợp đồng thì vẫn phải trả phí 6 triệu chớ”. Minh đưa ngay, hẹn ngày mai sẽ tiếp tục giao dịch.

Sáng 16-5, ông Thanh mang 1 tỷ đồng cùng Minh đến Sacombank An Hữu gặp và đưa tiền cho Nhân. 8 giờ cùng ngày, Nhân chuyển cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đức Nhân (gọi tắt Công ty Đức Nhân) 900 triệu. Sau đó, doanh nghiệp này chuyển cho Công ty Đức Tạo. Theo hợp đồng, phía Đức Tạo chuyển trả thì ông Thanh nhận lại tiền và khoản phí 3 triệu.

Nhưng đợi mãi đến 11 giờ 30 phút, Sacombank đóng cửa vẫn chẳng thấy Minh đâu, ông Thanh đề nghị Nhân giao tiền thì Nhân viện cớ đối tác rút nhầm nên không trả được.

Ông Thanh chua xót: “Tôi theo Nhân lên TPHCM gặp Minh - Thành thì Thành bảo, tiền rút ra bị cướp rồi nhờ 2 người đóng giả công an dọa tôi. Tôi khẳng định đây là đường dây lừa đảo nên buộc Minh, Nhân về Công an huyện Cái Bè trình báo”.

Trước thế chẳng đặng đừng, Nhân làm biên nhận và cam kết trả nợ cho ông Thanh mỗi tháng 50 triệu đồng, nhưng không thực hiện.

Tìm hiểu, ông Thanh phát hiện đường dây lừa đảo của nhóm đối tượng trong đó có Nguyễn Văn Bé Sáu (SN 1985, ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An). Để thực hiện cú lừa ngoạn mục, Sáu thông qua Võ Thành Đa - Giám đốc Công ty Đức Nhân - ký ủy quyền cho Nguyễn Thanh Lâm làm chủ tài khoản công ty, nhưng khi thực hiện giao dịch tại NH điện tử, ảnh trên chứng minh nhân dân là của Bé Sáu.

Vì vậy, sau khi ông Thanh chuyển tiền vào Công ty Đức Ngân thì thông qua hệ thống NH điện tử, Bé Sáu đã rút trọn khoản trên. Kiểm tra giao dịch của Công ty Đức Nhân tại Sacombank thì bọn chúng thực hiện nhiều cú lừa tương tự, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Bè thụ lý. Tuy nhiên, trong thời gian này, các đối tượng trên tiếp tục phân công nhau đi dọc miền Tây tìm người cho thuê tiền để chiếm đoạt. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang