Vĩnh Long:

Nhà máy rác 250 tỷ khởi kiện ngân hàng

Thứ Ba, 20/09/2016 09:33

|

(CAO) Ngày 19-9, Công ty cổ phần phát triển xây dựng Phương Thảo (gọi tắt là Công ty Phương Thảo, trụ sở đặt tại ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) tổ chức họp báo công bố Nhà máy xử lý rác Phương Thảo chính thức hoạt động.

Khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước đang sử dụng công nghệ chôn lấp

Tại buổi họp báo, bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty công bố hàng loạt khó khăn mà địa diện đang gặp phải. Trong khi đó, ngân hàng có liên quan lại phản bác thông tin trên.

BIẾT KHÓ KHĂN NHƯNG VẪN HOẠT ĐỘNG

Theo thông cáo báo chí Công ty Phương Thảo cung cấp cho các báo, ngày 2-9-2009, công ty triển khai thực hiện Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân compost, bảo vệ môi trường phục vụ nông nghiệp. Nhà máy được đầu tư giai đoạn 1 gần 250 tỷ đồng nhưng chỉ hoạt động được 9 tháng. Tháng 12-2013, nhà máy ngưng do phía Vĩnh Long cung cấp lượng rác cho nhà máy quá ít, chỉ 100 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế là 300 tấn/ngày và giá xử lý rác thấp.

Một góc nhà máy rác Phương Thảo

Khi hoạt động trở lại, nhà máy có công suất xử lý 500 tấn rác/ngày đêm. Công nghệ cũng thay đổi từ xử lý rác thải sinh hoạt thành phần compost thì nay điều chỉnh sang xử lý bằng công nghệ lò đốt của châu Âu. Tuy nhiên khi nhà máy chính thức hoạt động, ngày 16-9-2016, Công ty Phương Thảo gởi đơn khởi kiện Ngân hàng phát triển Việt Nam khu vực Cần Thơ-Hậu Giang (VDB Cần Thơ) tranh chấp hợp đồng tín dụng.

Lý do mà công ty kiện VDB Cần Thơ là vì trong quá trình xây dựng nhà máy xử lý rác giai đoạn 1, công ty có ký hợp đồng vay của VDB 126,5 tỷ đồng. Sang giai đoạn hai, ngày 31-11-2015, công ty ký thêm hợp đồng tín dụng mới với VDB với số vốn 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty mới được VDB giải ngân 47 tỷ đồng. Bà Thảo khẳng định, do VDB không giải ngân, công ty buộc lòng vay vốn bên ngoài với lãi suất đến 6%/tháng và một phần vốn chịu lãi đến 10%/tháng.

Đại diện nhà máy cho rằng đang hoạt động thua lỗ bởi ngân hàng không tiếp tục giải ngân

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên chấp vấn. Với công suất 300 tấn rác/ngày, liệu Vĩnh Long cung cấp đủ nguồn nguyên liệu cho nhà máy hoạt động hay không. Mặc khác, công ty vay bên ngoài với lãi suất cao thì nhà máy hoạt động kéo dài đến bao lâu?. Bà Thảo cho biết, tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà máy lấy rác xử lý với giá 440.000 đồng/tấn (bao gồm thuế VAT). Nếu sau 3 tháng nhà máy thua lỗ, tỉnh Vĩnh Long sẽ hỗ trợ và đồng ý cho nhà máy lấy rác từ các địa phương khác về đây xử lý. “Chúng tôi biết khó khăn, biết “chết” nhưng vẫn hoạt đông để được “chết” vinh quang. Thực ra, ngân hàng không tiếp tục giải ngân coi như đã giết công ty rồi”, bà Thảo khẳng định.

CÔNG TY VI PHẠM HỢP ĐỒNG

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Tâm, giám đốc VDB Cần Thơ cho biết, tính đến ngày 31-8-2016, ngân hàng đã giải ngân cho cả dự án là hơn 173,6 tỷ đồng; trong đó, giải ngân cho giai đoạn 2 là 46 tỷ đồng. Luỹ kế nợ gốc đã thu là 0 đồng, luỹ kế số lãi đã thu gần 9,2 tỷ đồng, nợ quá hạn 100 triệu đồng, lãi phát sinh hơn 49,4 tỷ đồng, trong đó lãi đến hạn chưa trả là gần 4 tỷ đồng. Đến tháng 8-2016, chủ đầu tư yêu cầu ngân hàng tiếp tục giải ngân 59 tỷ đồng nhưng ngân hàng không chấp nhận.

Ông Tâm cho rằng, việc không đồng ý giải ngân cho Công ty Phương Thảo bởi công ty thực hiện không đúng hợp đồng. Cụ thể, vốn hiện có của công ty hiện nay chưa tham gia đủ tỷ lệ theo quy định phải tham gia tối đa 20% tổng mức đầu tư điều chỉnh; chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn để đánh giá dây chuyền công nghệ dự án. Bên cạnh đó, công ty phải cung cấp tài liệu đảm bảo lượng rác đầu vào đủ theo công suất thiết kế phù hợp.

Tính đến thời điểm hiện nay, ngân hàng mới nhận được văn bản của tỉnh Vĩnh Long đồng ý cung cấp 150 tấn rác/ngày. Toàn bộ vật tự, thiết bị thực hiện dự án phải có hóa đơn thuế giá trị gia tăng và biên bản nghiệm thu nhưng VDB Cần Thơ chưa nhận được bất cứ hóa đơn nào. Việc mua bảo hiểm đối với loại bắt buộc phải mua theo quy định của pháp luật và Nghị định về tín dụng đầu tư, công ty không thực hiện. Ông Tâm nói: “Thực ra, công ty vi phạm hợp đồng. Nếu công ty làm đúng, chúng tôi sẽ thua kiện. Đằng này những yêu cầu cần và có để chúng tôi tiếp tục giải ngân nhưng công ty không cung cấp. Vì vậy, chúng tôi thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang