Cưỡng chế nhà xưởng Công ty TNHH Đông Nam - Việt Nam:

Cắt điện để buộc doanh nghiệp tự nguyện di dời

Thứ Năm, 15/09/2016 16:17  | Lê Ngân

|

(CAO) Công ty TNHH Đông Nam - VN là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với gần 450 công nhân đang làm việc tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TPHCM. Công ty thuê mặt bằng 4.721m2 của Công ty cổ phần Trung Nam làm xưởng sản xuất may mặc quần áo xuất khẩu. Hoạt động công ty ổn định 10 năm nay, thu nhập của công nhân ở mức 5-7 triệu đồng/tháng.

Ngày 12-8-2016, chấp hành viên Hồ Quân Chính thuộc Cục Thi hành án Dân sự TPHCM ra thông báo cưỡng chế trục xuất toàn bộ người và tài sản công ty ra khỏi địa chỉ trên để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá vào lúc 8g30 ngày 12-9-2016, đồng thời yêu cầu cơ quan điện lực

Hóc Môn ngừng cung cấp điện mà không phải thông báo trước cho công ty, công ty phải giải quyết chế độ lương và các chế độ khác cho công nhân. Công ty hỏi ý kiến bên cho thuê, họ vẫn yêu cầu công ty tiếp tục sản xuất. Công ty có làm đơn khiếu nại gởi đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết và hỗ trợ.

Công ty TNHH Đông Nam - VN là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với gần 450 công nhân

Ngày 31-8-2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình với nội dung: Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND TPHCM mời Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tham gia kiểm tra, xem xét sự việc liên quan đến việc thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TPHCM.

Chấp hành chỉ đạo này, ngày 8 -9-2016, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm – Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự, đã có văn bản khẩn giao Sở Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố, UBND huyện Hóc Môn, Tổng Công ty điện lực thành phố và các cơ quan đơn vị có liên quan tạm dừng thi hành các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và các quyết định triển khai thi hành có liên quan đến Công ty Đông Nam và vụ việc cho đến khi có chỉ đạo xử lý vụ việc của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, phớt lờ các chỉ đạo trên, ngày 9-9 -2016, chấp hành viên Hồ Quân Chính tiếp tục có văn bản gửi xã Xuân Thới Đông đề nghị phối hợp cưỡng chế. Thậm chí ngày 12-9, chấp hành viên này còn ký hợp đồng thuê một công ty dịch vụ bảo vệ để không cho bất cứ người nào vào nhà xưởng của công ty Đông Nam. Không dừng lại ở đó, liên tục trong các ngày 7, 8 và 9-9-2016, chấp hành viên Hồ Quân Chính đã cho những người không có nhiệm vụ liên quan thi hành án đến cản trở tại cổng DN, không cho xe container vào bốc xếp hàng hóa.

Trước đó, ngày 6-9-2016, chấp hành viên đã yêu cầu Điện lực Hóc Môn ngừng cung cấp điện đã gây thiệt hại rất lớn cho công ty. Tổng giám đốc người Hàn Quốc đã chữa bệnh mặt bên quê nhà đã vội vã bay sang đến gặp chấp hành viên xin cho thêm 1-2 tháng để tìm mặt bằng khác di dời nhà xưởng và công nhân đến làm việc nhưng vẫn không được chấp nhận.

Ông Cao Minh Phụng

Chiều 14-9-2016, chúng tôi có đến Công ty Đông Nam-VN trao đổi với ông Cao Minh Phụng, giám đốc điều hành SX, bức xúc cho biết DN đã thuê nhà xưởng này của công ty CP Trung Nam và hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định được 10 năm nay. Hợp đồng thuê nhà xưởng được chứng thực pháp lý rõ ràng và còn thời hạn đến năm 2020. Những ngày qua DN bị cắt điện sản xuất đã tổn thất khoảng 1 tỷ đồng mỗi ngày, rồi bị chấp hành viên cho người xuống cản trở sản xuất kinh doanh, trong khi trước đó mỗi ngày DN có thể xuất được đến 2 container quần áo đi thị trường Mỹ.

Cũng theo ông Phụng, tuy chỉ là DN bị vạ lây, nhưng chủ DN liên tục bị chấp hành viên gọi lên yêu cầu phải ký vào đơn tự nguyện di dời, nếu không sẽ phải nộp 380 triệu tiền chi phí thuê nhân công di dời máy móc thiết bị. Không có điện, ngay cả việc di dời máy móc cũng không thể thực hiện được, nhưng khi DN thuê máy phát điện đưa vào đã bị chấp hành viên cấm cản. Để tránh thiệt hại nhiều hơn nữa, lãnh đạo công ty Đông Nam buộc lòng phải ký vào đơn tự nguyện di dời để được cấp điện trở lại, kèm theo điều kiện buộc phải di dời từ ngày 9 đến ngày 16-9-2016. Ngay khi lãnh đạo công ty ký biên bản tự nguyện di dời, khoảng 30 phút sau ông Chính cho cấp điện trở lại.

Điều đáng nói hơn là 450 công nhân hoang mang, lo lắng khi DN rơi vào tình trạng gần như phá sản này đều không phải do lỗi của mình. Đại diện cho công nhân, chị Nguyễn Thị Liên búc xúc cho biết: “Chúng tôi làm việc ở đây ổn định gần 10 năm nay, công ty làm ăn tốt nên thu nhập của chúng tôi cũng đủ sống, nay công ty bị cưỡng chế thế này sắp tới chúng tôi biết làm gì để sống đây”.

Chiều 14-9-2016, chúng tôi liên lạc với chấp hành viên Hồ Quân Chính để hỏi về việc cưỡng chế thi hành án nhà xưởng công ty Đông Nam. Ông Chính trả lời đã nhiều lần thông báo cho công ty di dời để giao lại mặt bằng cho bên trúng đấu giá nhưng công ty không chấp hành mới thực hiện cưỡng chế. Tại sao UBNDTP có chỉ tạm dừng thi hành án mà vẫn cứ tiếp tục? ông Chính giải thích do công ty Đông Nam “tự nguyện di dời”. Việc cắt điện trước cả tuần có đúng quy định không và làm thiệt hại cho DN cả tỷ đồng mỗi ngày ai chịu trách nhiệm? Ông Chính không trả lời được. Chiều 15-9, chúng tôi liên lạc với ông Vũ Quốc Doanh, quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM để tìm hiểu sự việc. Nhưng ông Doanh bận trả lời cho đài truyền hình, không tiếp PV.

Việc cưỡng chế di dời để bán tài sản phục vụ thi hành án một cách bất thường đối với nhà xưởng thuộc sở hữu hợp pháp của công ty CP Trung Nam - đơn vị cho công ty Đông Nam thuê xưởng, những năm qua đã được nhiều cơ quan Trung ương chỉ đạo giải quyết như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ… vào cuộc và đều khẳng định việc kê biên tài sản, thi hành án đối với công ty CP Trung Nam là không đúng đối tượng, sai về chủ thể và vi phạm Luật Thi hành án.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xem xét giải quyết, báo cáo kết quả trước ngày 1-11-2016. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu tạm dừng thi hành án để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, chấp hành viên Hồ Quân Chính lại chơi chiêu cắt điện để DN buộc phải tự nguyện di dời là chưa hay lắm, chưa đúng với tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ DN đầu tư, làm ăn theo Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ.

Qua đây cho thấy hành vi, động cơ, mục đích của Chấp hành viên có trong sáng không? Câu hỏi này xin được gửi đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ và trả lời trước công luận.

Bình luận (3)

Lại kỷ luật khiển trách điều chuyển sang ngồi văn phòng ra văn bản là xong !

Mr. Khang - Thứ Năm, 15/09/2016, 22:42 Trả lời | Thích

Làm thế này ai dám đầu tư, làm ăn ở Việt Nam?

ngvanba - Thứ Năm, 15/09/2016, 19:06 Trả lời | Thích

học Luật 4 năm mà bây giờ mình mới biết Chấp hành viên có quyền hành lớn đến vậy ^^ Chấp hành viên có một quyền hạn to lớn, vượt qua cả Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND, các Bộ ngành liên quan. Mà "bức tử" doanh nghiệp đến như vậy thì chắc chắn có sự mờ ám rồi!

Ngọc Dung - Thứ Năm, 15/09/2016, 17:44 Trả lời | Thích
Lên đầu trang