Vụ đường dây sản xuất, mua bán xăng giả cực lớn của “đại gia” Trịnh Sướng:

Nhiều đại gia xăng dầu ở TPHCM “nhúng chàm”

Thứ Hai, 10/06/2019 14:45  | Thiện Thảo

|

(CATP) Vì sao xăng giả của đường dây này lại được các đại lý chấp nhận mua về để bán? Còn ai liên quan đến đường dây trên?

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố Trịnh Sướng (SN 1969; Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, địa chỉ tại TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cùng 23 bị can khác về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Đây là vụ án sản xuất xăng giả lớn nhất từ trước đến nay. Vì sao xăng giả của đường dây này lại được các đại lý chấp nhận mua về để bán? Còn ai liên quan đến đường dây trên?

MỖI LÍT XĂNG RẺ HƠN THỊ TRƯỜNG TỪ 7.000 - 10.000 ĐỒNG

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, trong thời gian dài, lượng xăng giả do đường dây của Trịnh Sướng sản xuất, tung ra thị trường với khối lượng rất lớn. Trung bình mỗi tháng, Sướng và đồng bọn sản xuất, tiêu thụ hơn 6 triệu lít xăng.

Một số chủ đại lý tỏ ra bất ngờ trước giá chào mời mua xăng do Sướng cung cấp. Chủ đại lý chỉ cần nhận xăng của “đại gia” này về bán sẽ kiếm được lợi nhuận “khủng”. Mỗi lít xăng được chào cho các đại lý có giá rẻ hơn thị trường từ 7.000 - 10.000 đồng.

Những mẫu xăng giả do Trịnh Sướng và đồng bọn sản xuất

Đặc biệt, việc thanh toán khá thoải mái. Khi nào Sướng cần tiền thì gọi điện cho các đại lý để thông báo trước. Do bán hàng dỏm nên Sướng chỉ cung cấp xăng cho đại lý thân quen, còn lại những cây xăng của Sướng. Nhờ buôn gian bán lận, Sướng nhanh chóng trở thành “đại gia” ở Sóc Trăng. Để phô trương tên tuổi, gã thường tham gia làm từ thiện và đầu tư sang cả lĩnh vực bất động sản.

Trong thời gian các trinh sát mở rộng điều tra, Sướng chi gần 100 tỷ đồng mua nhà hàng tiệc cưới và một khách sạn ngay trung tâm TP.Sóc Trăng. Hàng loạt khu đất ở các vị trí đắc địa tại khu dân cư, quốc lộ, trung tâm thị xã, thị trấn thuộc tỉnh Sóc Trăng, “đại gia” này mua để mở kho bãi, cơ sở kinh doanh.

Ngày 9-6-2019, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị dầu khí Cửu Long (gọi tắt là Công ty Cửu Long, địa chỉ tại P4, TP.Sóc Trăng) đã chính thức miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty này đối với Trịnh Sướng. Trước đó, để được tham gia vào thành viên HĐQT, Sướng bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua cổ phiếu của Công ty Cửu Long.

Ông Dương Thế Nghiêm (Phó tổng giám đốc Công ty Cửu Long) cho biết, việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với Sướng do liên quan đến vụ án kinh tế, bản thân Sướng cũng bị khởi tố. “Hành vi phạm tội của ông Sướng không liên quan đến hoạt động của công ty chúng tôi”, ông Nghiêm khẳng định.

“ĐẠI GIA” XĂNG DẦU XỘ KHÁM

Một thành viên Ban chuyên án cho biết, để các đối tượng “tâm phục, khẩu phục”, các trinh sát nhiều ngày đêm phục kích những cơ sở được cho là liên quan đến Trịnh Sướng. Ngày 14-3-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đồng loạt bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Hồng Quang (cùng ngụ huyện Đắk R’lấp), Hồ Thị Nhẫn (ngụ TX.Gia Nghĩa, cùng tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Mạnh Tiến (ngụ TP.Biên Hòa), Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt (cùng ngụ H.Thống Nhất, Đồng Nai) để điều tra về hành vi sản xuất xăng giả.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện Trịnh Sướng là một mắt xích sản xuất xăng giả với quy mô lớn. Trước siêu lợi nhuận từ việc mua bán xăng giả, nhiều đối tượng trở thành “đại gia” trong giới kinh doanh xăng dầu.

"Đại gia" Trịnh Sướng đã bị bắt giam

Bước đầu, công an xác định, Đinh Chí Dũng (ngụ P.Phú Hữu, Q9, TPHCM; Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng) cũng có “máu mặt” trong buôn bán xăng. Ngoài xe bồn, xe tải, kho bãi tại TPHCM dùng cho việc pha trộn dung môi để tạo thành xăng RON 95, Dũng đầu tư kho xăng tại ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang).

Tối 28-5-2019, Dũng chỉ đạo các nhân viên Nguyễn Thanh Tân, Vũ Xuân Ngọc, Nguyễn Lê Minh Hưng pha trộn dung môi để tạo thành xăng RON 95 giả trên ôtô BS: 51C-481.55 tại kho của Dũng thì bị bắt giữ. Cơ quan công an thu giữ 2 xe bồn, 2 hệ thống máy bơm, khoảng 147.000 lít dung môi đã pha xăng với chất tạo màu và kích RON, 250.000 lít dung dịch dạng lỏng cùng nhiều tang vật liên quan.

Một tổ trinh sát khác kiểm tra kho xăng của Dũng tại huyện Châu Thành A (Hậu Giang), bắt quả tang Lê Xướng Anh và Lê Văn Tâm đang pha chế xăng giả A95. Tang vật thu giữ gồm: 20kg chất tạo màu, xe bồn BS: 51D-344.34, 2 bồn chứa xăng giả đã pha chế khoảng 100.000 lít, 1 bồn chứa 25.000 lít dung môi Solmix cùng nhiều tài liệu, đồ vật liên quan khác.

Hôm sau, một mũi trinh sát tiến hành khám xét kho của Nguyễn Ngọc Quan (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tâm Quang) tại ấp 4, xã Phong Phú (H.Bình Chánh, TPHCM), bắt quả tang Lê Châu Phước Hưng, Nguyễn Minh Quân và Đường Hoàng Duy đang pha trộn dung môi, chất tạo màu vào xăng trên các ôtô BS: 62C-101.05, 51C-134.89 để tạo thành xăng RON 95 giả. Các đối tượng khai làm theo sự chỉ đạo của Quan.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 2 xe bồn, 3 hệ thống máy bơm, nhiều chất tạo màu (dạng bột và dạng lỏng), khoảng 11.000 lít dung môi đã pha xăng, chất tạo màu, kích RON, khoảng 100.000 lít dung môi chưa pha trộn... Ngay lúc đó, nhiều mũi trinh sát được phân công kiểm tra kho của Trịnh Sướng tại TP.Cần Thơ và Sóc Trăng, bắt quả tang các đối tượng đang pha chế xăng giả.

Theo Ban chuyên án, vụ án đang được điều tra mở rộng với quy mô trên cả nước.

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TÔ LÂM:

Vụ án này lúc đầu do công an địa phương tiến hành, từ chỗ phát hiện ra nhiều quan hệ kinh tế bất thường nên đã tập trung xác minh nguồn hàng hóa từ đâu, tại sao lại có sự bất thường về giá cả như vậy? Quá trình điều tra rất công phu. Xăng là mặt hàng thuộc lĩnh vực kinh tế, đòi hỏi đội ngũ công an tìm hiểu rất kỹ lưỡng để đưa ra kết luận. Làm giả xăng dầu sẽ khiến thị trường nhiễu loạn, ảnh hưởng nguồn cung năng lượng. Những kiểu làm ăn phi pháp như thế này còn rất phức tạp, cần được điều tra làm rõ.

Về 24 cửa hàng lấy nguồn xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng, cũng đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông làm rõ. Những cửa hàng này có thể có móc nối, thông đồng trong việc buôn bán xăng giả hoặc có thể vô tình không biết. Vi phạm pháp luật đến đâu, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra đến đó.

Liên quan đến hành vi sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, báo cáo tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng, dầu trước đó của công ty do Trịnh Sướng làm chủ. “Sau khi có kết quả kiểm tra, tỉnh sẽ tổ chức họp nhằm xem xét trách nhiệm của các cơ quan có liên quan” - một lãnh đạo tỉnh này cho biết.

Thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Trịnh Sướng nhận cung cấp nhiên liệu cho khoảng 80 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trước khi bị lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển phát hiện tàu của “đại gia” này chở 200.000 lít xăng trái phép.

HẢI TRIỀU (ghi)

Đại gia Trịnh Sướng và con đường làm giàu phi pháp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang