Vụ “biến” khu đất 22 tỷ đồng chỉ còn hơn 900 triệu đồng: Thông báo kê biên ban hành được... 4 ngày

Thứ Hai, 28/08/2017 09:58  | Đào Văn

|

(CAO) Phát hiện mảnh đất bị Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Cần Thơ kê biên ngày 8-3-2013 đang phân lô chia nền, người được THA “cầu cứu” Cục THADS. Ngày 21-8-2017, Cục THADS TP.Cần Thơ tiếp tục ra thông báo kê biên khu đất trên. Điều lạ lùng là thông báo kê biên đúng trình tự pháp luật này có giá trị được 4 ngày.

Ai đã ‘hô biến’ khu đất 22 tỷ còn hơn 900 triệu đồng?
 

KHÔNG NHẬN ĐƯỢC QUYẾT ĐỊNH KÊ BIÊN (?)

Như Báo CATP thông tin, ngày 18-10-2010, TAND quận Ninh Kiều có quyết định buộc vợ chồng ông Hà Thanh Huy (SN 1966) và bà Trần Thị Khánh Lan (SN 1967) trả cho ông Đặng Văn Hai (SN 1957, ngụ quận 1, TP.HCM, ủy quyền cho bà Mỹ Liên) số tiền 9,5 tỷ đồng cùng lãi suất theo quy định của ngân hàng.

Ngày 17-12-2012, bà Lan tẩu tán tài sản bằng cách bán khu đất hơn 5.000 m2 (tại đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho ông Trần Xuân Điếu cùng một số cán bộ công tác TP.Cần Thơ. Theo lời bà Lan, các cán bộ trên dùng mối hệ thân thích hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng đất không đúng.

Thực chất, hợp đồng chuyển nhượng đất với ông Trần Xuân Điếu là hợp đồng vay mượn nợ. Ngày 9-9-2011, ông Điếu bán khu đất trên cho ông Trần Đức Minh. Ngày 8-3-2013, Cục THADS TP.Cần Thơ ra quyết định số 17 kê biên mảnh đất trên để đảm bảo THA thì ngày 27-12-2016, ông Minh bán khu đất trên cho ông Nguyễn Hữu Phúc tại Phòng Công chứng Tây Đô. Thật nhanh chóng, ngày hôm sau, Văn phòng đăng ký đất đai quận Ninh Kiều xác nhận chỉnh lý.

Khu đất có quyết định kê biên đang bị “xẻ thịt”

Giải thích vì sao xác nhận chuyển nhượng tài sản khi tài sản bị kê biên, ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Ninh Kiều khẳng định, tại thời điểm thực hiện hồ sơ, Văn phòng không nhận được bất cứ văn bản nào của các cơ quan có thẩm quyền đề nghị ngăn chặn, chuyển dịch tài sản trên.

Ông Khoa cho rằng, việc xác nhận hồ sơ chuyển nhượng cho ông Phúc là đúng theo trình tự pháp luật. Bà Mỹ Liên bức xúc, giải thích trên không đúng. Thông thường hồ sơ chuyển nhượng đất phải mất 15 ngày dán thông báo tại UBND phường, xã xem có tranh chấp.

“Mặc khác, trong quá trình giải quyết tranh chấp tài sản, Cục THADS TP.Cần Thơ nhiều lần gởi công văn xác minh nguồn gốc thửa đất thì tại sao Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Ninh Kiều lại không biết. Việc chuyển nhượng đất trái phép có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số cán bộ cố ý làm trái”, bà Liên bức xúc.

MẤT TÀI SẢN ĐẢM BẢO THI HÀNH ÁN

Theo các cơ quan chức năng, quyết định kê biên tài sản là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với quy định pháp luật. Ngày 22-3-2013, Cục THADS TP.Cần Thơ tổ chức cuộc họp liên ngành có ông Trần Quốc Lộc, Phó Cục trưởng; Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Cần Thơ có ông Trần Văn Tư, Trưởng phòng kiểm sát THA; đại diện TAND TP.Cần Thơ có bà Dương Thị Thu Hà, phó chánh án.

Cuộc họp đã thống nhất quyết định kê biên. Nếu có tranh chấp tài sản kê biên thì Cục THADS thông báo cho những người có tranh chấp khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo đúng quy định. Vì vậy, những hợp đồng chuyển nhượng sau quyết định của TAND quận Ninh Kiều có hiệu lực không được xem xét.

Phát hiện mảnh đất lại được bán cho ông Phúc và đang có dấu hiệu phân lô xẻ nền, bà Mỹ Liên gởi đơn cầu cứu đến Cục THADS TP.Cần Thơ. Ngày 21-8-2017, chấp hành viên Cục THADS TP.Cần Thơ Nguyễn Minh Nghĩa có thông báo kê biên tài sản gởi đến các cơ quan chức năng.

Thông báo trên ghi rõ, đối với khu đất trên không được nhượng, chuyển dịch, cầm cố... khi có quyết định chính thức của Cục THADS TP.Cần Thơ.

Điều bất ngờ ngày 25-8-2017, chấp hành viên Nguyễn Minh Nghĩa lại ra thông báo thu hồi thông báo trước đó 4 ngày. Thật lạ lùng, quyết định kê biên tài sản 5 năm trước đúng theo pháp luật nhưng tài sản bị chuyển nhượng 3 lần. Khi ra thông báo kê biên để đảm tài sản THA thì có giá trị được 4 ngày.

Dư luận cho rằng, tài sản THA bị mất thì ai phải chịu trách nhiệm. Ai đứng đằng sau vụ chuyển nhượng đất vi phạm pháp luật này, dư luận đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao khẩn trương vào cuộc để xử lý đúng pháp luật vụ hy hữu tại TP.Cần Thơ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang