Tòa tuyên ông Vũ và Trung Nguyên khôi phục chức vụ cho bà Thảo

Thứ Năm, 20/09/2018 15:10  | Bích Hà

|

(CAO) Về vụ tranh chấp giữa vợ chồng ‘vua cà phê', Tòa tuyên ông Vũ và Trung Nguyên phải khôi phục chức vụ cho bà Thảo.

Ngày 20-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ kiện "Tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty" giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ, cũng là Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Trung Nguyên) và bị đơn là Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên cùng ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT.

Theo nội dung vụ kiện, tháng 4-2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ ra quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Tháng 10-2015, ông Vũ triệu tập cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty. Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức mà vắng mặt người có liên quan.

Ngày 2-11-2015, ông Vũ chủ trì cuộc họp chỉ có 2 thành viên là ông và mẹ của mình. Sau đó, ông Vũ lập biên bản, ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ đã được bổ nhiệm trước đây. Cuộc họp này còn bầu ông Vũ vào vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Trung Nguyên, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Từ các quyết định của ông Vũ, bà Thảo cho rằng ông Vũ thực hiện không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty. Do đó, tháng 11-2015, bà Thảo khởi kiện quyết định trên lên TAND tỉnh Bình Dương.

Tháng 8-2016, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ kiện này, tuyên không chấp nhận yêu cầu của bà Thảo vì cho rằng các văn bản mà bà Thảo yêu cầu tòa hủy đã được phía ông Vũ thu hồi trước khi tòa sơ thẩm xét xử vụ án.

Sau đó vụ án được TAND TP.HCM thụ lý. Ngày 22-9-2017, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên hủy quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo do ông Vũ ký tháng 4/2015. Tòa tuyên Trung Nguyên và ông Vũ phải khôi phục chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo trong Tập đoàn Trung Nguyên. Tòa cũng yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý tại tập đoàn này.

Ngày 10-10-2017, ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên đã gửi đơn kháng cáo bản án. Đồng thời ông Vũ tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

Vụ tranh chấp của vợ chồng này từng gây xôn xao dư luận. Ảnh: Từ internet

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo của ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên, luật sư đại diện phía Trung Nguyên và ông Vũ giữ nguyên quan điểm đề nghị tòa tuyên hủy yêu cầu khởi kiện về quyết định bãi nhiệm bà Thảo khỏi chức danh Phó tổng giám đốc thường trực.

Lý do đưa ra là sau khi có bản án sơ thẩm vào ngày 22-9-2017, ông Vũ tự thấy quyết định bãi nhiệm đó không thuộc thẩm quyền của ông (Chủ tịch HĐQT) nên ngày 9-9-2017 đã tự thu hồi, hủy bỏ quyết định này.

Đại diện của ông Vũ và Trung Nguyên cũng cho rằng tranh chấp về quyết định bãi nhiệm chức danh thuộc thẩm quyền của HĐQT công ty chứ không thuộc phạm vi tranh chấp thương mại hay kinh doanh thương mại nên tòa án không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Thảo trình bày, bà Thảo bị ông Vũ ra lệnh cho nhân viên dưới quyền cấm cản bà tới công ty.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng việc ông Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên ký quyết định bãi miễn chức danh bà Thảo nên đã cản trở bà không được tham gia điều hành công ty. Ông Vũ và Trung Nguyên cho rằng không cản trở bà Thảo nhưng lại không đưa ra được chứng cứ.

Ông Vũ từng đăng đàn gặp gỡ báo chí sau thời gian "ở ẩn". Ảnh: CTV

Do đó, HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Vũ và Trung Nguyên, y án sơ thẩm. Theo đó, tòa tuyên buộc ông Vũ và Trung Nguyên phải hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Ông Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang