Vì sao nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên bị bắt?

Chủ Nhật, 16/09/2018 18:25

|

(CAO) Làm chánh án hơn một nhiệm kỳ (từ năm 2012 đến 2016), bị can Lê Văn Phước (SN 1958), nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo kế toán, thủ quỹ cơ quan lập khống chứng từ, rút ruột ngân sách trên 1,3 tỷ đồng.

Ông Phước còn bị dư luận bàn tán vì khai man tuổi, ngồi ghế chánh án khi tuổi thực đã 65, làm lỡ nhiệm kỳ của một lãnh đạo cấp phó - được cho là xứng đáng hơn.

Chiều 16-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với bị can Lê Văn Phước (trú thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên), nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên.

Cùng với đó, bị can Ngô Thị Phương Thảo (nguyên Kế toán TAND tỉnh) cũng bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Cả hai đối tượng bị khởi tố, điều tra về tội Tham ô tài sản, quy định tại Điều 353, Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố, bắt giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của 2 bị can: Trương Công Lộc (phụ trách kế toán), và Huỳnh Thị Nhã Nhàn (thủ quỹ TAND tỉnh), cùng tội danh trên.

Bị can Lê Văn Phước, nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên (Ảnh: Báo Phú Yên)

Theo kết quả điều tra, từ năm 2012 đến 2016, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Lê Văn Phước cùng 3 thuộc cấp của mình có các hành vi lập khống chứng từ kế toán, chiếm đoạt nguồn tiền do UBND tỉnh hỗ trợ công tác tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động và kinh phí do TAND Tối cao cấp cho TAND tỉnh phục vụ chi tiền lương, kinh phí khác phục vụ cho hoạt động của tòa án, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng, chia nhau để sử dụng cá nhân.

Sự việc được phát hiện vào đầu tháng 8-2017, khi một số cán bộ TAND tỉnh Phú Yên phát hiện nhiều dấu hiệu nhập nhằng trong hoạt động tài chính, kế toán ở cơ quan này nên có đơn kiến nghị. Ngày 29-8-2017, TAND tỉnh Phú Yên thành lập hội đồng kiểm tra, xác định có sự biển thủ công quỹ số tiền cả tỷ đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Phú Yên đã thu thập các tài liệu, chứng cứ, chứng minh sự vi phạm của kế toán và thủ quỹ ngành Tòa án tỉnh nên các ngày 7-9-2017 và 22-3-2018 đã tiến hành bắt giam 2 bị can Lộc, Nhàn.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, xác định vai trò của nguyên chánh án và kế toán nên tiếp tục khởi tố, bắt giam để xử lý theo pháp luật.

Được biết, vào tháng 1-2018, sau những lùm xùm về tài chính xảy ra tại Tòa án tỉnh Phú Yên, đặc biệt là việc chánh án Lê Văn Phước bị cho là có gian lận trong việc sửa tuổi, ông Phước thừa nhận với báo chí tuổi thật của mình là... 65 tuổi (tức SN 1953). Còn năm sinh trên giấy tờ công tác (tháng 12-1958) là do cha mẹ ông đã sửa từ nhỏ để phù hợp độ tuổi đi học, do hoàn cảnh nhà nghèo, không được học đúng tuổi, đến khi đi học phải khai tuổi nhỏ lại.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như ông chánh án không khai gian tuổi, “biết mình biết ta” thì mọi việc đã khác, ông đã về hưu cách đây 5 năm và chiếc ghế chánh án đã thuộc về một phó chánh án được nhiều người ủng hộ vì bản tính hiền lành, không tai tiếng.

Sau khi hai thuộc cấp bị bắt vì hành vi tham ô tài sản, đầu tháng 12-2017, ông Phước lấy lý do bị biến chứng sau tai biến, đột ngột có đơn xin nghỉ việc dài ngày để đi chữa bệnh. Tỉnh ủy, TAND Tối cao đã chỉ định, phân công người khác phụ trách TAND tỉnh Phú Yên.

Nhiều người cho rằng, ông Phước xin nghỉ sớm là do mất tinh thần làm việc do có liên quan đến vụ án tham ô tài sản xảy ra tại chính cơ quan do ông làm lãnh đạo cao nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang