Giai đoạn 2 vụ đại án thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng VNCB:

Triệu tập nhiều 'đại gia' đến phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê

Thứ Tư, 20/12/2017 10:30

|

(CAO) Vụ đại án gây thất thoát 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) do Phạm Công Danh đóng vai trò chủ mưu và các đồng phạm (giai đoạn 2) dự kiến sẽ mở phiên xét xử vào ngày 8-1-2018 và kéo dài đến 9-2-2018.

Ngoài các bị cáo là “đại gia” đình đám như Trầm Bê, Phạm Huy Khang thì nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án sẽ được tòa triệu tập.

Tin từ TAND TP.HCM, ngồi ghế chủ tọa phiên tòa này là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP HCM và thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên cùng 2 thẩm phán dự khuyết, 3 hội thẩm nhân dân, 2 thư ký.

Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND Tối cao gồm ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

Phạm Công Danh chủ mưu vụ thất thoát 9.000 tỷ tại VNCB tại phiên xét xử phúc thẩm giai đoạn 1

Các bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh); Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank), Phạm Huy Khang (SN 1973, nguyên Tổng giám đốc Sacombank), Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên Tổng Giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên Giám đốc VNCB Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên Giám đốc VNCB Lam Giang) cùng 40 đồng phạm khác sẽ ra trước vành móng ngựa về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ án này, đại diện nhiều ngân hàng được triệu tập trong vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: VNCB (nay là Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CBBank), Sacombank, TMCP Tiên Phong (TPBank), TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Tân Phú và Láng Hạ; đại diện các công ty: TNHH TM-DV Du lịch Thiên Thanh Long Hải, TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, Quỹ Lộc Việt, Nhà Hưng Thịnh… cùng 33 công ty, doanh nghiệp khác. Ngoài ra, tòa cũng triệu tập 8 thành viên đoàn giám định tư pháp của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài các tổ chức, gần 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cũng sẽ được tòa triệu tập phục vụ việc xét xử, trong đó có nhiều "đại gia" từng là lãnh đạo cấp cao các ngân hàng.

Cáo trạng vụ án giai đoạn 2 thể hiện, do có mối quan hệ quen biết, Trầm Bê và thuộc cấp đã giúp sức cho Phạm Công Danh rút tiền của VNCB thông qua khoản tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Cụ thể vào tháng 4-2013, Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê đề nghị ông Bê cho vay tiền. Do ông Danh là Chủ tịch HĐQT của VNCB, không thể vay tiền của chính VNCB nên Trầm Bê đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Ông Trầm Bê đã trực tiếp dẫn Phạm Công Danh đến làm việc với Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỉ đồng. Số tiền Trầm Bê giúp sức cho Phạm Công Danh rút ra từ Sacombank được chuyển cho BIDV để trả nợ thay cho sáu công ty do Phạm Công Danh thành lập, điều hành đang bị mắc nợ.

Bên cạnh phi vụ với Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm dùng tiền gửi của VNCB tại TPBank để bảo lãnh, trả nợ thay cho 11 công ty, mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty TNHH MTV Trung Dung do Phạm Công Danh thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để bảo lãnh, trả nợ thay cho 12 công ty do mình thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Cáo trạng vụ án giai đoạn 2 truy tố Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng các đồng phạm với khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của đại án này, hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đã xác định Phạm Công Danh chỉ đạo thuộc cấp dùng các công ty do mình thành lập ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh, gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng. Hai cấp tòa xét xử đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù về các tội "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Giúp sức trong vụ án này, Phan Thành Mai lãnh 22 năm tù, Mai Hữu Khương 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết 19 năm tù. Ngoài ra, 32 bị cáo khác nguyên là giám đốc các công ty, nhân viên VNCB bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 9 năm tù giam.

TAND TP HCM cũng đã ra quyết định khởi tố Phạm Thị Trang (tức Trang "phố núi", hiện ở đâu không rõ), Hứa Thị Phấn và Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) cùng nhiều người khác thuộc ngân hàng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang