Vụ phá rừng ở Gia Lai: Kết quả kiểm tra có đúng thực tế?

Chủ Nhật, 03/12/2017 07:05  | Chí Dũng

|

(CAO) Liên quan đến vụ phá rừng ở huyện Kbang (Gia Lai) mà Báo Công an TP.HCM phản ánh, theo kết quả kiểm tra của các lực lượng chức năng, tổng khối lượng gỗ bị chặt hạ khoảng 30m3.

Cây gỗ này được xác định 14m3

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Kbang, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 10 gốc mới bị chặt hạ, khối lượng hơn 16m3, trong đó lâm tặc đã vận chuyển 14m3 đi. Số gỗ này khai thác tầm khoảng tháng 11, chưa nằm trong vụ án nào. Còn cây gỗ lớn mà Báo Công an TP.HCM có nhắc tới được xác định là 14m3. Rừng bị phá nằm trong lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai

Trước câu hỏi: thực tế ghi nhận tại hiện trường có nhiều cây bị chặt hạ ở nhiều vị trí khác nhau, số liệu kiểm tra như vậy đã chính xác chưa? Đại diện Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, đây mới là kết quả kiểm tra bước đầu. Những ngày vào hiện trường, đường đi lầy lội nên công tác kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn. Ít ngày nữa sẽ có đoàn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh vào hiện trường kiểm tra tiếp.

Trả lời Báo Công an TP.HCM, ông Võ Văn Phán - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, tình trạng phá rừng như báo phản ánh là đúng. Hiện trường có cây cắt cũ và có cây cắt mới, có những cây cắt đã cũ nằm trong vụ án mà công an điều tra.

Hiện trường nham nhở cây bị chặt hạ
Hiện trường rất nhiều nhưng chỉ kiểm tra được 16m3

Về trách nhiệm để xảy ra phá rừng liên tiếp, ông Phán cho biết, trách nhiệm đầu tiên là chủ rừng. Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai đã bị kỷ luật về mặt Đảng và đề nghị UBND tỉnh không bổ nhiệm lại chức vụ giám đốc và phó giám đốc nữa.

Như đã đưa tin, rừng giáp ranh tại 2 xã Sơ Pai và Sơn Lang (huyện Kbang, Gia Lai) đang bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc. Gỗ to, gỗ nhỏ bị cưa, rồi xẻ thành hộp ngay bên trong rừng. Trạm bảo vệ rừng chốt chặn gần đó nhưng rừng vẫn bị phá.

Ngay sau khi Báo Công an TP.HCM phản ánh, ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký văn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo phản ảnh của Báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang