Vụ MobiFone mua AVG: Không bị cáo nào kháng cáo kêu oan

Thứ Tư, 05/02/2020 10:35

|

(CAO) Tòa án nhân dân TP.Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong tổng số 14 bị cáo vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Mười một bị cáo làm đơn kháng cáo trong vụ án này đều đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt; không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan, kêu không có tội.

Ba bị cáo còn lại gồm: Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) và Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Các bị cáo tại tòa

Trước đó, trong các ngày từ 16-28/12/2019, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Trương Minh Tuấn 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 6 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội đối với bị cáo Trương Minh Tuấn là 14 năm tù. Bị cáo Phạm Đình Trọng bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị phạt 3 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã trình bày nhiều nội dung, tình tiết giảm nhẹ cho mình như: Có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng ngay ở giai đoạn điều tra vụ án này, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 16 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son là tù chung thân.

Bị cáo Hồ Tuấn (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) làm đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, trong đó, bị cáo Hồ Tuấn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo với lý do Tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của bị cáo trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự dẫn đến mức án quá nặng so với vai trò của bị cáo trong vụ án.

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) cho rằng, mức hình phạt của Tòa cấp sơ thẩm là quá nặng đối với bị cáo, do Tòa cấp sơ thẩm chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi khách quan của bị cáo trong vụ án. Vì vậy, bị cáo Hùng làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét, xét xử theo trình tự phúc thẩm một cách khách quan và quyết định để bị cáo được miễn hình phạt.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Hồ Tuấn và bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cùng bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị hại trong vụ án là MobiFone đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (Phó Tổng Giám đốc MobiFone). Bị cáo Nguyên bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 2 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, sau đó, MobiFone đã rút đơn kháng cáo này.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, hầu hết các bị cáo trong vụ án đều đã thừa nhận hành vi vi phạm, thừa nhận cáo trạng và bản luận tội của Viện Kiểm sát. Các luận cứ gỡ tội do các bị cáo và các luật sư bào chữa đưa ra đều tập trung đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Khi trình bày lời nói sau cùng tại phiên tòa, các bị cáo đã bày tỏ sự cảm ơn đến Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát trong giai đoạn điều tra, truy tố đã tạo điều kiện cho các bị cáo được khai báo một cách khách quan về vụ án; cảm ơn Hội đồng xét xử đã điều khiển phiên tòa một cách công tâm, khách quan, dân chủ, tạo điều kiện về thời gian cho các bị cáo được trình bày và tự bào chữa.

Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã xác định, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. Bốn bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang