Đà Nẵng xử lý cửa hàng bán nước rửa tay sát trùng giá cao

Thứ Bảy, 01/02/2020 16:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhận thấy nhu cầu người dân mua nhiều mặt hàng để phòng, chống virus Conora tăng cao, một nhà thuốc ở Đà Nẵng tăng giá, không niêm yết giá. Cơ quan chức năng phát hiện sai phạm và lập biên bản.

Sáng 1-2, nhận được phản ánh qua đường dây nóng của người dân, tổ cán bộ của Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Đà Nẵng kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế Bảo Tín (110 Hải Phòng, Q.Hải Châu).

Người dân phản ánh qua đường dây nóng của Cục QLTT Đà Nẵng về việc mua chai nước sát trùng rửa tay ở cửa hàng Bảo Tín với giá 80 nghìn đồng/chai. Trong khi giá bình thường từ 25 đến 30 nghìn đồng/chai.

Lực lượng của Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng kiểm tra cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế Bảo Tín (110 Hải Phòng, Q.Hải Châu).

Lượng chức QLTT kiểm tra và xác nhận phản ánh của người dân là có thực. Tổ công tác phát hiện tại cửa hàng có hành vi bán hàng tăng giá, không niêm yết giá các vật tư y tế, giá các loại khẩu trang, nước rửa tay sát trùng….

Ông Đoàn Văn Tiệp - chủ cửa hàng trình bày, do thấy nhu cầu người dân mua lớn nên nhập sản phẩm từ Hà Nội về để bán. Giá nhập vào một chai nước rửa tay là 40.000 đồng, trừ chi phí thì đơn vị lãi 20 nghìn đồng/chai; khẩu trang bán ra từ 3 đến 4 nghìn đồng/cái loại thường (ngày thường bán lẻ là 1 nghìn đồng/cái). Ông Tiệp giải thích, mức giá như vậy là hợp lý trong thời điểm này.

Hiện lực lượng QLTT TP.Đà Nẵng đã lập biên bản các vi phạm nói trên để củng cố hồ sơ, xử lý hành chính; yêu cầu chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng phục vụ cho việc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Đại diện cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế Bảo Tín (110 Hải Phòng, Q.Hải Châu) ký biên bản vi phạm và ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng phục vụ phòng, chống virus Conora.

Trong ngày 31-1, Cục QLTT TP.Đà Nẵng thực hiện tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế. Qua kiểm tra 181 cơ sở kinh doanh và 5 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị y tế tại TP.Đà Nẵng, ngành QLTT chưa phát hiện tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến.

Tuy nhiên, có hiện tượng thiếu khẩu trang y tế cục bộ, chủ yếu đối với khẩu trang nhập khẩu, xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Hầu hết các sản phẩm đều trong tình trạng thiếu hàng do nhu cầu của người dân tăng đột biến để phòng, chống virus Corona.

Ông Trần Phước Trí – quyền Cục trưởng Cục QLTT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện chỉ có một đơn vị sản xuất khẩu trang, găng tay, thiết bị y tế là Công ty CP Y tế Danameco với năng lực sản xuất 80.000 khẩu trang/ngày.

Theo báo cáo của Công ty, phần lớn lượng khẩu trang do đơn vị sản xuất được được cung cấp đến Bộ Y tế để điều tiết cho các tỉnh, thành khác. Thời gian qua, tình trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang, thiết bị y tế khiến mặt hàng này “cháy hàng”.

Cục QLTT Đà Nẵng tiếp tục giám sát các cơ sở, cửa hàng bán lẻ thuốc tân dược; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc yêu cầu Công ty CP Y tế Danameco tăng năng lực sản xuất khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế để đảm bảo cung ứng khẩu trang cho người dân và đáp ứng đến các tỉnh, thành khác; kiên quyết xử lý tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý những mặt hàng này để trục lợi.

Lực lượng Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng thực hiện tổng kiểm tra cơ sở, cửa hàng y tế trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Thời gian qua, nhiều đơn vị y tế, nhà thuốc, các đơn vị, cá nhân thiện nguyện tại Đà Nẵng cũng tổ chức phát khẩu trang miễn phí đến người dân và du khách. Trên cộng đồng mạng chia sẻ nhiều địa chỉ phát khẩu trang miễn phí nên cũng phần nào giải quyết được tình trạng “cháy” mặt hàng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang