Bắt giữ nghi phạm trong vụ rửa tiền 4 tỷ USD

Thứ Năm, 27/07/2017 11:22  | Quốc Bảo

|

(CAO) Vừa qua, một nghi phạm quốc tịch Nga bị nghi ngờ là người đứng sau điều hành một sàn giao dịch tiền ảo và cũng là chủ mưu của vụ rửa tiền lên tới 4 tỷ USD đã bị bắt tại Hy Lạp.

Cảnh sát cho biết đã bắt Alexander Vinnik 38 tuổi, quốc tịch Nga, tại một ngôi làng nhỏ ven biển phía bắc Hy Lạp và đang chờ cảnh sát dẫn độ về Mỹ.

Một vài nguồn tin tiết lộ Vinnik là một trong những người đứng sau điều hành sàn giao dịch tiền ảo BTC-E, sàn giao dịch này cũng đã thông báo ngừng hoạt động để bảo trì vào tối hôm 25/7.

2 cảnh sát mặc thường phục áp giải Alexander Vinnik.

Được thành lập vào năm 2011, BTC-E là một trong những sàn giao dịch tiền ảo có quy mô lớn nhất trên thế giới với độ bảo mật cao, sử dụng 3 ngôn ngữ chính là Anh, Nga và Trung Quốc. Người dùng có thể giao dịch, chuyển đổi các loại tiền ảo như Bitcoin, ETH, Litecoin, …. sang USD, euro, rúp Nga thông qua BTC-E.

Cảnh sát Hy Lạp cho biết Vinnik đã thành lập BTC-E vào năm 2011 và đã thực hiện nhiều vụ rửa tiền bằng Bitcoin thông qua sàn giao dịch này với giá trị lên tới 4 tỷ USD. Sau khi Vinnik bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga và phía BTC-E vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận hay thông tin nào.

Cho đến hiện tại, sàn giao dịch BTC-E vẫn đang trong tình trạng bảo trì và đính kèm thông báo sẽ nhanh chóng khôi phục lại dịch vụ trong khoảng từ 5 đến 10 ngày tới. Việc BTC-E đột ngột ngưng hoạt động để bảo trì cùng thời điểm với Vinnik bị bắt khiến nhiều người lo ngại sàn giao dịch này sẽ nhanh chóng có kết cục tương tự AlphaBay.

Thông báo đang tiến hành khôi phục dịch vụ trên trang chủ BTC-E.

James Smith, giám đốc điều hành của Elliptic (một công ty làm việc với cơ quan thi hành pháp luật để theo dõi các giao dịch Bitcoin bất hợp pháp) cho biết BTC-E là một sàn giao dịch lớn và đây cũng là nơi thực hiện nhiều vụ rửa tiền.

Nhiều khả năng các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) gần đây có liên hệ với các sàn giao dịch này. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng Mỹ đã liên tiếp triệt phá nhiều sàn giao dịch bất hợp pháp có quy mô lớn trên mạng Internet.

Gần đây nhất là vụ triệt phá sàn giao dịch AlphaBay và bắt giữ nghi phạm Alexandre Cazes, một trong những người đứng sau điều hành sàn giao dịch này. Một vài nguồn tin cho biết sau khi bị bắt, Alexandre Cazes đã tự sát trong phòng tạm giam tại Thái Lan trong khi chờ dẫn độ về Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang