Bill Gates đầu tư vào công nghệ phẫu thuật bằng rô bốt siêu nhỏ

Thứ Hai, 18/02/2019 09:58

|

(CAO) Theo RT ngày 17-2 đưa tin, tỷ phú Bill Gates vừa đầu tư 10 triệu USD vào việc phát triển rô bốt siêu nhỏ có thể tiến hành phẫu thuật sâu trong cơ thể người, được điều khiển bởi một bác sĩ cách đó... nửa vòng trái đất.

Nếu dự án này thành công các bác sĩ trong tương lai có thể tiến hành phẫu thuật bệnh nhân các đó nửa vòng trái đất, thông qua công nghệ thực tế ảo (VR). Việc phẫu thuật bằng rô bốt siêu nhỏ cũng giúp cho bệnh nhân tránh được những tổn thương nghiêm trọng, cũng như có khả năng hồi phục nhanh chóng hơn sau phẫu thuật.

Rô bốt được thiết kế cũng khá giống với con người gồm hai cánh tay và một cái đầu (được gắn camera). Dĩ nhiên, để thực hiện một ca mổ như thế cần phải có một đường truyền internet mạnh để tránh cuộc phẫu thuật bị gián đoạn giữa chừng. 

Người đồng sáng lập cho dự án này là Adam Sachs (27 tuổi) cho biết, chúng tôi đang nghiên cứu các cách để thu nhỏ robot và đưa tất cả các chuyển động của phẫu thuật vào khoang bụng. Nếu bạn đặt tất cả các chuyển động bên trong khoang bụng, bạn sẽ không bị giới hạn chuyển động xung quanh các vị trí vết mổ.

Tỷ phú Bill Gates vốn rất nổi tiếng với việc làm từ thiện và đầu tư các dự án mang lợi ích lốn đến cho cộng đồng - Ảnh: RT

Vicarious Surgical, công ty có trụ sở tại Massachusetts đang phát triển công nghệ này, đã công bố khoản tài trợ do tỷ phú Bill Gates quyên góp. Người đại diện công ty nói rằng, khoản đầu tư giúp họ tiến một bước gần hơn đến mục tiêu dài hạn là mang công nghệ đột phá đến với các bệnh nhân ở những nơi xa xôi trên thế giới. Hiện nay giá của mỗi con rô bốt phẫu thuật lên tới 2 triệu USD nhưng trong tương lai giá thành của nó nhiều khả năng sẽ giảm.

"Nhiều người có tầm nhìn dài hạn sẽ hiểu được công việc của chúng tôi hiện tại. Nhưng trong tương lai bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó, nhất là giúp người dân có thể tiếp cận các bác sĩ giỏi tại cá bệnh viện ở thành phố lớn. Trong khi họ đang ở cách đó rất xa, các thiết bị khi đó là sẵn có và thậm chí rô bốt phẫu thuật đã 'chờ sẵn' ở đó" - Adam Sachs giải thích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang