Có thể bạn chưa biết:

Coi chừng đồ chơi công nghệ có thiết bị ghi âm, ghi hình lén

Chủ Nhật, 17/12/2017 10:03  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hầu hết mọi người đều đã từng xem những bộ phim có sử dụng đồ chơi làm công cụ để theo dõi. Việc biến đồ chơi thành thiết bị gián điệp không chỉ diễn ra ở trong phim ảnh mà vẫn có thể xảy ra ngoài đời thật.

Gần đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đưa ra một thông báo khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cẩn thận và cân nhắc kĩ trước khi mua các món đồ chơi công nghệ cho con của mình vì việc đó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Khác với đồ chơi thông thường, đồ chơi công nghệ (bao gồm các sản phẩm đồ chơi thông minh và các thiết bị giải trí) dành cho trẻ em ngày nay thường có kết nối Internet. Đồng thời các nhà sản xuất cũng sử dụng một số công nghệ để điều chỉnh hành vi dựa trên tương tác để người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Nhiều đồ chơi công nghệ hiện nay đều có kết nối Internet. (Ảnh minh họa)

Những món đồ chơi này thường chứa cảm biến, micro, máy ảnh, thậm chí là các bộ lưu trữ dữ liệu, định vị GPS và các tính năng đa phương tiện khác như nhận dạng giọng nói, … Mặc dù những món đồ chơi này có thể giúp trẻ giải trí và vui chơi, tuy nhiên nó cũng có thể mang lại những rắc rối. 

Các tính năng và công nghệ được trang bị trên những món đồ chơi này có thể bị lợi dụng để lén ghi lại thông tin cá nhân của các thành viên trong gia đình. Trong một số trường hợp, đồ chơi được trang bị micro có thể ghi âm và thu lại các cuộc trò chuyện trong tầm hoạt động của thiết bị.

Những thông tin như tên, trường học của con, cháu người sử dụng có nguy cơ sẽ bị ghi lại và được phát tán thông qua các kết nối với Internet hoặc smartphone. Nhờ đó mà kẻ xấu sẽ nắm được các thông tin và sau đó sử dụng vào những mục đích không tốt.

Những món đồ chơi thông minh tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp thông tin của người dùng. (Ảnh minh họa)

Không chỉ riêng trẻ em mà ngay cả thông tin của người lớn chẳng hạn như các cuộc trò chuyện, lịch sử truy cập Internet, địa chỉ IP, tài khoản ngân hàng, …. cũng có thể bị đánh cắp. Thậm chí các sinh hoạt hằng ngày trong gia đình nhiều khả năng cũng sẽ bị ghi lại, các dữ liệu về thói quen hằng ngày của người sử dụng và nơi ở cũng sẽ bị tiết lộ.

Người dùng thường cung cấp thông tin cá nhân (ngày sinh, mật khẩu và địa chỉ nhà, …) khi tạo tài khoản trực tuyến để sử dụng đồ chơi công nghệ. Những dữ liệu này thường được các nhà sản xuất lưu trữ trên máy chủ của bên thứ ba hoặc trên đám mây và thường không được bảo vệ kĩ.

Vì vậy các hacker có thể dễ dàng tấn công vào kho lưu trữ dữ liệu này và đánh cắp hàng loạt thông tin cá nhân của người dùng. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng thường bỏ qua việc kiểm tra và đảm bảo độ an toàn của những món đồ chơi này để nhanh chóng mang ra thị trường tiêu thụ. Từ đó dẫn đến những mối nguy hiểm cho người dùng.

Nhà sản xuất thường bỏ qua việc kiểm tra, đảm bảo độ an toàn cho sản phẩm. (Ảnh minh họa)

Vào cuối năm 2015, kho dữ liệu của hãng sản xuất đồ chơi Vtech (Hồng Kông) đã bị hacker tấn công, làm lộ dữ liệu cá nhân của hơn 11 triệu người lớn và trẻ em.

Hãng CloudPets (Mỹ) cũng đã từng để lộ 820.000 tài khoản cùng với hàng trăm nghìn bản ghi âm và hình ảnh của người dùng do không đặt mật khẩu trên máy chủ lưu trữ dữ liệu. Trước những mối nguy hại từ đồ chơi công nghệ, Đức đã cấm bán một loại búp bê thông minh tại nước này.

FBI khuyên phụ huynh phải thật cẩn thận trước khi mua đồ chơi thông minh để tránh xảy ra những trường hợp bị đánh cắp thông tin. Cần phải xem kĩ về quyền riêng tư trước khi cung cấp thông tin cá nhân và phải biết nơi sẽ lưu trữ các dữ liệu.

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ trước khi mua đồ chơi công nghệ. (Ảnh minh họa)

Các bậc phụ huynh cũng nên kiểm tra xem đồ chơi thông minh vừa mua có sử dụng hệ điều hành nào hay không, nếu có hãy cập nhật lên phiên bản mới nhất để tránh các lỗ hổng bảo mật ở phiên bản cũ. Đồng thời, giám sát và đảm bảo đồ chơi sẽ ngưng hoạt động khi không sử dụng.

Ngoài các biện pháp trên, phụ huynh cũng nên cài đặt mật khẩu mạnh (kết hợp giữa chữ hoa, chữ thường và số) cho các tài khoản cá nhân. Chỉ kết nối với các mạng Wi-Fi đáng tin cậy, có độ bảo mật cao và không sử dụng ngày, tháng, năm sinh hoặc số điện thoại của thành viên trong gia đình làm mật khẩu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang