Hacker 'đòi' Apple gần 2 tỷ đồng 'tiền chuộc' cho hơn 200 triệu tài khoản iCloud

Chủ Nhật, 26/03/2017 13:44  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo Mashable, nhóm hacker tuyên bố nắm trong tay quyền truy cập vào 200 triệu tài khoản email của Apple và đe dọa sẽ hủy toàn bộ nếu không nhận được "tiền chuộc".

Nhóm hacker này lấy danh tính là Turkish Crime Family (TCF - gia đình tội phạm Thổ Nhĩ Kỳ). Song song với việc công bố tên tuổi, một tài khoản Twitter tự xưng là thành viên của nhóm TCF đã được khởi tạo và liên tục cập nhật thông tin, đi kèm lời đe dọa sẽ xóa tất cả tài khoản iCloud nếu không nhận được số "tiền chuộc" 75.000 USD (tương đương 1,71 tỷ đồng).

Hình thức trả "tiền chuộc" được yêu cầu thông qua Bitcoin hoặc Ethereum (tiền ảo). TCF cũng gửi clip và ảnh chụp màn hình email mà họ liên lạc với Apple cho một số trang công nghệ để làm bằng chứng về "giao dịch" này.

Apple bị đòi gần 2 tỷ đồng 'tiền chuộc' cho hơn 300 triệu tài khoản iCloud - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Apple đã từ chối yêu cầu của TCF, đồng thời báo cảnh sát giải quyết vụ việc. Con số chính thức của số tài khoản iCloud bị chiếm quyền truy cập vẫn chưa thể biết chính xác. Dù nhóm TCF xác nhận con số hơn 300 tài khoản, tuy nhiên, nhiều nhóm tự xưng khác cũng ra các thông báo tương tự và đưa ra con số đến 559 tài khoản bị chiếm quyền. Trong khi đó, con số 200 tài khoản được lưu tâm hơn cả, vì nó vốn là một "lỗ hổng" được tạo ra từ một cuộc tấn công trước nên nếu bị tấn công lại thì rất có thể "lỗ hổng" này sẽ được "khai thác".

Đây không phải lần đầu tiên các tài khoản iCloud bị tin tặc tấn công với quy mô lớn. Năm 2014, hàng loạt tài khoản iCloud của những người nổi tiếng, ngôi sao, ca sỹ, diễn viên,... đã bị tấn công và đánh cắp hàng loạt hình ảnh "nhạy cảm". Tuy rằng, sau cuộc điều tra, nguyên nhân chính được xác định là do chủ các tài khoản trên thiết lập mật khẩu chưa tốt. Nhưng nhiều khách hàng trong "đợt đó" cũng nhận ra rằng Apple hiếm khi nhận phần lỗi về mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang