Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp dữ liệu của Yahoo!

Thứ Năm, 16/03/2017 15:19  | Đức Thiện

|

(CAO) Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ đưa ra cáo buộc với Nga về tội tấn công mạng. Hai quan chức tình báo của điện Kremlin bị dính đến cáo buộc này.

Cáo buộc của Mỹ đưa ra liên quan đến việc hơn nửa tỉ tài khoản người dùng của Yahoo! bị đánh cắp vào năm 2014. Hai quan chức tình báo và hai hacker Nga được cho là dính líu đến vụ việc này.

Theo Reuters, bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chỉ ra các tội danh bao gồm: vi phạm đạo luật gian lận và sử dụng máy tính, gián điệp về kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại, gian lận thông tin mạng, gian lận quyền truy cập và danh tặc (người đánh cắp thông tin).

Bà Mary McCord thông báo về cáo trạng tội tấn công mạng của Nga - Ảnh: Reuters

Cáo trạng cũng chỉ ra những kẻ đứng đằng sau vụ hack này đã cố tình nhắm đến các tài khoản email của các nhà báo Nga và các chính trị gia đối lập, các cựu quan chức của các quốc gia láng giềng và rất nhiều nhân vật trong chính phủ Mỹ.

Yahoo! cho biết họ đã nghĩ đến một vụ tấn công mạng có tổ chức khi công bố vụ bị rò rỉ thông tin bảo mật vào tháng 9 năm ngoái. Họ đồng tình rằng bản cáo trạng vừa được đưa ra là hợp lý.

Quyền trợ lý Tổng chưởng lý về an ninh nội địa Mary McCord trong buổi họp báo tại Washington phát biểu rằng: “Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục phát đi các thông điệp mạnh mẽ về việc không cho phép các cá nhân, tổ chức, các quốc gia dân tộc hoặc sự kết hợp của cả ba gây nguy hiểm đến quyền riêng tư của công dân, lợi ích kinh tế của các công ty cũng như an ninh nước nhà”.

Nhân viên của Bộ Tư pháp gắn bảng truy nã với các đối tượng trước buổi họp báo - Ảnh: Reuters

Hành động của Mỹ diễn ra giữa lúc xảy ra các tranh cãi về việc Nga đã tìm cách tác động đến cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái dựa vào một cuộc tấn công mạng có tổ chức. Bà McCord từ chối đưa ra bình luận về việc liệu vụ tấn công vào Yahoo! có sự liên quan đến vụ tác động kết quả bầu cử. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ đưa ra cáo buộc chính thức với Nga về tội phạm mạng.

Theo The Guardian, hai quan chức tình báo Nga được xác định là Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin. Dokuchaev từng bị bắt vào tháng 12 năm ngoái.

Hai tay hacker cũng được tiết lộ. Một người là Karim Baratov, công dân Canada, vừa mới bị bắt tại Toronto đầu tuần này. Người còn lại là Alexsey Belan, người đang được chính quyền Nga bảo vệ khỏi việc bị dẫn độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang