Thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm của Donald Trump

Thứ Năm, 16/03/2017 09:06  | Đức Thiện

|

(CAO) Một thẩm phán liên bang tại Hawaii đã cho chặn lệnh cấm nhập cư của tổng thống Trump, chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực.

Ông Derrick Watson cho chặn khẩn cấp lệnh cấm nhập cư này như một cách phản ứng với vụ kiện của bang Hawaii khi cho rằng điều này giống như sự phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo và đi ngược với hiến pháp, theo Reuters.

Trong kết luận của mình, ông Watson không đề cập đến từ “Hồi giáo” nhưng nói rằng: “Một cách hợp lý, khách quan, Sắc lệnh này được ban hành với mục đích tạo ra sự thù ghét với một tôn giáo cụ thể”. Ông Watson được bổ nhiệm vào chức vụ hiện tại bởi cựu tổng thống Barack Obama.

Nhiều người dân Mỹ đã phản đối lệnh cấm nhập cư của ông Donald Trump - Ảnh: AFP

Trước đó, chính quyền tổng thống Trump cho ban hành Sắc lệnh cấm tạm thời người nhập cư và khách du lịch từ sáu quốc gia Hồi giáo, với lý do nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Sắc lệnh đầu tiên được đưa ra vào cuối tháng Giêng nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt. Nhiều vụ lộn xộn xảy ra tại các sân bay trên nước Mỹ, trong khi các cuộc biểu tình rầm rộ xảy ra trên toàn quốc. Một thẩm phán Washington đã quyết định chấm dứt hiệu lực của lệnh cấm này vào tháng 2.

Đến hôm 6-3 vừa rồi, ông Trump đã ký thêm một Sắc lệnh mới với mục đích như cũ nhưng có vài sự thay đổi nhỏ. Trong bài phát biểu cùng ngày sau quyết định của thẩm phán Hawaii, tổng thống Donald Trump chỉ trích hành động của ông Watson khiến nước Mỹ “trở nên yếu đuối”. Ông tuyên bố sẽ theo đuổi vụ việc cho đến cùng, dù có phải đụng đến Tòa án Tối cao. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ thắng”, theo BBC.

Hawaii không phải tiểu bang duy nhất tại Mỹ nỗ lực ngăn chặn sắc lệnh này. Các luật sư phân tích lệnh cấm nhập cư của ông Trump xâm phạm đến hiến pháp nước này vì phân biệt đối xử với con người dựa trên nguồn gốc của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang