Triều Tiên đổ lỗi Mỹ, Hàn vụ cái chết công dân nghi là Kim Jong Nam

Thứ Ba, 14/03/2017 23:10  | Đức Thiện

|

(CAO) Người đại diện vĩnh viễn của Triều Tiên tại LHQ khẳng định công dân nước này bị ám sát tại Malaysia không phải là anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Kim Jong Un. Đồng thời khẳng định đây hoàn toàn là mưu đồ của Mỹ và Hàn Quốc.

The Straits Times của Singapore đưa tin hôm 14-3 rằng Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ, Kim In Ryong đổ lỗi cho Mỹ và Hàn Quốc đứng sau cái chết của công dân Triều Tiên tại Malaysia. Ông khẳng định người bị ám sát không phải là Kim Jong Nam, em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Kim Jong Un.

Vị này cho rằng: “Từ A đến Z đây là sản phẩm của hành động mang đầy tính xem thường của chính quyền Mỹ và Hàn Quốc nhằm làm ô uế hình ảnh cao quý Triều Tiên”. Ông Kim còn mạnh miệng tuyên bố cái chết của công dân này “chưa hề được xác định rõ ràng danh tính, nhưng Mỹ và Hàn Quốc đã cố tình đẩy trách nhiệm về phía họ một cách vô căn cứ”.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In Ryong - Ảnh: AFP

Theo Indian Express, ông Kim quy sang đổ trách nhiệm về phía hai quốc gia này sau cái chết của người nghi là Kim Jong Nam khi nói rằng Mỹ là một trong số ít quốc gia có thể sản xuất chất độc thần kinh bị ngăn cấm VX. Sau đó, hóa chất này được lưu trữ tại Hàn Quốc rồi sau đó được dùng để ám sát công dân Triều Tiên tại Malaysia.

Ông Kim cho biết Triều Tiên sẽ tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình và luôn sẵn sàng về “khả năng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân”.

Phát biểu của người đại diện Triều Tiên tại LHQ đến giữa lúc căng thẳng quốc tế giữa Triều Tiên với các nước liên quan đang ngày càng leo thang. Hôm 13-2, một người mang hộ chiếu Triều Tiên có tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay ở Kuala Lumpur, Malaysia bởi hai phụ nữ bằng chất độc thần kinh VX. Chính quyền Malaysia khẳng định người bị hại là anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phủ nhận hoàn toàn việc đứng sau vụ việc bất chấp các cáo buộc từ quốc tế cũng như nước sở tại. Tuần trước, mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên xấu đi sau khi Đại sứ hai nước lần lượt bị trục xuất, trong khi công dân các nước lại bị cấm xuất cảnh.

Quốc gia láng giềng với Triều Tiên là Hàn Quốc thì liên tục khẳng định người bị giết tại sân bay Kuala Lumpur là Kim Jong Nam và lên án mạnh mẽ hành động này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang