Triều Tiên, Malaysia đồng loạt cấm công dân hai bên xuất cảnh

Thứ Ba, 07/03/2017 12:49  | Đức Thiện

|

(CAO) Căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia tiếp tục leo thang sau khi hai bên đồng loạt đưa ra lệnh cấm công dân của nhau rời khỏi quốc gia sở tại.

Chỉ trong ít giờ, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin hành động trả đũa qua lại giữa hai nước. Triều Tiên là quốc gia “nổ phát súng đầu tiên” khi cấm các công dân Malaysia đang sống ở đây rời khỏi đất nước.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, việc làm này nhằm đảm bảo sự an toàn cho các nhà ngoại giao cũng như công dân của Triều Tiên đang có mặt tại Malaysia. Lệnh cấm này sẽ được giữ nguyên “cho đến khi sự việc xảy ra ở Malaysia được giải quyết ổn thỏa”. Tuy nhiên, những người Malaysia sẽ không phải gặp rắc rối và được phép tiếp tục công việc như bình thường.

Đại sứ của Triều Tiên ở Malaysia là Kang Chol đã bị trục xuất - Ảnh: Reuters

Đáp trả lại hành động cấm cửa với người dân nước mình của Triều Tiên, Malaysia lập tức đưa ra lệnh cấm tương tự với các quan chức và nhân viên của Đại sứ quán Triều Tiên. Chỉ vài giờ sau lệnh cấm, Phó Thủ tướng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi đưa ra thông báo không cho phép các vị này được xuất cảnh. “Chúng tôi không muốn làm việc này, nhưng đó là điều cần thiết”, Malaysia Star trích lời ông Hamidi. “Chúng tôi phải có động thái tương tự với việc họ tìm cách bóp méo sự thật về vụ ám sát”.

Việc làm của hai nước diễn ra giữa lúc căng thẳng đang ngày một leo thang. Hồi tháng trước, một người đàn ông có hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay ở Kuala Lumpur. Phía Malaysia khẳng định Kim Chol chính là Kim Jong Nam, anh họ của lãnh tụ Kim Jong Un. Ông Kim chết do tiếp xúc với chất độc VX, vốn được liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt bởi Liên Hiệp Quốc.

Malaysia không trực tiếp đổ lỗ cho Triều Tiên có liên quan, tuy nhiên có những nghi ngờ với việc Bình Nhưỡng nhúng tay vào. Phía Bình Nhưỡng phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của Malaysia.

Kể từ sau vụ ám sát người đàn ông nghi là Kim Jong Nam, quan hệ của hai nước trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết dù Triều Tiên từng khẳng định Malaysia là một trong số ít các quốc gia được họ xem là bạn. Cảnh sát Malaysia đang cho truy nã 7 người có quốc tịch Triều Tiên nghi liên can đến vụ ám sát và có thể đang trốn trong Đại sự quán Triều Tiên.

Cũng chỉ mới đây, cả hai đều đã cho trục xuất Đại sứ của nhau ra khỏi quốc gia sở tại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang