Tìm thấy bãi chôn tập thể của phiến quân IS

Chủ Nhật, 12/03/2017 08:36  | Đức Thiện

|

(CAO) Lực lượng bán quân sự Iraq vừa tìm thấy một bãi chôn tập thể tại một nhà tù nằm gần thành phố Mosul.

Khu vực tìm thấy bãi chôn nằm ở nhà tù Badoush. Lực lượng Shia-led Hashd al-Shaabi cho biết nạn nhân là các thường dân bị Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS bắt làm tù nhân. IS được cho là đã sát hại khoảng 600 người ở đây, chủ yếu là những người Hồi giáo dòng Shia.

Nhà tù Badoush vừa được tái chiếm hồi đầu tuần này. Theo thông tin từ lực lượng nói trên, khi được tìm thấy trong bãi chôn có đến 500 thi thể. “Những người này bị hành quyết bởi IS khi chúng kiểm soát trong thời gian chiếm đóng Mosul”, thông báo từ lực lượng Hashd al-Shaabi.

Tuy nhiên theo BBC, một nguồn tin quân đội đi theo lực lượng này không đưa ra xác nhận về sự tồn tại của bãi chôn này. Báo cáo về bãi chôn này nhiều khả năng cũng sẽ không được công bố ngay lập tức. Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) vào năm 2014, hàng trăm tù nhân khắp nơi đã bị sát hại bởi các tay súng của IS.

Sau khi nhà tù Badoush bị chiếm đóng vào tháng 6 năm 2014, khoảng 1.500 tù nhân được tập hợp và chuyển đến một vùng sa mạc hẻo lánh bằng xe tải cách đó 2km. Cũng theo báo cáo của HRW, các tay súng IS phân chia những người Shia với người Sunni và Thiên Chúa giáo rồi dẫn họ đến một khe núi nơi họ phải quỳ ngay bên bờ vực thẳm. Các tù nhân Shia bị bắn đến chết ở đầu và lưng bằng súng trường, theo lời kể của những người sống sót.

Đầu tuần này, quân đội Iraq đã cho tái chiếm thành công nhà tù Badoush. Trước đó, chính phủ nước này cho mở một chiến dịch nhằm giành được thành phố Mosul hồi tháng 10 năm ngoái. Đến tháng Giêng năm nay, họ tuyên bố đã đẩy được thành công phiến quân IS ra khỏi vùng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang