Ông Trump 'đe dọa' hủy bỏ dự án vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử

Thứ Sáu, 30/12/2016 05:08  | Thư Văn

|

(CAO) Tranh cãi liên quan đến chương trình sản xuất máy bay tiêm kích thế hệ mới F-35 Lightning II vẫn tiếp diễn. 

Mới nhất là trong đoạn tweet ngày 22-12, Tổng thống đắc cử Donald Trump lại một lần nữa "kêu ca" về chi phí sản xuất tiêm kích F-35 của Lockheed Martin “quá đắt đỏ” và ngầm đe dọa có thể xóa bỏ chương trình này.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 22-12, Tổng thống vừa đắc cử - Donald Trump nhấn mạnh, chi phí cho chiến đấu cơ F-35 Lightning II (F-35) là quá lớn và yêu cầu Tập đoàn Boeing định giá việc sản xuất chiến đấu cơ F-18 Super Hornet bản nâng cấp, để có một số tính năng tương tự F-35, với chi phí chấp nhận được. Ngay sau phát biểu này, cổ phiếu của Boeing đã tăng 0,82%, trong khi cổ phiếu của Lockheed Martin sụt giảm tới 1,9%.

Những vũ khí Việt Nam có thể mua của Mỹ để gia tăng năng lực quốc phòng
 

Theo Business Insider, hiện Mỹ dự kiến mua 2.443 chiếc máy bay tiêm kích F-35 của tập đoàn Lockheed Martin với tổng trị giá 379 tỷ USD. Trong đó, các chuyên gia cũng nhận định rằng, tổng chi phí bảo trì và các chi phí khác cho phi đội F-35 có niên hạn tới năm 2070 sẽ lên tới 1.500 tỷ USD.

Ông Trump "đe dọa" hủy bỏ dự án sản xuất F-35 vì đắt đỏ và sẽ chuyển sang nâng cấp F-18 Super Hornet

Tuy nhiên, việc ông Donald Trump đe dọa đến bảng hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử vũ khí được nhiều người cho rằng chỉ là đòn "tâm lý". Bởi nếu muốn nâng cấp F-18 Super Hornet lên thành máy bay thế hệ mới, đủ sức thay thế F-35 thì thời gian ngắn nhất cũng phải mất 10 năm (xét duyệt bảng thiết kế, chi phí, bay thử nghiệm,...). Mà tình hình hiện tại thì việc đó sẽ khiến không quân Mỹ mất đi ít nhiều vị thế của mình.

Đây cũng là hành động nhằm khẳng định cho tuyên bố của ông Donald Trump về việc cắt giảm chi tiêu quá mức khi chính thức nhậm chức vào tháng 1-2017 tới. Dù vậy, không ai biết trước được thương vụ này sẽ đi tới đâu. Bởi rất có thể Lockheed Martin sẽ buộc phải nhượng bộ, do dự án F-35 vốn chiếm tới 20% trong tổng thu nhập 46 tỷ USD của hãng này vào năm ngoái.

F-35 Lightning II dù thể hiện rất nhiều ưu điểm nhưng luôn bị đánh giá là chi phí quá đắt đỏ

Ông Trump hiện cũng phàn nàn về giá cả chiếc chuyên cơ dành cho Tổng thống mà ông sẽ sử dụng. Gần như ngay lập tức CEO Boeing - Dennis Muilenburg đã "lấy lòng" bằng cam kết tập đoàn này sẽ giới hạn chi phí chế tạo chuyên cơ mới cho Tổng thống dưới mức 4 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang