Quân đội Iraq bắt đầu tấn công tái chiếm Fallujah từ tay IS

Thứ Năm, 26/05/2016 11:32  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 25-5, quân đội Iraq đã bắt đầu tấn công địa bàn cát cứ trọng điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Fallujah (tỉnh Anbar) để chiếm lại thành phố này, cho dù Mỹ đã khuyên thủ tướng Haider al-Abadi không nên tấn công Fallujah (tiếng Pháp: Falludscha) mà nên giải phóng thành phố Mosul trước.

Nhưng ông Al-Abadi bị sức ép chính trị nội địa đã ra lệnh tấn công Fallujah. Lực lượng Mỹ từng chịu nhiều tổn thất nặng nề trong thời gian chiến đấu tại thành phố này vào năm 2004.

Fallujah là một thành phố có nhiều ngôi đền Hồi giáo, bị IS chiếm đóng từ hơn hai năm rưỡi nay. Quân đội Iraq lo ngại sẽ gặp phải nhiều bẫy mìn, đường hầm có chất nổ đã được cài sẵn trong thành phố.

Quân đội Iraq cho rằng lực lượng IS tại Fallujah chỉ còn có khoảng từ 400 đến 600 chiến binh, trong khi đó Baghdad gửi đến một lực lượng hỗn hợp gồm khoảng 20.000 người từ quân đội, tự vệ và cảnh sát. Họ được hỗ trợ bởi các lực lượng đồng minh dưới quyền chỉ huy của Mỹ, nhất là về không quân yểm trợ.

Lực lượng quân đội chính phủ Iraq đã bắt đầu tấn công tái chiếm  Fallujah

Tuy nhiên. lo ngại lớn nhất vẫn là việc IS dùng dân chúng làm bia đỡ đạn. Thành phố Fallujah trước kia có 300.000 dân, hiện nay chỉ còn khoảng 50.000 người gồm khoảng 10.000 gia đình với trẻ con. Dân chúng bị thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng.

Trong tuần vừa qua chỉ có 80 gia đình trốn thoát. Nhiều người bị bắn chết khi tìm cách vượt rào cản của IS quanh thành phố. Tuy nhiên, thoát ra được Fallujah thì chưa hẳn là đã an toàn vì nhiều người dân Fallujah thuộc dòng Hồi giáo Sunni bị coi là cảm tình viên của IS. Họ có thể bị đối xừ khắc nghiệt khi di tản ra ngoài. 

Một người lính quân đội Iraq nhảy lên kéo một lá cờ của IS xuống ở vùng ven thành phố. 2/3 vùng ven đã được họ kiểm soát. 
Một người lính quân đội với vũ khí chống xe tăng, trong một cuộc tấn công mà người ta cho rằng khó khăn và có thể kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang