Kỳ vọng của người dân về chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ Obama

Thứ Hai, 23/05/2016 11:32  | Đoàn Tuấn

|

Sự kiện tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam đã mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Báo Công an TP.HCM ghi nhận một số ý kiến của người dân xung quanh chuyến thăm lịch sử này: 

Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội:

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ mở ra một chương quan hệ mới trong quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Mỹ hướng tới thúc đẩy sâu rộng về mọi mặt đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

“Đối với tôi, trong bối cảnh hiện nay chuyến thăm của ông Obama không những giúp Việt Nam và Mỹ tạo lập mối quan hệ vững chắc mà nó còn thúc đẩy hợp tác trong việc giải quyết nhiều vấn đề mang tính vĩ mô như: hạn hán tại đồng bằng sông Cửu Long hay vấn đề tranh chấp trên Biển Đông. 

Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Riêng với giáo dục, chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nền giáo dục của hai nước để học sinh, sinh viên Việt Nam được tham gia vào các chương trình khởi nghiệp, các khóa học bổng, được tham gia và trải nghiệm môi trường giáo dục Mỹ ngay tại Việt Nam, giúp các bạn trẻ tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến chuyên về ứng dụng thực tiễn. Từ đấy tạo ra nguồn nhân lực với hàm lượng trí tuệ, chất xám cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước”, tiến sỹ Lâm cho hay.

Chị Nguyễn Thùy Chi (SN: 1990, quê ở Lào Cai) – một người khuyết tật đang làm việc và sinh sống tại TP.Hà Nội:

Tôi kỳ vọng chuyến thăm của người đứng đầu nước Mỹ đến Việt Nam không những mở ra nhiều triển vọng cho sự phát triển sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đất nước mà còn giúp những người khuyết tật như chị sớm tiếp cận được với các công nghệ tiên tiến dành cho người khuyết tật trong công việc cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Theo chị, người khuyết tật tuy có nhiều thiệt thòi nhưng ý chí, nghị lực sống và khát vọng cống hiến luôn cháy bỏng. Nếu được tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại thì người khuyết tật sẽ nhanh chóng tiếp thu và làm việc không kém gì người bình thường.

Chị Nguyễn Thùy Chi  - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Ông Chu Ngọc Quyên (SN: 1975, trú tại Long Biên, Hà Nội) – nhân viên lái xe bus :

Dân lái xe như tôi hy vọng chuyến thăm của ông Obama sẽ giúp Việt Nam thiết lập quan hệ sâu sắc mở ra nhiều triển vọng hợp tác thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Trong đó, việc hợp tác trong lĩnh vực giao thông sẽ giúp Việt Nam tiếp cận được với giao thông của các nước hiện đại giúp hạn chế được nạn ùn tắc, ngập úng…trong các thành phố lớn.

"Việc hợp tác này sẽ giúp chúng ta xây dựng được hệ thống giao thông văn minh, an toàn mà người lái xe chúng tôi luôn mong mỏi”- ông Quyên cho hay.

Ông Chu Ngọc Quyên - Ảnh: Đoàn Tuấn

Ông Nguyễn Thế Hùng (SN: 1960, quê ở Nam Định) - người làm nghề tự do tại Hà Nội:

Những ngày qua, đi đến đâu ông cũng nghe câu chuyện mà bạn bè, người quen nói về chuyến thăm này cùng với sự kỳ vọng lớn. “Đối với tôi, sự kỳ vọng chính là sự hợp tác giữa hai nhà nước Việt Nam và Mỹ để chúng ta được học hỏi, tiếp cận nền kinh tế hiện đại giúp đất nước phát triển, người dân chúng tôi có công ăn việc làm ổn định từ đó các vấn đề an sinh xã hội sẽ được đảm bảo.

Không những vậy, sự hợp tác chặt chẽ sẽ mang đến lợi thế cho chính con cháu chúng tôi được hòa nhập và sánh vai với một đất nước phát triển bậc nhất thế giới mà thế hệ tôi chỉ có trong suy nghĩ.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Trần Văn Vương – sinh viên năm tư Học viện Báo chí và truyền:

Tôi nghĩ rằng đây là một sự kiện trọng đại. Có thể nói, Tổng thống Mỹ sang nước ta thì những người trẻ như chúng tôi học trong từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ có cơ hội được trải nghiệm, học tập giao lưu với các bạn trẻ của nước bạn. Tôi mong, Tổng thống Mỹ sang Việt Nam sẽ để lại các dấu ấn đặc biệt của mình, mong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng trở nên toàn diện hơn.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, tôi tin tưởng rằng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ mang những hơi thở mới tới các bạn trẻ Việt Nam. Cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo từ Mỹ ở Việt Nam cũng như nhiều hơn các học bổng, các chính sách ưu đãi đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam đáp ứng được nhu cầu của một công dân toàn cầu…là điều mà rất nhiều người mong muốn.

Sinh viên Trần Văn Vương - Ảnh: Đoàn Tuấn 

Bình luận (0)

Lên đầu trang