Mỹ mất ít nhất 9 triệu USD để điều hai ‘bóng ma’ B-2 Spirit tới tiêu diệt IS

Thứ Hai, 23/01/2017 08:04

|

(CAO) Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ năm 19-1, tối ngày 18-1, hai chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit đã thực hiện các cuộc không kích chống lại nhà nước hồi giáo IS ở Libya.

Siêu máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit vừa rời căn cứ không quân Whiteman, để lên đường thực hiện nhiệm vụ không kích ở Libya. Trong sứ mệnh lần này, B-2 Spirit mang theo rất nhiều loại vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao.

Theo CNN dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, B-2 Spirit đã phá hủy 2 trại huấn luyện của IS ở Libya vào đêm 18-1. Kết quả là khoảng 80 tay súng đã bị tiêu diệt, nhiệm vụ này được Tổng thống Obama phê duyệt trước khi ông rời nhiệm sở. Đây cũng là nhiệm vụ quân sự cuối cùng theo sắc lệnh của ông Obama.

Khi được hỏi vì sao B-2 Spirit được chọn cho nhiệm vụ lần này, phát ngôn viên Không quân Mỹ, Đại tá Patrick Ryder cho biết: “Đó là lựa chọn của cấp chỉ huy. Nhưng B-2 Spirit thể hiện sự hiệu quả hơn hết nhờ khả năng vận chuyển với trọng tải lớn, thời gian hoạt động trên không tốt, bền bỉ và có thể hỗ trợ hiệu quả trong mọi phương án đặt ra”.

Địa điểm dự kiến thực hiện nhiệm vụ lần này là khoảng 45 km về phía tây nam của thành phố Sirte, Libya. Cặp đôi B-2 Spirit có thể hoạt động 34 giờ bay liên tục, với chi phí 130.000 USD/ngày. Tính ra nhiệm vụ lần này hai chiếc siêu “bóng ma” tiêu tốn ít nhất 9 triệu USD để vận hành, chưa kể các chi phí phát sinh và giá trị lượng vũ khí mà mỗi chiếc được trang bị.

B-2 Spirit có thể hoạt động 34 giờ bay liên tục và hoạt động đa nhiệm rất tốt

Chuyến thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của B-2 Spirit vừa rồi là vào tháng 3-2011 khi ba chiếc dạng này được sử dụng trong chiến dịch Bình Minh Odyssey cũng ở Libya.

Clip siêu máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit linh hoạt trên bầu trời:

Bình luận (0)

Lên đầu trang