Trump gây tranh cãi khi ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Thứ Ba, 07/03/2017 18:54  | Minh Phương

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 6-3 (giờ VN) đã ký sắc lệnh mới cấm những người từ 6 quốc gia có đa số cộng đồng Hồi giáo đến Mỹ.

Tuy nhiên lần này Iraq được loại ra khỏi danh sách cấm. Sắc lệnh này cũng khôi phục lệnh cấm tạm thời đối với tất cả những trường hợp tị nạn.

Lệnh cấm đi lại mới được ban hành 6 tuần sau sắc lệnh ban đầu của Trump từng gây ra cảnh hỗn loạn tại các sây bay trên khắp đất nước trước khi nó bị các toà án liên bang chặn lại.

Sắc lệnh sửa đổi bỏ đi phần quy định cấm vô hạn định những người tị nạn Syria. Mục kêu gọi ưu tiên nhận những người tị nạn thuộc các cộng đồng tôn giáo thiểu số ở quốc gia này cũng không còn được nhắc đến trong sắc lệnh mới, có lẽ nhằm tránh lặp lại những chỉ trích về một cuộc kiểm tra tôn giáo trước khi cho nhập cảnh, theo đó sẽ ưu tiên người Thiên chúa giáo hơn là những người Hồi giáo chạy trốn khỏi đất nướcTrung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới - Ảnh: BBC

Sắc lệnh mới không áp dụng đối với tất cả những người đã có thị thực vào Mỹ, người có thẻ xanh (cư dân thường trú tại Mỹ) và bao gồm cả lệnh cấm nhập cảnh 120 ngày đối với tất cả những người tị nạn (kể cả người Syria thay vì họ bị cấm vô hạn định như trong sắc lệnh trước). Việc thi hành sắc lệnh mới sẽ bắt đầu từ ngày 16-3-2017.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly là những người chịu trách nhiệm công bố sắc lệnh mới.

BBC dẫn lời ông Kelly nhấn mạnh: “Sự thực là chúng ta không thể miễn nhiễm khỏi các mối đe dọa khủng bố và kẻ thù của chúng ta, những người thường lợi dụng tự do và sự hào phóng của chúng ta để chống lại chúng ta.”

Như vậy, từ ngày 16-3, các công dân từ Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen một lần nữa sẽ là đối tượng của lệnh cấm nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Nhà Trắng giải thích Iraq được bỏ ra khỏi danh sách cấm vì chính phủ sở tại đã thúc đẩy việc giám sát quy trình cấp thị thực và chia sẻ dữ liệu.

Về câu hỏi liệu sắc lệnh mới có đối mặt với thách thức pháp lý hay không, Eric Schneiderman, Tổng chưởng lý New York – quan chức thi hành luật cấp cao nhất tiểu bang này – hôm 6-3 đã đưa ra một tuyên bố rằng văn phòng của ông sẵn sàng đưa chính quyền Trump ra toà.

Ông nhấn mạnh: “Trong khi Nhà Trắng có thể tiến hành một số thay đổi trong lệnh cấm, ý định phân biệt chống lại người Hồi giáo vẫn rõ ràng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang