Bị phản đối lệnh cấm nhập cảnh, Trump sa thải quyền Bộ trưởng tư pháp

Thứ Ba, 31/01/2017 14:43  | Thái Dương

|

(CAO) Tổng thống Donald Trump vừa sa thải  Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates, sau khi bà này từ chối bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh nhằm vào công dân 7 nước Hồi giáo.

Trước đó, bà Sally Yates cho biết cơ quan này sẽ không biện hộ tại tòa cho quyết định của ông Trump về cấm người tị nạn và công dân từ các nước Hồi giáo.

Sally Yates nói bà có trách nhiệm đảm bảo quan điểm của bộ Tư pháp phù hợp với nghĩa vụ chính thức của cơ quan là luôn tìm kiếm công lý, bênh vực lẽ phải.

"Hiện tại, tôi không tin rằng việc bảo vệ sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh là phù hợp với những trách nhiệm này, tôi cũng không tin rằng mệnh lệnh này hợp pháp", bà Sally Yates nói rõ trong bức thư gửi cho nhân viên của Bộ tư pháp.

Chỉ vài giờ sau khi lên tiếng chỉ trích sắc lệnh trên của ông Trump, bà Yates bị đã bị sa thải. Nhà Trắng cáo buộc bà “phản bội Bộ Tư pháp bằng việc từ chối thực thi sắc lệnh bảo vệ công dân của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ” và cho rằng hành động của bà Yates mang động cơ chính trị.

Ông Trump đã chỉ định Dana Boente, thẩm phán ở tòa án liên bang tại Virginia, thay thế bà Yates cho đến khi có Bộ trưởng tư pháp mới. Ông Boente cho biết sẽ thực thi sắc lệnh của tổng thống.

Ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp do ông Trump chỉ định là thượng nghị sĩ Jeff Sessions, hiện đang chờ Thượng viện phê chuẩn.

Bà Sally Yates từng là thứ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Bà trở thành quyền Bộ trưởng khi bà Loretta Lynch rời vị trí này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang