Lãnh đạo các công ty công nghệ lớn phản đối lệnh cấm nhập cư của Trump

Chủ Nhật, 29/01/2017 14:08  | Anh Duy

|

(CAO) Sắc lệnh được ban hành đột ngột của Trump, cấm người nhập cư (dù hợp pháp) đến từ 7 nước Hồi giáo vùng Trung Đông, không chỉ gây hỗn loạn mà còn vấp phải phản đối kịch liệt từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Điểm chung của các công ty này là sử dụng nhiều lao động nước ngoài. Sau sắc lệnh trên, nhiều người có thẻ xanh và thị thực lao động tại Mỹ cũng bị hải quan câu lưu tại sân bay, không cho nhập cảnh đã gây nên bức xúc trên diện rộng.

Reuters hôm 29-1 dẫn lời các tổng giám đốc điều hành (CEO) của các hãng công nghệ chỉ trích sắc lệnh này là việc làm vô đạo đức và phá vỡ các nguyên tắc dự do, dân chủ của nước Mỹ.

Giám đốc điều hành Netflix – Reed Hastings gọi đây là “một tuần lễ buồn bã” của nước Mỹ và kêu gọi “ Đây là thời điểm để chúng ta sát cánh cùng nhau cùng bảo vệ những giá trị của nước Mỹ về tự do và cơ hội”.

Trong khi đó, tổng giám đốc tập đoàn Apple – Tim Cook đã ngửi thư cho các nhân viên thông báo “chính sách của Trump không phải là chính sách của công ty” và hứa sẽ giúp đỡ những nhân viên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cư.

“Chúng tôi đã liên hệ với Nhà Trắng để giải thích cho họ hiểu những tác động tiêu cực của sắc lệnh này đối với các đồng nghiệp và công ty của chúng tôi’ – Tim Cook cho biết.

Tổng giám đốc điều hành Apple - Tim Cook phản đối lệnh cấm người nhập cư tạm thời trong 90 ngày từ 7 nước Hồi giáo vùng Trung Đông của Trump - Ảnh: Reuters

Elon Musk – Người sáng lập công ty Tesla và SpaceX viết trên Twitter rằng: “Lệnh cấm người nhập cư của Trump, chủ yếu là các quốc gia Hồi giáo không phải là cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề thách thức của đất nước”.

Giám đốc điều hành Brian Chesky của Airbnb nhấn mạnh: “Không cho công dân các nước và người tị nạn đến Mỹ là điều sai trái. Chúng ta phải đứng chung với những người bị ảnh hưởng”. Công ty Airbnb cam kết sẽ cung cấp chỗ ở miễn phí cho những ai (vì lệnh cấm nhập cư) không được đến Mỹ.

Aaron Levie – Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty lưu trữ trực tuyến Box Inc lên án: "Các sắc lệnh về nhập cư là vô đạo đức và đi ngược với các giá trị của công ty chúng tôi”.

Lệnh cấm nhập cư của Trump khiến các nhân viên của những công ty công nghệ đến từ 7 quốc gia trong danh sách mắc kẹt ở nước ngoài, không thể trở về Mỹ làm việc.

Công ty Alphabet Inc thuộc Google kêu gọi nhân viên người nước ngoài thuộc các nước trên khẩn trương trở về Mỹ. Công ty này ước tính có hơn 100 nhân viên chịu ảnh hưởng từ lệnh này của Trump.

Trong thông cáo của mình, Google bày tỏ lo ngại việc làm này sẽ tạo ra rào cản để Mỹ thu hút nhân tài từ nước ngoài.

Một người giơ biểu ngữ chống sắc lệnh chống nhập cư của Trump tại sân bay quốc tế San Francisco ngày 28-1 - Ảnh:Reuters

Trong khi đó, công ty phần mềm Microsoft cho biết 76 nhân viên đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Thông cáo của công ty nhấn mạnh họ tin vào tay nghề cao của những người nhập cư và lên tiếng bảo vệ người tị nạn hợp pháp.

Còn Tổng giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết ông quan ngại về sắc lệnh này và lên tiếng bảo vệ những người nhập cư.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình vẫn đang lan rộng để phản đối Trump ở khắp các sân bay quốc tế trên toàn nước Mỹ. Một khung cảnh hỗn loạn và hoảng sợ đang bao trùm.

Người biểu tình chống sắc lệnh của Trump tại sân bay  O'Hare ở Chicago, bang Illinois ngày 28-1 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang