Các nhà khoa học chỉnh ‘đồng hồ tận thế’ vì Trump

Thứ Sáu, 27/01/2017 21:26  | Anh Duy

|

(CAO) Ngay khi Trump vừa cầm quyền được 1 tuần, nhóm các nhà khoa học quản lý ‘đồng hồ tận thế’ hôm 26-1 đã điều chỉnh kim thiết bị biểu tượng này, nhích đến thời thời điểm sát nút giữa đêm ở vị trí 23h 57’30 giây. Nếu kim chạm vào 0h, Thế giới có thể chạm đến một cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Việc nhích kim chiếc đồng hồ gần sát mức đe dọa cho thấy mối lo ngại của 15 nhà khoa học đoạt giải Nobel nằm trong nhóm “Nhà khoa học Hạt nhân Mỹ” trước sự điều hành của Trump.

Đồng hồ ‘tận thế’ được nhóm này lập ra, thành công cụ biểu tượng cảnh báo nguy hiểm hạt nhân đối với cộng đồng quốc tế trước khả năng Thế giới bị hủy diệt bởi loại vũ khí này.

Lần điều chỉnh này được xem là lần kim đồng hồ ‘tận thế’ chạm gần nhất đến vị trí có thể bị hủy diệt (0h) kể từ khi Mỹ thử thiết bị nhiệt hạch năm 1953. Lần gần đây nhất họ điều chỉnh kim là vào năm 2015.

New York Times dẫn lời nhà vật lý lý thuyết Lawrence M. Krauss chỉ đích danh Trump khi nhấn mạnh: “Chúng tôi chưa từng dự định chỉnh kim đồng hồ vì phát ngôn của một cá nhân, nhưng khi ông ấy thành tổng thống Mỹ thì những lời này rất quan trọng".

Nhà vật lý lý thuyết Lawrence Krauss (trái) và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Thomas Pickering công bố quyết định dịch chuyển đồng hồ tận thế ngày 26-1 - Ảnh: EPA

Trước đó Trump từng nhấn mạnh sẽ mở rộng năng lực kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Ngoài phát ngôn của Trump, các nhà khoa học còn cho rằng do công nghệ vũ khí ngày càng hiện đại, tình hình an ninh biến động khôn lường, biến đổi khí hậu phức tạp đặt thế giới vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng mới.

Các nhà khoa học chỉ trích: “Mỹ có tổng thống mới với những cam kết đẩy lùi tiến bộ về ngăn chặn vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang