Bắc Kinh phản pháo sau khi chính quyền Trump tuyên bố ngăn chặn ở Biển Đông

Thứ Ba, 24/01/2017 18:15

|

(CAO) Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ thận trọng trong phát ngôn và hành động để tránh làm tổn hại tới hoà bình, ổn định tại Biển Đông, sau khi Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ sẽ “bảo vệ lợi ích quốc tế” của Washington tại Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 24-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng: “Mỹ không phải là bên liên quan tới tranh chấp tại Biển Đông”, theo Reuters.

Bà Hoa Xuân Oánh  tuyên bố quyết tâm của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không thay đổi. Trung Quốc muốn bảo vệ tự do hàng hải và muốn đối thoại với các quốc gia trực tiếp liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông để tìm ra giải pháp hoà bình.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ thận trọng trong phát ngôn và hành động để tránh làm tổn hại tới hoà bình, ổn định tại Biển Đông”, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Trước đó, tối 23-1 (giờ VN), thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh: "Mỹ chắc chắn sẽ bảo vệ lợi ích của mình ở khu vực đó (Biển Đông). Đó là vùng biển quốc tế chứ không phải sở hữu của riêng Trung Quốc. Mỹ chắc chắn sẽ bảo vệ lợi ích quốc tế ở đó để không có bất cứ nước nào có thể tước đoạt được".

Đây là phản ứng cứng rắn mới nhất của chính quyền mới của Mỹ. Trước đó, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng khẳng định Washington sẽ ngăn Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông và không cho Bắc Kinh tiếp cận các đảo nhân tạo xây trái phép này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang