Tòa phúc thẩm liên bang bác kháng nghị khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Thứ Sáu, 10/02/2017 09:11  | Anh Duy

|

(CAO) Một ngày sau phiên điều trần, tối qua 9-2 (giờ VN), Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 (San Francisco) đã bác kháng nghị của Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị khôi phục sắc lệnh cấm tạm thời công dân 7 nước vùng Trung Đông đến Mỹ.

Theo đó, tòa không bác phán quyết trước đó của thẩm phán liên bang James Robart đình chỉ sắc lệnh này trên phạm vi toàn quốc. Đây là thất bại cay đắng của Trump ở cương vị tổng thống, chỉ gần 3 tuần sau khi ông nhậm chức (20-1).

BBC đưa tin cả 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 gồm Richard Clifton, William Canby và Michelle Friedland đều đồng thuận bác kháng nghị khôi phục sắc lệnh của Trump. Họ cho rằng Nhà Trắng chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục rằng công dân 7 quốc gia bị cấm đã thực hiện bất cứ vụ tấn công khủng bố nào ngay trên đất Mỹ. Viết trên Twitter sau đó, ông chủ Nhà Trắng tức giận gọi phán quyết “sẽ đặt an ninh quốc gia vào rủi ro”.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump gây hỗn loạn ở các sân bay trên toàn quốc - Ảnh: AP

Giới chuyên gia nhận định một vụ khiếu kiện lên Tòa án Tối cao của Nhà Trắng để xem xét lại phán quyết của Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực 9 là gần như chắc chắn. Tuy nhiên giải pháp của Trump lúc này là sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý ở các Tòa án cấp thấp, đợi khi ông Neil M. Gorsuch – người do ông đề cử được chính thức phê chuẩn làm thẩm phán Tòa án Tối cao, khi đó Trump mới khởi kiện lên Tòa án ở cấp cuối cùng này.

Với phán quyết của Tòa khu vực 9, công dân 7 nước bị cấm nhập cảnh trong sắc lệnh, nay có thể đến Mỹ bình thường nếu thị thực của họ hợp lệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang