Trump bị Gorsuch chỉ trích là ‘vô đạo đức’ khi lên án tòa án Mỹ

Thứ Năm, 09/02/2017 13:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hục hặc giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và Neil M. Gorsuch – người được Trump đề cử vào vị trí thẩm phán Tòa án tối cao, bắt đầu phát sinh sau khi ông chủ Nhà Trắng chỉ trích hệ thống Tòa án Mỹ quanh sắc lệnh cấm người nhập cảnh từ 7 quốc gia của ông.

Tờ New York Times hôm 8-1 đưa tin Gorsuch đã bất bình chỉ trích Trump “vô đạo đức” và “đáng thất vọng” khi Trump phê phán hệ thống tòa án Mỹ “mang nặng tư tưởng chính trị” .

Bực dọc về phiên điều trần ở Tòa phúc thẩm Liên bang khu vực 9 quanh sắc lệnh cấm nhập cảnh, Trump còn cho rằng “Sẽ tốt hơn cho ngành tư pháp Mỹ nếu các thẩm phán chịu hiểu rõ vấn đề và làm điều đúng đắn”.

Trước đó trên Twitter, Trump cũng công kích thẩm phán James Robart tạm dừng sắc lệnh của ông là một hành động “lố bịch”.

Gặp Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Connecticut - Richard Blumentha ngày 8-1, Gorsuch (dù được Trump đề cử) cũng tỏ ra bất bình trước hành vi công kích nhánh Tư pháp của Trump.

Neil M. Gorsuch (trái) trò chuyện với Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Connecticut - Richard Blumenthal hôm 8-1- Ảnh: Al Drago / The New York Times

Công kích các thẩm phán, Trump còn dùng lời lẽ nặng nề là “ngay cả học sinh kém nhất cũng hiểu (sắc lệnh của ông)”.

Với mô hình Tam quyền phân lập nơi Hành pháp (tổng thống), Lập pháp (Quốc hội) và Tư pháp (Tòa án) đứng độc lập, kềm chế quyền lực của nhau để không nhánh nào trở nên quá mạnh, xâm phạm quyền lợi của nhân dân như Mỹ, việc Trump công kích Tòa án bằng những lời lẽ cay nghiệt cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp.

Và nay, ngay cả người được chính ông đề cử như Gorsuch cũng không chịu nổi ông.​

Bình luận (0)

Lên đầu trang