Hai bộ của Mỹ tạm dừng lệnh cấm nhập cảnh của tổng thống Trump

Chủ Nhật, 05/02/2017 10:45  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 4-2 (giờ VN), hai bộ Ngoại giao và An ninh Nội địa Mỹ đã ra thông báo chấm dứt việc thực hiện sắc lệnh của tổng thống Donald Trump cấm công dân 7 nước vùng Trung Đông nhập cảnh vào nước này trong vòng 90 ngày.

Truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định công dân 7 nước nằm trong lệnh cấm gồm: Iraq, Iran, Lybia, Somalia, Sudan, Syria, Yemen sẽ được nhập cảnh Mỹ bình thường nếu thị thực của họ vẫn còn hiệu lực.

Còn Bộ An ninh Nội địa cũng ra thông cáo dừng việc thực thi sắc lệnh này, từ nay “Bộ sẽ khôi phục việc kiểm tra người xuất nhập cảnh dựa trên chính sách và thủ tục tiêu chuẩn”. Điều này có nghĩa công dân 7 nước trên chỉ bị hải quan Mỹ kiểm tra khi thấy cần thiết như công dân các nước khác, không bị câu lưu trên diện rộng ngay tại sân bay, đưa vào phòng cách ly như trong những ngày qua.

Động thái của hai Bộ này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi thẩm phán của tòa án liên bang James Robart ra quyết định đình chỉ sắc lệnh của Trump trên phạm vi toàn quốc.

Tối 4-2, viết trên Twitter, Trump đã chỉ trích hành động của thẩm phán Robart là “lố bịch” và "sẽ bị lật ngược".

Lệnh cấm nhập cảnh của Trump đã bị 2 bộ của Mỹ dừng thực hiện - Ảnh: AP

Sắc lệnh của Trump đã khiến Bộ Ngoại giao Mỹ thu hồi 60.000 thị thực hợp lệ của công dân 7 nước trên, gây ra sự hỗn loạn và làn sóng biểu tình rộng khắp.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng cho biết họ sẽ thúc đẩy các biện pháp khôi phục lại sắc lệnh này của Trump và nhấn mạnh rằng đây là sắc lệnh “hợp pháp và hợp lý” tuân theo các quy định của Hiến pháp nhằm “bảo vệ công dân Mỹ trước nguy cơ khủng bố”.

Trong thông cáo của mình, dù tuyên bố chấm dứt việc thực thi sắc lệnh này nhưng Bộ An ninh nội địa nhấn mạnh quan điểm “bảo vệ” Trump: “Sắc lệnh nhằm bảo vệ đất nước và người dân Mỹ, đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của tổng thống”.

Bình luận (1)

Nếu vậy ông Trump phải sa thải ông thẩm phán này rồi

Phú - Chủ Nhật, 05/02/2017, 12:59 Trả lời | Thích
Lên đầu trang