Cựu thủ tướng Na Uy bị câu lưu ở sân bay Mỹ vì trót đến... Iran

Thứ Bảy, 04/02/2017 10:42  | Anh Duy

|

(CAO) Chính sách cấm người nhập cư đến từ 7 nước vùng Trung Đông của Trump đang làm nảy sinh nhiều bất cập, điển hình là câu chuyện hải quan Mỹ câu lưu cựu thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik ở sân bay để thẩm vấn vì ông này từng đến Iran trước đó.

Câu chuyện của ông Bondevik đang tạo ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận về những hành vi thái quá của hải quan cửa khẩu Mỹ nhằm thực thi chính sách mới của Trump.

Tờ Washington Post và The Guardian (Anh) đã tường thuật lại câu chuyện này: Theo đó vào ngày 31-1, ông Bondevik nhận lời mời sang Mỹ tham dự một sự kiện. Tuy nhiên khi ông vừa bước xuống sân bay Washington Dulles đã bị hải quan ở đây câu lưu hơn 1 tiếng để thẩm vấn vì khi xem hộ chiếu họ thấy ông từng đến Iran vào năm 2014.

Iran là 1 trong 7 nước vùng Trung Đông bị Trump cấm nhập cảnh tạm thời trong vòng 90 ngày. Dù ông Bondevik đã giải thích chuyến đi Iran của mình khi đó để tham dự một hội nghị nhân quyền, đồng thời trên hộ chiếu của ông có ghi rõ ông là cựu thủ tướng Na Uy nhưng nhân viên hải quan ở sân bay Mỹ vẫn quyết định câu lưu ông để thẩm vấn.

Kể với truyền thông sau đó, ông Bondevik cho biết mình bị đưa vào một phòng cách ly với một số người đến từ Trung Đông và Bắc Phi.

Cựu thủ tướng Na Uy Bondevik - Ảnh: reverbpress.com

Cảm thấy bị xúc phạm, cựu thủ tướng Na Uy giai đoạn 1997 - 2000 và 2001 – 2005 đã phản ứng gay gắt. Khi ông hỏi hải quan vì sao mình bị câu lưu, họ trả lời rằng vì trên hộ chiếu cho thấy ông từng đến Iran vào năm 2014.

Tờ The Guardian dẫn lời ông chỉ trích: “Danh dự nước Mỹ sẽ để ở đâu nếu điều này không chỉ xảy ra với tôi mà còn với những nhà lãnh đạo quốc tế khác?”. Ông cũng chỉ trích luôn lệnh cấm nhập cư của Trump: “Tôi hiểu được nỗi lo sợ (khủng bố) nhưng không nên đối xử với cả một dân tộc bằng cách như vậy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang