Gây chia rẽ dư luận, Trump vẫn khư khư giữ lệnh chống nhập cư

Thứ Tư, 01/02/2017 10:35  | Anh Duy

|

(CAO) Sắc lệnh tổng thống ký đột ngột của Donald Trump chống người nhập cư từ 7 nước vùng Trung Đông đang gây chia rẽ trên diện rộng trong dư luận Mỹ. 

Dù vấp phải chỉ trích kịch liệt từ một số bang ở Mỹ, lãnh đạo nước ngoài và chính người dân, Trump vẫn khư khư giữ lại sắc lệnh này.

Hãng tin Reuters (Anh) vừa công bố khảo sát thực hiện dựa trên việc lấy mẫu 1200 người gồm 453 đảng viên đảng Dân chủ và 478 đảng viên Cộng hòa trong 2 ngày 30 và 31-1 cho thấy 49% số người được hỏi “ủng hộ mạnh mẽ” sắc lệnh chống nhập cư của tổng thống Trunp. Số còn lại phản đối sắc lệnh này từ mức “mạnh mẽ” đến “có một chút không đồng tình”. 10% không đưa ra ý kiến.

Khảo sát của Reuters/ Ipsos cho thấy chia rẽ sâu sắc đang diễn ra trong dư luận Mỹ xung quanh sắc lệnh này.

Nằm trong số những người phản đối, hôm 31-1 Biện lý thành phố San Francisco Dennis Herrera nộp đơn kiện Trump lên tòa án vì cho rằng sắc lệnh của ông vi phạm Tu chính án thứ 10 trong Hiến pháp Mỹ, theo đó quy định những quyền hạn không thuộc về chính quyền liên bang thì do chính quyền tiểu bang quyết định.

Biện lý Dennis cho rằng sắc lệnh của Trump làm ảnh hưởng đến chính sách nhập cư của thành phố. Cùng với nhiều thành phố khác như New York hay Boston, San Francisco bị Washington xếp vào những “thành phố trú ẩn” cho người nhập cư lậu, đứng trước nguy cơ bị cắt ngân sách liên bang.

Trump ký sắc lệnh chống người nhập cư đến từ 7 quốc gia vùng Trung Đông đang làm chia rẽ sâu sắc dư luận - Ảnh: AFP

Trước đó bang Washington cũng đệ đơn kiện Trump vì sắc lệnh này, cho rằng đây là hành động vi hiến.

Sắc lệnh của Trunp còn vấp phải phản đối quyết liệt từ những nhà lãnh đạo nước ngoài. Mới nhất, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk hôm 31-1 gọi chính quyền của Tổng thống Trump là “mối đe doạ” với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Tusk cho rằng: “Tuyên bố từ chính quyền Trump khiến tương lai của tất cả chúng ta (Liên minh Châu Âu) trở nên vô cùng khó đoán”[…], đặt Liên minh châu Âu vào tình thế khó khăn khi bộ máy mới (của Trump) dường như nghi ngờ tất cả chính sách đối ngoại của Mỹ trong 70 năm qua”.

Trước những chỉ trích của dư luận, Trump vẫn cho rằng chính sách chống người nhập cư của mình nói riêng và cả chính sách đối ngoại đang đi đúng hướng. Ông cho rằng sự “hỗn loạn” do sắc lệnh của mình tạo ra chỉ là sự việc bị làm cho “phóng đại” lên, và lên án sự "yếu đuối" của “nước mắt những người Dân chủ”.

Dự báo cuộc chiến pháp lý giữa chính quyền Trump và những người phản đối ông sẽ còn kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang