Nhiều bạn trẻ Việt xin link tải mã độc WannaCry để xem nó có mạnh như lời đồn

Thứ Ba, 16/05/2017 00:15  | Trương Lâm

|

(CAO) Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang đau đầu trước mã độc WannaCry thì không ít bạn trẻ Việt lại xin đường link tải về để thử xem nó có... thực sự mạnh hay không?

Tính từ cuối tuần vừa rồi, cả thế giới đã chấn động với cuộc tấn công của một mã độc tống tiền (ransomware) có tên gọi là WannaCry. Hiện tại, với số máy tính bị nhiễm lên tới 200 ngàn, tấn công trên một diện tích rộng tới 150 quốc gia, WannaCry đã trở thành cuộc tấn công an ninh mạng có quy mô lớn nhất từng được ghi nhận.

Mã độc WannaCry khiến cả thế giới "đau đầu" tìm cách chống đỡ

Đây là một virus lợi dụng các lỗ hổng bảo mật, đánh cắp dữ liệu người dùng đòi tiền chuộc và có tốc độ lây lan chóng mặt. Rất nhiều công ty và tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, chẳng hạn như FedEx, công ty năng lượng Iberdrola, Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS),... đã trở thành mục tiêu và gặp nhiều thiệt hại nặng nề.

Trong khi một số bạn trẻ Việt lại tìm cách chia sẻ nó với mục đích xấu

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề đã khiến tất cả chuyên gia và công ty an ninh mạng trong và ngoài nước phải đau đầu. Vậy mà trên các diễn đàn, trang mạng lại xuất hiện các ý tưởng "độc địa" của một số bạn trẻ xin đường link để phát tán virus nguy hiểm này với mục đích xấu như: "thả" vào phòng máy tính của trường, cho "lây lan" ở tiệm Internet gần nhà, cài thử trên máy bạn xem nó có "mạnh" không,...

Đây có thể là một trò đùa nhưng nếu đó là ý định xấu của một số người thì cần dừng lại ngay lập tức. Bởi đôi khi bạn không nghĩ tới hậu quả có thể gây ra khi phát tán mã độc có sức mạnh khủng khiếp như WannaCry. Đó là chưa kể đến việc có thể bị phạt tiền và ngồi tù vì hành động dại dột này.

Điều 224. Tội phát tán vi rút, chương trình tin học có tính năng gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số

1. Người nào cố ý phát tán vi rút, chương trình tin học có tính năng gây hại cho mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

a) Đối với hệ thống dữ liệu thuộc bí mật nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ an ninh, quốc phòng;

b) Đối với cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia; hệ thống thông tin điều hành lưới điện quốc gia; hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng; hệ thống thông tin điều khiển giao thông;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang