6 quán ăn ở chùa Bà Thiên Hậu sử dụng nguyên liệu chứa chất hàn the

Chủ Nhật, 05/02/2017 04:49

|

(CAO) Kiểm tra 22 điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh chùa Bà Thiên Hậu, lực lượng chức năng P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) phát hiện 6 cơ sở sử dụng nguyên liệu chứa chất hàn the.

Theo đó, 6 cơ sở ăn uống này không đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi có một số nguyên liệu chế biến như mỳ, hủ tiếu dai và chả chay có sử dụng chất hàn the.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ 3,5kg mỳ, 1kg chả có sử dụng hàn the.  Lực lượng này cũng yêu cầu các chủ cơ sở vi phạm cam kết không sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không đảm bảo an toàn, vệ sinh nếu vi phạm sẽ bị xử lý nặng.

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội Chùa Bà sắp tới, UBND P.Phú Cường cũng đang triển khai công tác đảm bảo ANTT, tổ chức sắp xếp các diểm giữ xe, niêm yết giá theo quy định nhằm tránh tình trạng các điểm giữ xe lấy giá tuỳ tiện, vượt mức quy định.

Hàn the có tên hóa dược là Borax - được sử dụng trong sản xuất các loại chất tẩy rửa, xà phòng, chất khử trùng và thuốc trừ sâu, dùng làm men thủy tinh, men gốm và làm cứng đồ gốm sứ; thuộc chất cấm trong sử dụng chế biến thực phẩm.

Theo các chuyên gia, khi ăn thực phẩm chứa nhiều hàn the, sẽ có hiện tượng khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, có thể gây nôn mửa, ỉa chảy, co cứng cơ, ban đỏ da, màng niêm dịch, sốc trụy tim… gây ngộ độc mãn tính, nặng hơn còn có nguy cơ làm thoái hóa cơ quan sinh dục.

Trẻ em và trẻ sơ sinh nếu uống nhầm acid boric 1-2g/kg thể trọng thì sẽ chết sau 19h đến 7 ngày. Với lượng 15 gram hàn the, sẽ gây ngộ độc cấp tính và tỷ lệ tử vong sẽ chiếm 50%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang