Bình Định:

Bến neo đậu tàu thuyền thành chòi kinh doanh, sơ chế mực gây ô nhiễm môi trường

Chủ Nhật, 28/05/2017 11:16  | Bình Lê

|

(CAO) Bến neo đậu tàu thuyền ở xóm Lộc Đông, thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước đã hình thành từ trăm năm. Hiện nay, bến đã bị một số người dân trong và ngoài thôn lấn chiếm xây nhà tạm, chòi kinh doanh dịch vụ, sơ chế mực trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Bến neo đậu tàu thuyền tại xóm Lộc Đông là nơi mà hàng chục con tàu, thuyền lớn nhỏ của người dân neo đậu, tránh trú bão và giao thương buôn bán thủy hải sản các loại của bà con tại khu vực này. Thế nhưng mấy năm gần đây, diện tích mặt nước của bến ngày một bị thu hep lại.

Bến tàu bị các hộ dân lấn chiếm

Nguyên nhân là các hộ dân trong vùng tự ý đổ đất, cát, dựng ống bi, xây cất nhà tạm, chòi kinh doanh dịch vụ và sơ chế mực gây mùi hôi thối nồng nặc dẫn đến ô nhiễm môi trường. Bởi vậy bến tàu không còn diện tích thông thoáng rộng rãi để tàu neo đậu hàng ngày và tránh trú bão khi mùa mưa đến, khiến hàng chục hộ dân xóm Lộc Đông bức xúc đề nghị chính quyền địa phương giải quyết nhưng không có kết quả.

Ông Huỳnh Tấn Lý (xóm Lộc Đông, thôn Lộc Hạ) phản ánh với phóng viên: “Lúc đầu chỉ có một hai hộ lấn chiếm nhưng xã giải quyết không tới nơi tới chốn nên càng ngày nhà tạm cất trái phép tại bến tàu cứ mọc thêm ra. Những hộ lấn chiếm này họ đã có nhà, đất ở tại bờ sam nhưng vẫn ra lấn chiếm dựng chòi, nhà tạm kinh doanh, sơ chế mực gây ô nhiễm môi trường. Trong số các hộ lấn chiếm có cả Trưởng thôn Lộc Hạ thì làm sao nói các hộ dân khác được. Không chỉ có lấn chiếm xây cất kinh doanh mà họ còn san nền san nhượng lại cho người khác.

Vào mùa mưa bão, chính quyền thông báo người dân cho tàu, thuyền đậu bến an toàn nhưng bến thì không còn chỗ để tàu thuyền neo đậu. Mỗi lần nước cạn chống ghe là không dám bước xuống nước vì sợ nước bẩn. Các hộ làm mực xả ruột, túi mực hôi thối, nước đầm màu xanh chuyển thành màu đen khi thủy triều xuống”.

Bến tàu biến thành chòi kinh doanh, sơ chế mực gây ô nhiễm môi trường

Ông Huỳnh Tấn Lực cho biết thêm: “Cha tôi vừa mới bị mất tháng 8 vừa rồi. Bác sĩ chuẩn đoán bị bội nhiễm phổi vì sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng. Lâu nay ở thôn đã có 10 người ung thư nhưng không biết nguyên nhân đến khi cha tôi mất do ung thư bội nhiễm phổi thì bà con mới biết. Người dân chúng tôi mong muốn chỉ cần chính quyền giải quyết các hộ dân lấn chiếm đổ đất xây dựng nhà tạm trái phép tại bến tàu thì sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nơi đây. Bởi nếu không được giải quyết thì sẽ còn nhiều người chết vì ung thư, tội nhất là trẻ em”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Phan Thế Khoa – Chủ tịch UBND xã Phước Thuận giải bày: “UBND xã giải quyết hết thẩm quyền của cấp xã, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 13 trường hợp đổ đất xây dựng nhà, chòi quán dịch vụ tạm tại bến tàu neo đậu. Ủy ban xã cũng đã báo cáo với UBND huyện Tuy Phước. Huyện giao cho Phòng TNMT đi thực địa và chờ chủ trương giải quyết xử lý. Người dân đã lấn chiếm xây cất như vậy nên cũng không thể giải quyết nhanh chóng vội vàng như yêu cầu của 40 hộ dân xóm Lộc Đông được. Phải giải quyết đúng quy trình, quy định, thủ tục các bước”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Trần Châu đã gửi văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước khẩn trương thực hiện chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật về đất đai và công khai kết quả xử lý vi phạm cho nhân dân địa phương biết, báo cáo cho UBND tỉnh trong tháng 6-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang