Hà Tĩnh:

100 héc ta rừng phòng hộ bị biển “nuốt” sạch

Thứ Tư, 24/04/2019 16:39

|

(CATP) Hơn 100 hec ta rừng phòng hộ ở xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang dần bị xóa sổ bơi biển xâm thực. Nhiều ngôi nhà theo đó bị sóng đánh sập khiến người dân hoang mang lo lắng, nhiều người phải bỏ đi nơi khác sinh sống.

Gần 10 năm nay, hàng trăm hec ta rừng phòng hộ ở xã Kỳ Ninh bị biển xâm thực “nuốt” hết chỉ còn một đám nhỏ. Đến trận bão hồi tháng 10-2017, chỗ rừng phòng hộ còn lại cũng bị xóa sạch chỉ còn lại những gốc cây phi lao nằm ngổn ngang trên bờ cát.

Đưa tay chỉ xuống bờ biển, ông Đặng Duy Khuyên - Phó trưởng Công an xã Kỳ Ninh, xót xa: “Những năm về trước, đây là rừng phi lao rộng lớn đi mãi không hết. Từ đây, nếu muốn ra bờ biển phải đi gần nửa tiếng đồng hồ, giờ chúng ta đi vài bước là tới nơi”.

Ông Đặng Duy Khuyên – Phó trưởng Công an xã Kỳ Ninh đưa tay chỉ về biển trước đây là rừng phòng hộ

Dẫn chúng tôi đến thôn Tam Hải 2 (xã Kỳ Ninh), ông Khuyên chỉ vào những đống gạch đổ nát và những ngôi nhà bỏ hoang nói: “Do mất rừng phòng hộ nên những ngôi nhà này bị sóng đánh sập, các hộ gia đình xung quanh cũng lo sợ nên họ phải bỏ đi nơi khác sinh sống hết.

Không chỉ riêng thôn Tam Hải 2, những thôn nằm ven bờ biển đều chịu cảnh biển lấn bờ xâm thực vào đất liền. Vào những mùa mưa bão, người dân ở đây phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng.

Cả trăm hecta rừng phi lao phòng hộ bị biển xóa sổ chỉ còn trơ gốc trên cát.

Ông Lê Đình Tuấn (trú thôn Bàn Hải), lo lắng: “Ngôi nhà tôi chỉ cách biển vài chục mét. Cứ đến mùa mưa bão là cả gia đình phải dọn đồ đạc tài sản đi đến nơi khác trú ngụ. Những lúc tránh mưa bão, chúng tôi không những vất vả mà còn lo thom thóp không biết sóng sẽ đánh sập nhà lúc nào không hay”.

Biển không chỉ đánh sập nhà dân, ngay cả Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Kỳ Ninh (thuộc đồn biên phòng Kỳ Khang) nằm cách đó không xa cũng thường xuyên bị đe dọa. Cán bộ chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Kỳ Ninh, cho biết họ cũng đã 4 lần di dời đồn vào phía trong do biển lấn.

Những tàu thuyền đánh cá cỡ lớn mỗi lần về đây đều bị mắc cạn nên phải neo đậu cách bờ vài cây số. Sau đó, ngư dân mới dùng thuyền nhỏ ra đưa cá vào.

Tình trạng biển xâm thực vẫn đang được diễn ra do không có kè chắn sóng.

Thiếu tá Phùng Trung Đức- Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Kỳ Ninh, cho biết tình trạng biển xâm thực lấn đất liền nghiêm trọng nhất là khoảng 5 năm trở lại đây. Chỗ bị lấn chiếm ít thì khoảng 50m, chỗ nhiều lên đến 200m. Các diện tích đất rừng phòng hộ, đất trồng trọt của người dân theo đó cũng bị xóa sổ.

Theo Thiếu tá Đức, nguyên nhân dẫn đến biển xâm thực ở xã Kỳ Ninh là do biển đổi khí hậu. Bên cạnh đó, xã Kỳ Ninh nằm sát bờ biển nhưng lại không có kè chắn sóng nên mỗi mùa mưa, bão đất liền lại bị ăn mòn.

Toàn xã biển Kỳ Ninh có khoảng 10 cây số đường bờ biển chạy dọc theo 6 thôn gồm: Ban Hải, Tân Tiến, Hải Hà, Tiến thắng, Tam Hải 1 và Tam Hải 2. Khu vực này có hơn 1.700 hộ dân với khoảng 7.000 nhân khẩu, chiếm ¾ dân số của xã.

Một ngôi nhà bị sóng đánh sập chỉ còn đống gạch

Theo thống kê, những năm gần đây, hơn 10 cây số bờ biển của xã đã bị biển xâm thực từ 50m đến 70m, đoạn nghiêm trọng nhất đến hơn 200m.

Ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho hay: “Hệ thống đê kè xã Kỳ Ninh chỉ mới xây dựng được 1/3, còn lại chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng.

Hiện nay, rừng phòng hộ đã bị biển xóa sạch nên càng sạt lở nghiêm trọng, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Chính quyền xã đã nhiều lần có văn bản trình lên các cấp xin kinh phí làm kè chắn sóng, nạo vét thông luồng lạch nhưng vẫn chưa có phải hồi”.

Nhiều hộ dân lo sợ bỏ nhà lại đi nơi khác sinh sống.

Cũng theo ông Đường, hiện địa phương này đã lập phương án di dời các hộ dân bị sóng biển đe dọa cấp bách. Tuy nhiên, về lâu về dài, xã Kỳ Ninh vẫn mong chờ một bờ kè chắn sóng, đê biển thì mới đảm bảo an toàn cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang