Phường 5, quận 10, TPHCM:

Cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, phục vụ người dân tối đa

Thứ Sáu, 15/09/2023 13:30

|

(CATP) Cải cách hành chính (CCHC) nói chung và lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch nói riêng là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN), phục vụ người dân. Xác định Tư pháp - Hộ tịch là vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống người dân, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) P5Q10 thường xuyên chỉ đạo cán bộ công chức (CBCC) phụ trách lĩnh vực này đẩy mạnh công tác CCHC nhằm đáp ứng yêu cầu người dân...

Song song với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản liên quan đến lĩnh vực này, hoạt động QLNN được tập trung thực hiện, bám sát chương trình, kế hoạch công tác đề ra, UBND P5Q10 tiếp tục vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong hành chính công. Hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân... trên địa bàn đều thực hiện trực tuyến qua cổng dịch vụ công. Qua đó giúp người dân có thể chủ động sắp xếp công việc đồng thời rút ngắn thời gian, nắm rõ quy trình, thủ tục, giảm thời gian đi lại nhiều lần; hồ sơ được trả đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân.

Tại Lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 - năm 2023, quận 10 được nhận giải 3 về Quản lý nhà nước

Cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực này ngoài trình độ, kiến thức liên quan đến Tư pháp - Hộ tịch, CBCC còn phải có tâm, bởi lẽ công tác này gắn liền với mỗi cá nhân từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi, trong đó gồm cả những vấn đề liên quan đến tài sản thừa kế... cần hết sức cẩn trọng để tránh hệ lụy về sau... Từ đầu năm đến cuối tháng 8/2023, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch P5Q10 đã giải quyết hơn 50 trường hợp khai sinh, 30 trường hợp đăng ký kết hôn, 55 trường hợp khai tử và trên 320 trường hợp xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong công tác này nổi lên mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn tại phường và thư chúc mừng các cặp đôi mới kết hôn, qua đó tiếp tục tuyên truyền thực hiện đúng quy định về Luật Hôn nhân - gia đình... Theo đánh giá kết quả, đến nay chưa có trường hợp nào bị phản ánh giải quyết hồ sơ không đúng hẹn, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với CBCC trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch đạt trên 98%.

Thời gian tới, UBND P5Q10 sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC về lĩnh vực trên, theo hướng phục vụ người dân tối đa; trong đó có việc thực hiện Đề án 06, truyền thông sâu rộng về ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án này, nhấn mạnh về quyền lợi, trách nhiệm của công dân trong đăng ký hộ tịch, vai trò của dữ liệu hộ tịch trong việc cung cấp thông tin đầu vào cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, nâng cao tỉ lệ đăng ký hộ tịch trực tuyến một cách thực chất, đúng nhu cầu người dân. Ngoài ra, chỉ đạo Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch thường xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu bảo đảm dữ liệu hộ tịch chính xác, đầy đủ và được cập nhật đồng bộ sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định; bảo đảm sự ổn định về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ CBCC làm công tác Tư pháp - Hộ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

Quận 10 nhận giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2023

Tại Lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 - năm 2023 diễn ra vào tối 08/9, với công trình "Tổ chức kỳ thi kiểm tra năng lực công chức quận 10", UBND quận 10 đã vinh dự nhận giải 3 về lĩnh vực QLNN.

Giải thưởng được trao hai năm một lần cho các tổ chức, cá nhân có công trình, giải pháp, tác phẩm, đề tài sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Bảy lĩnh vực được trao tặng giải thưởng gồm: Phát triển kinh tế, Quốc phòng an ninh, Quản lý nhà nước, Truyền thông, Văn học nghệ thuật, Khoa học kỹ thuật, Khởi nghiệp sáng tạo.

Việc kiểm tra năng lực công chức quận 10 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020. Đây là một trong những cơ sở cho việc đánh giá, phân loại công chức cuối năm, qua đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức quận hàng năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang