Chấn chỉnh tình trạng"bát nháo" tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 08/08/2022 09:27  | Quốc Phong

|

(CATP) Trước tình trạng chèo kéo gây hỗn loạn giao thông, nhất là hành khách xuống máy bay để ra về tại TPHCM, cũng như tình trạng đón, chờ người nhà, khách đi xe... khiến giao thông ùn tắc, Cảng vụ hàng không đã đề nghị cơ quan chức năng phối hợp Công an Q.Tân Bình, CSGT, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tổ chức phân luồng khu vực ra vào cảng nhằm hạn chế ách tắc.

Hạn chế ùn tắc giao thông

Thời gian qua, tình trạng hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất gặp không ít khó khăn khi đón taxi cũng như bị hét giá, chèo kéo diễn ra thường xuyên. Nhằm kịp thời chấn chỉnh, các cơ quan chức năng vừa bàn tính đến việc xây dựng thêm bãi giữ xe nằm tiếp giáp đường vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà với diện tích hơn 3.500m2, do Cảng vụ hàng không Miền Nam đang quản lý. Cảng vụ hàng không Miền Nam vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ GTVT về giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo ANTT và hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, hiện nay số lượng taxi phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn thiếu so với nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ, cao điểm hè... Lợi dụng tình hình, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, mời chào, ép giá hành khách gây mất trật tự khu vực sân bay. Để giải quyết, theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng TPHCM, ngành hàng không, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của doanh nghiệp cảng hàng không là Tổng công ty cảng hàng không ACV...

Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng, Cảng vụ hàng không Miền Nam kiến nghị Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TPHCM kêu gọi đầu tư xây dựng thêm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đề nghị xây đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP hiện hữu với nhà ga quốc nội, mở thêm làn xe đáp ứng nhu cầu ra vào sân bay. Đồng thời, phối hợp Công an Q.Tân Bình, CSGT, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tổ chức phân luồng khu vực ra vào cảng nhằm hạn chế ách tắc giao thông.

Để khắc phục những hạn chế tại sân bay, Sở GTVT TPHCM đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách. Ngoài ra, cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.

Nhiều hành khách không thể bắt taxi nên đi ra ngoài

Về tổ chức giao thông, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay. Cảng hàng không phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng...

Đối với xe buýt, Sở GTVT TPHCM cho biết hiện đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 01-8-2022. Điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 phù hợp với các chuyến bay đi và đến sân bay. Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với sân bay, hai nội dung này áp dụng từ ngày 05-8-2022. Khôi phục tuyến xe buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) dự kiến hoạt động từ ngày 19-8-2022...

Làm sao để phục vụ hành khách tốt nhất

Vào những ngày cuối tuần, nhất là vào chiều tối, lượng khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rất đông. Qua quan sát của PV Chuyên đề Công an TPHCM, mặc dù lực lượng Công an, bảo vệ, an ninh sân bay... liên tục nhắc nhở những trường hợp dừng, đỗ xe để chờ đón người nhà, người thân, hay các loại xe công nghệ chờ đón khách vẫn chen chúc nhưng họ bất chấp, thậm chí đậu tràn ra cả luồng giao thông và ngay dưới "bảng cấm dừng cấm đỗ”.

Một thực trạng "bát nháo" là tình trạng la ó của những người mời chào, chèo kéo hành khách khi vừa ra khỏi sân bay, hướng ra đường Trường Sơn (gần cây xăng), thậm chí có trường hợp đẩy xe hành lý đi vào làn đường ôtô, qua trạm thu phí rất nguy hiểm về trật tự an toàn giao thông... Ông P.C.H (nhà ngụ Q3) cho biết, vào tháng trước, ông đi từ Đà Nẵng về TPHCM, không cách nào đón được taxi, vì cứ nói về đường Cách Mạng Tháng 8 (Q3) là lái xe lại không đồng ý chở vì cho rằng "quãng đường quá gần, không đủ tiền xăng...".

Ngay trạm thu phí chiều ra của sân bay

Chờ mãi không thể nào bắt được taxi, ông H. đành đẩy hành lý ra ngoài thì gặp một thanh niên chẳng cần hỏi han gì, anh ta đã ra giá 200 ngàn đồng cho quãng đường vài cây số, rồi đẩy xe hành lý đi tìm một xe công nghệ dịch vụ. Như "hội ý” từ trước, người thanh niên báo giá với lái xe, trong khi ông H. vẫn phân vân vì quãng đường ngắn (thường đi taixi khoảng 100 ngàn đồng). Sau lần tốn tiền vô lý đó, ông H. đáp máy bay xuống Tân Sơn Nhất rồi đi thẳng ra bên ngoài phía đường Trường Sơn (gần trạm thu phí của sân bay), nhưng ông đã phải lắc đầu không biết bao nhiêu lần vì những lời mời chào đi xe và cũng phải trả giá đến khan cả cổ... cho cuốc xe ôm về nhà.

Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian qua tình trạng "bát nháo" xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất đã làm mất mỹ quan đô thị, tạo hình ảnh không đẹp khi hành khách đến TPHCM. Điều này càng làm "xấu" đi tình hình ANTT tại khu vực, nhất là tại khu vực đón trả khách tại nhà ga quốc nội. Để chấn chỉnh ngay tình trạng này, Sở GTVT TPHCM đề nghị các cơ quan chức năng xử lý ngay những phản ánh của hành khách đối với những lái xe chèo kéo, làm giá, hét giá... Đặc biệt, cần phải phân luồng hợp lý, bên cạnh đó xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp và cung cấp thông tin xử lý ngay các lái xe vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo ANTT, Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị các đơn vị có trách nhiệm phối hợp kịp thời với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều phối phương tiện phục vụ nhu cầu hành khách theo lịch bay tại sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày (đến và đi), tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1.3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm). Về hoạt động vận tải đường bộ hiện tại có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô (khoảng 5.600 xe) đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên. Trong đó, xe buýt có 2 tuyến đang hoạt động với 12 xe phục vụ từ 5 giờ đến 19 giờ mỗi ngày (dự kiến sẽ điều chỉnh kéo dài thời gian phục vụ đến 22 giờ). Taxi có 2.619 xe, ôtô hợp đồng điện tử, giấy và xe du lịch có khoảng 3.000 xe. Ngoài ra, có các loại hình du lịch, hợp đồng, taxi của các đơn vị không đăng ký hoạt động thường xuyên và phương tiện môtô cá nhân, xe ôtô của cá nhân, tổ chức phục vụ đưa, đón hành khách ra vào cảng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang