Học sinh TPHCM trở lại trường: Phải an toàn tuyệt đối

Thứ Hai, 04/05/2020 11:43

|

(CATP) Sáng 4-5, trên toàn địa bàn TPHCM đã có khoảng 150 ngàn học sinh khối 9 và 12 của các trường THCS, THPT và giáo dục thường xuyên công lập quay lại lớp học sau 3 tháng rời xa giảng đường vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 và đợt nghỉ phòng, chống dịch Covid-19  kéo dài hơn 3 tháng qua đã thức kết thúc từ ngày 4-5.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em, giải tỏa lo lắng cho phụ huynh (PH), lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo cho Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TP giám sát nghiêm ngặt công tác chuẩn bị tại các địa phương theo bảng đánh giá do Bộ GD ban hành.

Với tiêu chí: “Chủ động sẵn sàng – an toàn tuyệt đối!” hầu hết các trường học trên địa bàn TP đã lên đầy đủ các phương án phù hợp, sẵn sàng đón các em quay lại lớp để tiếp tục chương trình học tập. 

Phòng học "rũ bụi"

Cánh cổng trường THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức) suốt 3 tháng qua ngày nào cũng đóng chặt im lìm! Nhưng hôm nay (ngày 4-5), ngôi trường này sẽ rộn ràng sau quyết định cho cho HS quay lại lớp của UBND TPHCM.

Thầy cô trường THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức) đang tích cực dọn dẹp cho ngày đón HS quay lại

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, đại diện Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường cho biết, kể từ ngày trường nhận được kế hoạch mới từ Sở GD-ĐT TP, lãnh đạo nhà trường đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, dọn dẹp phòng ốc, tổng vệ sinh để đón học sinh

Công tác chuẩn bị dù gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường đều tỏ ra phấn khởi.

Để đáp ứng được tiêu chí đưa ra của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã đồng loạt áp dụng nhiều phương pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt, lắp đặt các bồn rửa tay cũng như thực hiện việc cho HS ngồi giãn cách trong lớp và lên lịch học phù hợp.

“Chúng tôi rất vui khi đón học sinh quay lại lớp học. Nhưng giữa lúc dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhà trường sẽ triển khai nghiêm các quy định phòng, chống dịch được Sở GD-ĐT quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh” – thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung (Hiệu phó nhà trường) chia sẻ.

Khẩu trang miễn phí đã được BGH Trường THPT Thủ Đức chuẩn bị HS (mỗi HS sẽ nhận được 9 cái)

Ghi nhận của phóng viên Báo CATP những ngày qua, nhiều trường học ở TP đã khẩn trương thực hiện công tác tổng dọn vệ sinh.

Một số trường như Trường THPT Nguyễn Du (Q10), Trường THCS Lê Văn Tám, Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh), Huỳnh Khuơng Ninh (Q1)... còn tổ chức xịt khử khuẩn cho từng lớp học.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh lớp học, lắp đặt bồn rửa tay cũng gần như hoàn tất thời gian trước đó nhiều ngày.

Trường THPT Nguyễn Du (Q10) tiến hành phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên trường

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q10) cho biết: “Hiện trường đã lắp thêm 42 bồn rửa tay; chuẩn bị 12 dụng cụ đo thân nhiệt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng 4.000 khẩu trang y tế và khẩu trang vải để phát cho các em”.

Còn ở trường THCS Huỳnh Tấn Phát (Q7), ngay từ khi nhận được thông báo về thời gian đi học trở lại của HS, BGH nhà trường đã khẩn trương sắp xếp lại thời khóa biểu cho các lớp để phù hợp với tiêu chí giãn cách của Bộ GD-ĐT.

Theo đó, nhà trường sẽ chia mỗi lớp học thành 2 lớp nhỏ, học thành hai buổi sáng – chiều. Như vậy, số HS trong một lớp sẽ chỉ còn từ 20-25 học sinh.

Thầy Nguyễn Đức Dũng (Hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Tấn Phát) chia sẻ: “HS được bố trí ngồi theo kiểu ziczac nên hoàn toàn đảm bảo yêu cầu về giãn cách. Ngoài ra, nhà trường cũng đã tạm ngưng hoạt động của căn tin và không tổ chức học bán trú để tránh tập trung đông”.

Công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường được thực hiện khẩn trương 

Thầy Nguyễn Đức Dũng (Hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Tấn Phát) chia sẻ: “HS được bố trí ngồi theo kiểu ziczac nên hoàn toàn đảm bảo yêu cầu về giãn cách. Ngoài ra, nhà trường cũng đã tạm ngưng hoạt động của căn tin và không tổ chức học bán trú để tránh tập trung đông”.

Đến thời điểm hiện tại, phía sau các cánh cổng trường ở TP, công tác chuẩn bị của các thầy, cô đều đã sẵn sàng. Lớp học được “rũ bụi” sạch sẽ, các trường đều trong tư thế sẵn sàng hoạt động sau 3 tháng “bất động”.

Trước đó, vào ngày Ngày 29-4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trở lại. Trong đó, hiệu trưởng nhà trường sẽ quyết định việc tổ chức bán trú, học 2 buổi/ngày sao cho phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục, kể cả các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở dạy thêm, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống tập trung toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên vào ngày 2-5 để thực hiện các công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Không được phép lơ là

Ngay khi nhận tin các trường trên địa bàn TP sẽ chính thức hoạt động trở lại, HS cũng sẽ quay lại lớp bình thường, nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui nhưng cũng không giấu khỏi sự lo lắng.

Anh Nguyễn Thế Bình có con đang theo học tại một trường cấp 3 ở Q.Tân Phú tâm sự: “Cho đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam nói chung cũng như TP nói riêng đã được kiểm soát tốt thì việc cho các em tiếp tục quay lại trường là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch không chỉ riêng ở nhà trường mà còn cả đối với các em HS chính là điều mà PH quan tâm”.

Khẩu trang miễn phí sẽ được phát đều đặn cho HS mỗi ngày

Theo anh Bình, ngoài việc thầy, cô, nhà trường tuân thủ quy định thì việc đôn đốc, giám sát việc chấp hành của các em HS, nhất là nhóm học sinh cấp 1, mẫu giáo là hết sức quan trọng vì ý thức của các em chưa cao do độ tuổi còn khá nhỏ.

Nỗi lo của anh Bình cũng là nỗi lo chung của nhiều PH chuẩn bị cho con quay trở lại lớp học. Để giải quyết lo lắng này, nhiều PH đã tự trang bị cho con, em các dụng cụ sát khuẩn, khẩu trang cũng như căn dặn con các kiến thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Nhiều trường trên địa bàn TPHCM áp dụng nghiêm việc cho HS ngồi học dãn cách theo cự ly an toàn

Bà Nguyễn Thị Thu Dung có 2 cháu nội đang học tại một trường tiểu học Q1 cho hay, để đảm bảo an toàn cho các cháu, bà đã mua cho mỗi bé 1 chai nước rửa tay dạng nhỏ, có móc khóa để có thể treo vào 2 bên cặp. “Như vậy các cháu sẽ dễ lấy ra để sử dụng bất cứ khi nào cần, trách được việc rơi rớt hay quên sử dụng” – Bà Dung nói.

Trước những lo lắng của PH cũng như việc thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch đã được ban hành, nhiều trường trên địa bàn TP đã chủ động phổ biến các quy định tới giáo viên cũng như mở lớp tập huấn trước ngày mở cửa đón HS quay lại.

Thầy Nguyễn Đăng Khoa (Hiệu trưởng trường THPT Marie Curie Q1) cho biết, trường đã phổ biến những quy định chung để giáo viên thông báo cho học sinh, chuẩn bị kỹ khi đi học.

Các bảng dán thông tin phòng chống dịch liên tục được treo ở nhiều vị trí khác nhau trong trường

“Công tác vệ sinh lớp học, khuôn viên trường học, chuẩn bị bồn rửa tay, xà phòng của trường đã hoàn tất trong ngày 2-5. Các giáo viên cũng thông báo học sinh tự mang khẩu trang, bình nước cá nhân, ăn uống tại nhà trước khi đến trường. Học sinh bước vào trường sẽ được đo thân nhiệt ngay lập tức.

Chúng tôi cũng chia nửa khối 12 đi học từ tiết 1 đến tiết 4, nửa còn còn lại đi học từ tiết 2 đến tiết 5, giờ ra chơi cũng lệch nhau. Các lớp học cũng được chia ra ở các dãy nhà khác nhau của trường, không để tình trạng lớp sát lớp” – thầy Khoa trao đổi với phóng viên.

Còn tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức) vào ngày 2-5 đã tổ chức lớp tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch cho giáo viên nhà trường. Buổi tập huấn xoay quanh các quy định được Sở GD-ĐT TP đưa ra cũng như các biện pháp do lãnh đạo nhà trường xây dựng nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước đe dọa của dịch bệnh Covid-19.

Ý thức dọn dẹp vệ sinh lớp học đưọc các trường thực hiện nghiêm ngặt giữa lúc dịch bệnh vẫn chưa bị đẩy lùi triệt để

TP.HCM hiện có hơn 270 trường THCS, 194 trường THPT. Trong đó, học sinh khối 9 là 87.700 em, khối 12 hơn 63.000 em.

Bắt đầu từ ngày 4-5, sẽ có khoảng 150.000 học sinh khối 9 và 12 đang theo học tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn TP.HCM, sẽ quay lại trường học sau gần 3 tháng tạm nghỉ học, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Sở GD-ĐT TP, ngày đầu các trường không tổ chức dạy học mà chỉ hướng dẫn biện pháp phòng dịch, phát khẩu trang cho học sinh.

Từ ngày 5-5, dự kiến học sinh khối 9, 12 sẽ học tập bình thường. Các lớp còn lại của bậc THCS, THPT sẽ đến trường, cùng giáo viên thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh vào ngày 8-5 và bắt đầu học theo thời khóa biểu từ ngày 11-5.

Các trường ĐH sẵn sàng hoạt động trở lại

Sáng 3-5, Đoàn trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành sắp xếp và đặt các chai rửa tay diệt khuẩn tại các khu vực tự học, sân mái vòm, các khu vực cầu thang lên phòng học, phòng Thí nghiệm khu A,B,C,D và Tòa nhà trung tâm để phục vụ cho các bạn sinh viên trở lại vào học.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM lắp đặt các bồn nước rửa tay tại nhiều vị trí bên trong trường

Trước đó, nhà trường cũng đã huy động một số sinh viên đang có mặt tại Thành phố Hồ Chí minh hỗ trợ sắp xếp, bố trí lại các khu vực xưởng, bàn ghế lớp học theo quy định của Bộ GD và Đào tạo; chuẩn bị các chai nước rửa tay diệt khuẩn tại các khu nhà vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ để đón các bạn sinh viên trở lại vào học vào ngày 4-5.

Đoàn TN trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM tổ chức dán bảng thông tin tuyên truyền phòng dịch ở các phòng học

Cũng trong ngày đầu sinh viên quay lại trường, Đoàn trường ĐH SPKT TP.HCM sẽ túc trực tại các cổng, lối ra vào chính của trường nhằm tuyên truyền, nhắc nhở các bạn sinh viên rửa tay, đeo khẩu trang trước khi vào trường, cũng như hỗ trợ các chú bảo vệ đo thân nhiệt các bạn sinh viên.

Trường tư thục chuẩn bị nhiều phương pháp "sống chung" với dịch 

Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan (VFIS) tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước ngày đón học sinh trở lại trường.

 Nhà trường đã linh hoạt triển khai những giải pháp giãn cách tiếp xúc gần, bao gồm: bố trí nhiều hơn cổng đón-trả học sinh so với bình thường với không gian chờ đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa 2 học sinh; Các vị trí di chuyển đảm bảo giãn cách 2m cũng được đánh dấu.

Giáo viên trường đang chuẩn bị trước khi tiết học đầu tiên trong sáng 4-5 bắt đầu

Với lợi thế có 79 phòng học trong khi số học sinh mới chỉ hơn 200 nên trường có thể dãn các lớp học ra các khu khác nhau. Nhiều lớp học có vách ngăn di động cũng được mở ra để có không gian rộng gấp đôi thông thường. Khu vực ăn uống cũng được bố trí hợp lý trong giai đoạn này, hình thức dùng bữa trưa và bữa xế được chia phần sẵn cho giáo viên và học sinh với 2 vị trí ngồi lệch nhau/bàn ăn.

Nhân viên trường đang vẽ vạch khoảng cách để PH và HS đứng đúng vị trí an toàn

Học sinh một số lớp được ăn tại bàn ăn của mình trong lớp học. Giờ chơi, khu vực chơi cũng được sắp xếp để học sinh các lớp tránh tiếp xúc lẫn nhau. Xe buýt đã được bổ sung số lượng để đảm bảo số người không quá 50% số ghế ngồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang